Bóng đá hôm nay 25/5 - Chung kết Cúp FA: Man City vs MU: Hảo thủ đấu 'báo thủ'

Bình An (tổng hợp)| 25/05/2024 06:00

Bất chấp phong độ hoàn toàn trái ngược của cả hai, trận chung kết Cúp FA giữa Man City vs MU tối nay vẫn được chú ý của cả thế giới và khép lại mùa giải của bóng đá Anh. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử FA Cup, hai đội bóng vào chung kết trong hai mùa giải liên tiếp.

Chung kết Cúp FA

-21h00 ngày 25/5: Man City vs MU: hảo thủ đấu ‘báo thủ’ (Trực tiếp FPT Play)

Dù có ở bất cứ thời điểm nào và bất chấp phong độ hoàn toàn trái ngược của 2 đội thì trận derby Manchester vẫn là cuộc chạm trán thu hút được rất nhiều sự chú ý của người hâm mộ bóng đá thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử FA Cup, hai đội bóng vào chung kết trong hai mùa giải liên tiếp.

juvtp2prfbk2fmwcup3veyh3sm(1).jpg
Man City đã thắng MU cả hai lượt ở giải Ngoại hạng mùa này với tổng tỉ số 6-1.

Ở mùa giải trước, MU dù rất cố gắng vẫn thất thủ 1-2 dưới tay nửa xanh thành Manchester với hai bàn thắng của Gundogan. Hiện tại, MU xem ra còn tệ hơn cách đây một năm. Chẳng những không thu ngắn cách biệt trình độ mà còn tụ xa hơn. Ở giải Ngoại hạng, đội bóng của HLV Ten Hag chỉ xếp thứ 8 chung cuộc so với thứ 3 mùa trước. Đây là thứ hạng thấp nhất của MU trong 30 năm qua.

Chỉ với 60 điểm sau 38 vòng, MU thứ 8 chung cuộc và không đủ điều kiện giành vé dự cúp châu Âu mùa tới.

gkoqn7oml5kvbjwy3siedtw3ie(1).jpg
Phong độ sa sút không phanh khiến Rashford không được gọi vào tuyển Anh dự EURO 2024.

Ở vị thế như hiện nay, MU chỉ còn cách duy nhất là đánh bại Man City trong trận chung kết cúp FA này mới có vé dự cúp châu Âu mùa sau. Đây là nhiệm vụ không hề đơn giản bởi Man City rõ ràng vượt trội họ trên nhiều phương diện. Còn nếu thất bại, đây sẽ là lần hiếm hoi trong lịch sử hào hùng của mình MU không thể dự cúp châu Âu.

Với hiện tại tăm tối đó, dễ hiểu vì sao MU bị đánh giá thấp hơn hẳn Man ‘xanh’.

Trái ngược, Man City đang trong lúc thăng hoa cực độ bằng chức vô địch Ngoại hạng lần thứ 4 liên tiếp. Về đối đầu, họ cũng thắng ‘Qủy đỏ’ 6/7 lần đụng độ gần nhất, trong đó có đến 4 trận luôn thắng từ 3 bàn trở lên. Mùa giải Ngoại hạng vừa qua họ thắng cả hai lượt với tổng tỉ số 6-1(0-3 và 3-1).

So sánh mọi yếu tố, cửa thắng của Man City ở trận đấu này chắc chắn sáng sủa hơn.

gettyimages-2055883947-1140x760_11zon(1).jpg
Antony là một kiểu 'báo thủ' của MU.

Về lực lượng, nếu Man City toàn những hảo thủ thì mùa này MU toàn những ‘báo thủ’ khiến đội nhà thường xuyên thua oan uổng: Onana, Maguire, Casemiro, Antony v.v. Đây thực sự là ‘nỗi nhục’ với các CĐV ‘Qủy đỏ’ xưa nay vốn cao ngạo và luôn chê bai đối thủ cùng thành phố. Man City có quá nhiều ngôi sao ở cả ba tuyến và tất cả đều đang thể hiện phong độ đỉnh cao: Gvardiol, Rodri, Phil Foden, Bernado Silva, Haaland v.v.

Trận này, MU tiếp tục vắng Tyrell Malacia, Luke Shaw và Mason Mount. Mới nhất, trung vệ Harry Maguire được HLV Ten Hag xác nhận không kịp bình phục chấn thương như dự kiến nên không thể ra sân, thậm chí nhiều khả năng vắng mặt tại EURO 2024. Trung vệ Lisandro Martinez sẽ trở lại.

17094865590204(1).jpg
Phil Foden lại là 'thần tài' của Man City?

Về phía Man City chỉ có một trường hợp vắng mặt vì chấn thương là thủ thành Ederson. Tuy nhiên, thủ thành Stefan Ortega cho thấy anh thay thế xứng đáng bằng những màn thể hiện đẳng cấp cao như trong hai trận cuối của giải Ngoại hạng.

Nhân vật đáng chú ý của trận này nhiều khả năng vẫn là Phil Foden, người đang tận hưởng một mùa giải xuất sắc, anh đã trưởng thành vượt bậc để trở thành một trong những tiền vệ tấn công xuất sắc nhất thế giới. Ngôi sao người Anh xứng đáng nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa này.

Dự đoán một chiến thắng cho Man City.

Đội hình dự kiến:

Man City: Ortega, Walker, Dias, Akanji, Gvardiol, De Bruyne, Silva, Rodri, Foden, Haaland, Doku

MU: Onana, Dalot, Wan-Bissaka, Martínez, Casemiro, Fernandes, Varane, Hojlund, Mainoo, Garnacho, Rashford

Chung kết Cúp Quốc gia Đức (DFB Cup)

- 01h00 ngày 26/5: Kaiserslautern vs Leverkusen

Giấc mộng ‘ăn ba’ của Leverkusen đã tan tành mây khói khi thua cay đắng 0-3 trước Atalanta ở chung kết Europa League mà họ được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, giờ là lúc họ phải bỏ lại sau lưng nỗi thất vọng đó mà tập trung vào mục tiêu giành ‘cú đúp’ với trận chung kết với Kaiserslautern.

hqdefault_11zon.jpeg

So với Atalanta, rõ ràng Kaiserslautern ‘dễ thở’ hơn nhiều vì đang thi đấu ở giải Bundesliga 2. Mùa giải vừa qua, dù thi đấu thăng hoa ở Cúp Quốc gia (DFB Cup) nhưng đội bóng này vô cùng chật vật ở Bundesliga 2 khi chỉ đứng thứ 13 với 39 điểm sau 34 trận.

Kaiserslautern mất tiền vệ trụ Julian Niehues vì chấn thương ACL gần đây. Hậu vệ trái Hendrick Zuck gặp chấn thương tương tự trước đó. Trên hàng công, tiền đạo chủ lực Ragnar Ache cũng có nguy cơ vắng mặt. Với những vấn đề nghiêm trọng về lực lượng, có lẽ rất khó để Kaiserslautern có thể làm nên bất ngờ trước một Leverkusen quá mạnh mẽ và ổn định ở mùa giải này.

jpceuhlfazof5gsyfmvssulcrm_11zon-1-.jpg
Florian Wirtz sẽ giúp Leverkusen giành cú đúp?

Leverkusen vượt trội hoàn toàn về chất lượng đội hình, phong độ và cả đẳng cấp trong cuộc đối đầu này. Kaiserslautern đã có một mùa giải đầy phi thường, nhưng cuộc phiêu lưu của họ sẽ phải chấm dứt tại đây bằng một thất bại.

Nếu thắng, Leverkusen sẽ sánh ngang với Bayern Munich, Dortmund, Werder Bremen và Cologne là 4 đội từng giành cú đúp giải quốc nội.

Đội hình dự kiến:

Kaiserlautern: Krahl; Soldo, Kraus, Tomiak, Ronstadt; Kaloč, Raschl; Puchacz, Ritter, Hanslik; Redondo.

Leverkusen: Hradecky; Odilon, Tah, Tapsoba, Frimpong; Andrich, Xhaka, Grimaldo; Wirtz, Adli, Boniface.

Chung kết Cup quốc gia Pháp

- 02h00 ngày 26/5: Lyon vs PSG

Tham vọng lớn nhất của PSG mùa này là Champions League đã thất bại thảm hại sau hai lượt bán kết với Dortmund. Dù đã giành chức vô địch Ligue 1 nhưng chừng đó dường như là chưa đủ với đội bóng giàu tiền bạc lẫn tham vọng như PSG.

qi4gpz7ujbpe7llupyzofvjqmy.jpg
Cả hai lượt mùa này tại Ligue 1 PSG đều thắng Lyon 4-1.

PSG sẽ hướng đến mục tiêu vô địch Cúp bóng đá Pháp để hoàn tất cú đúp danh hiệu quốc nội. Đương đầu với Lyon là một thử thách dễ chịu. Tại Ligue 1 vừa qua, PSG đã thắng Lyon cả hai lượt cùng tỉ số 4-1.

Thực tế, tại Pháp bây giờ chẳng có đội bóng nào có thể sánh với PSG về mọi mặt. Lyon lại càng không thể so. Từng là một tên tuổi lớn của Pháp nhưng từ vài năm nay ‘Mãnh sư’ chỉ còn là đội bóng trung bình, do khó khăn về mọi mặt.

Đội hình của Lyon hiện giờ, chỉ còn Lacazette và Tagliafico còn chút tiếng tăm. Matic và Tolisso đã qua thời đỉnh cao sau quãng thời gian khoắc áo AS Roma và Bayern Munich.

ot7spmlqnzmzdn4xiezmk4ho2u.jpg
Cuộc 'hồi sinh' của Lyon gắn liền với phong độ của Lacazette, nhưng mình anh liệu có đủ sức gánh vác đội nhà trước PSG?

Mùa giải năm nay là mùa giải ‘điên rồ’ chưa từng thấy với Lyon. Sau khi kết thúc lượt đi Ligue 1 họ đứng áp chót, nguy cơ xuống hạng rõ hơn bao giờ hết. Nhưng kể từ khi HLV Pierre Sage lên thay Fabio Grosso, ông đã giúp Lyon thắng đến 10 trận, hòa 1. Trong đó đó chuỗi 4 trận thắng liên tiếp cuối mùa thậm chí đưa Lyon vượt qua hàng loạt đối thủ khác để lọt vào top 6 và còn được dự Cúp châu Âu mùa sau.

Tuy nhiên, chuỗi trận thần kỳ đó là không đủ để ngăn PSG giành cú đúp danh hiệu mùa này.

Đội hình dự kiến:

Lyon: Lopes; Mata, O’Brien, Caleta-Car, Tagliafico; Caqueret, Matic, Tolisso; Cherki, Lacazette, Benrahma.

PSG: Donnarumma; Hakimi, Marquinhos, Beraldo, Mendes; Zaire-Emery, Vitinha, Ruiz; Dembele, Ramos, Mbappe.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá hôm nay 25/5 - Chung kết Cúp FA: Man City vs MU: Hảo thủ đấu 'báo thủ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO