Bóng đá cộng đồng - Niềm tự hào của người Việt tại Nga

Theo Thanh Thể/Báo Nhân Dân| 02/06/2023 17:05

Khi những ông bố trên 38 tuổi vẫn đang nỗ lực cống hiến cho phong trào bóng đá cộng đồng tại Nga, các cầu thủ nhí đã phần nào cho thấy dáng dấp của một thế hệ say mê mãnh liệt “môn thể thao vua”. Tình yêu với trái bóng được tiếp nối qua các thế hệ là một trong những niềm tự hào lớn của cộng đồng người Việt tại Nga.

Bóng đá cộng đồng - Niềm tự hào của người Việt tại Nga
FC Anh em Moscow vô địch Giải bóng đá lão tướng 2023. (Ảnh: Thanh Thể)

Sau hơn 2 tuần tranh tài, Giải bóng đá lão tướng Moskva 2023 bế mạc hôm qua (1/6), với chức vô địch tiếp tục thuộc về FC Anh em Moscow, đội bóng đã đánh bại FC Sông La Hà Tĩnh trong trận chung kết căng thẳng. Giải đấu năm nay quy tụ 8 đội bóng, với gần 200 “lão tướng” từ 38 tuổi trở lên.

Trong số các chân sút tham gia giải, có nhiều cầu thủ chơi bóng cộng đồng đã hơn 20 năm. Đó là thế hệ đã góp công gây dựng và phát triển phong trào thể dục thể thao trong cộng đồng người Việt tại Nga, và giờ tiếp tục là sứ giả truyền cảm hứng cho những thế hệ nối tiếp.

Niềm cảm hứng đó được thể hiện rõ nhất trước trận chung kết giải lão tướng, khi người xem chứng kiến các ông bố đứng ở đường biên hò hét, chỉ đạo các cầu thủ nhí là thế hệ thứ hai, thứ ba trong cộng đồng chơi bóng. Nhiều em hiện theo học các lớp dạy bóng đá từ cơ bản đến nâng cao, trong đó có lớp do cộng đồng tổ chức, với sự tham gia giảng dạy của các huấn luyện viên chuyên nghiệp. Với thế hệ này, người Việt tại Nga tin tưởng, sau 10 năm, hay 20 năm nữa, phong trào bóng đá cộng đồng vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ.

Bóng đá cộng đồng - Niềm tự hào của người Việt tại Nga ảnh 1
Các cầu thủ nhí người Việt tại Moskva. (Ảnh: Thanh Thể)

Tại lễ bế mạc giải lão tướng năm nay, ông Trần Phú Thuận, Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt Nam tại Nga bày tỏ cảm ơn các cầu thủ đã luôn nỗ lực vì phong trào bóng đá của người Việt. Thể lực không còn sung mãn, các cầu thủ đã chiến đấu với một tinh thần thể thao cao thượng, không bao giờ bỏ cuộc. Chính tinh thần ấy đã giúp các mùa giải diễn ra thành công, tốt đẹp.

Không quản thời tiết và công việc bận bịu, người Việt tại Moskva chơi bóng quanh năm. Mùa nắng, họ đá ngoài trời. Mùa tuyết, họ chơi trong nhà. Phần lớn cộng đồng kinh doanh, buôn bán trong trung tâm thương mại và các khu chợ. Cuộc sống của họ gắn liền công việc chợ búa, song vẫn luôn cố gắng sắp xếp thời gian để giao lưu và tập luyện thể thao.

Nói đến tình yêu bóng đá của người Việt tại Nga, không thể không nhắc đến giải bóng đá người Việt tại Trung tâm thương mại Sadovod (hay còn gọi Chợ Chim), vốn đã tạo được ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế thời gian qua. Với các đội bóng chia theo khu vực trong chợ hay mặt hàng buôn bán, giải đấu đã tạo nên một sân chơi lành mạnh, hấp dẫn, được đánh giá tốt về tính chuyên nghiệp và chất lượng ngày càng được nâng cao.

Bóng đá cộng đồng - Niềm tự hào của người Việt tại Nga ảnh 2
Đội Korpus B giành ngôi vô địch giải bóng đá người Việt tại Sadovod 2023. (Ảnh: Thanh Thể)

Khi phong trào bóng đá cộng đồng phát triển mạnh mẽ, trào lưu đầu tư, xây dựng tên tuổi các đội bóng đồng hương nở rộ. Bên cạnh các câu lạc bộ có truyền thống lâu đời như: Sông La Hà Tĩnh, Sông Lam Nghệ An, Hà Nội, thời gian qua, các hội đồng hương đã đẩy mạnh công tác tuyển quân, phát triển các đội bóng: FC Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương…, tạo nên những tập thể thi đấu gắn kết, vì màu cờ sắc áo quê hương.

Việc thành lập lại các đội bóng đồng hương cũng là cầu nối giúp mối quan hệ giữa những người đi chợ và các bạn sinh viên ngày càng khăng khít. Đối với học sinh, sinh viên, ngoài các giải bóng đá tại các trường học, giờ đã có thêm những sân chơi mới và mở mang mối quan hệ. Sinh hoạt trong các đội bóng đồng hương cũng giúp các bạn hiểu hơn về cộng đồng lao động xa quê.

Bóng đá cộng đồng - Niềm tự hào của người Việt tại Nga ảnh 3
Một pha bóng trong trận chung kết giải lão tướng. (Ảnh: Thanh Thể)

Sau hơn 20 năm theo bóng đá cộng đồng, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Ban tổ chức, Trưởng ban điều hành giải bóng đá cộng đồng người Việt tại Nga khẳng định, hiện là thời điểm phong trào bóng đá cộng đồng người Việt ở Nga lớn mạnh nhất. Ngoài nỗ lực của các đội bóng, thành công này còn là nhờ sự hỗ trợ và giúp đỡ của Đại sứ quán, cũng như Hội người Việt Nam tại Nga và các hội đoàn khác.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tùng, phong trào bóng đá nói riêng, thể dục thể thao nói chung phát triển mạnh mẽ thời gian qua đã tô đẹp thêm hình ảnh cộng đồng người Việt tại Nga vừa chăm chỉ làm ăn, vừa đoàn kết, vừa yêu thể thao. Nhờ đó, cộng đồng liên tục được mời tham gia các giải thể thao cấp thành phố. Đây là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Sau giải lão tướng, người Việt tại Nga đang rất đón chờ giải bóng đá cộng đồng người Việt toàn Nga. Đây là giải đấu hấp dẫn, được các đội bóng chuẩn bị kỹ lưỡng. Giải đấu cũng là niềm tự hào của người Việt tại Nga, với truyền thống lâu đời và luôn xứng đáng với niềm mong mỏi, đón chờ của người hâm mộ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá cộng đồng - Niềm tự hào của người Việt tại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO