Tiếp bước Công Phượng, 'viên ngọc thô' một thời của bầu Đức sẽ vụt sáng ở vùng đất mới?

01/12/2020 08:19

Phan Thanh Hậu từng khiến bầu Đức ôm rất nhiều kỳ vọng, nhưng rốt cuộc ông vẫn buộc phải để cầu thủ này ra đi...

"NGỌC THÔ" MÃI CHƯA THÀNH "NGỌC QUÝ"
Năm 2014, Phan Thanh Hậu từng được tờ báo danh tiếng The Guardian chọn vào top 40 cầu thủ triển vọng nhất thế giới. Tuy nhiên ở tuổi 23, Hậu không phát triển như nhiều người kì vọng. Thậm chí, anh còn từng có thời gian hơn 2 năm 3 tháng không được HAGL sử dụng tại V.League.
Nhận xét về việc Phan Thanh Hậu không có chỗ đứng ở HAGL, HLV Lê Thụy Hải từng nói:
"Phan Thanh Hậu người hơi bị nhỏ, mảnh mai… mà anh không đá nhiều trong 2 năm qua thì có phong độ tốt hay không? Trước đó cũng có lúc cậu ấy chơi khá tốt cho HAGL, nhưng rồi không được trọng dụng nữa thì phải xem lại mình đi. Có thoái chí, có chán nản không? Anh có tập luyện chăm chỉ không?... Phan Thanh Hậu không đủ khả năng chơi quyết liệt, dù anh rất khéo và khôn!"
Tiếp bước Công Phượng, viên ngọc thô một thời của bầu Đức sẽ vụt sáng ở vùng đất mới? - Ảnh 1.

Tài hoa nhưng điểm yếu của Thanh Hậu là thể hình, thể lực, sức mạnh.

Chỉ cao 1m7, người lại "mỏng cơm" nên Phan Thanh Hậu rất yếu thế trong các pha tranh chấp. Sức bền cũng là một điểm trừ của ngôi sao này nên dù từng được đánh giá rất cao, Phan Thanh Hậu mãi vẫn chưa thể tỏa sáng.
Vậy, nên trách ai khi Phan Thanh Hậu vẫn mãi chỉ là một viên ngọc thô? Theo HLV Lê Thụy Hải, chính Thanh Hậu và cả BHL HAGL đều có lỗi.
"Các vấn đề về thể hình, thể lực đều nằm ở bản thân cầu thủ thôi, không thể nói do cơ địa hay gì đó mà mình yếu kém được. Anh cần phải tập luyện, rồi ăn uống sinh hoạt chuyên nghiệp. Ví dụ anh yếu hơn người ta thì phải tập thêm, tập nhiều hơn. Mà khi tập hơn thì dinh dưỡng anh cũng phải khác, phải tốt.
Ngày xưa chúng tôi cũng vậy, bình thường thì chế độ ăn cũng bình thường thôi. Nhưng khi mình tập nhiều hơn, thì cũng phải lo để làm sao ăn nhiều hơn. Khó khăn không có nhiều thức ăn thì cố ăn thêm bát cơm, ví dụ vậy, vì thời đó nó thế. Như vậy thì mới đủ sức mạnh, đủ sức chơi. Dù anh rất thông minh, anh đá rất hay nhưng vì anh yếu quá, anh bé quá thì không làm được gì".
Tiếp bước Công Phượng, viên ngọc thô một thời của bầu Đức sẽ vụt sáng ở vùng đất mới? - Ảnh 2.

HAGL nhiều năm không thể cải thiện được vấn đề sức mạnh, sức bền nên cũng không thể khắc phục điểm yếu của Phan Thanh Hậu.

"Vấn đề thể lực ở HAGL do quan niệm của HLV. Người ta 16, 17 tuổi là tập thể lực rồi. Trên thế giới tầm tuổi đó có những ngôi sao đá ĐTQG rồi. Vậy thì họ phải đầy đủ về các khía cạnh chứ. Tại sao 20, 21 tuổi mà phía HAGL còn bảo chưa đẩy mạnh thể lực thì đáng buồn. Các em vào Học viện HAGL từ lúc 8, 9, 10 tuổi, tốt quá mà không tập thể lực lên thì phí phạm. Nó có thể tạo ra sức ì, nên giờ phải làm các em mất sức ì đó đi, không tập không được...
Ở HAGL sân bãi khỏi phải lo rồi, chỗ ở tốt, ăn uống tốt thì ta có thể làm được chuyện thể lực chứ đâu khó. Nhưng các HLV ở đấy, tôi thấy họ không làm được...".
SẼ "LỘT XÁC" Ở VÙNG ĐẤT MỚI NHƯ ĐÀN ANH CÔNG PHƯỢNG?
Ở thời điểm khi Phan Thanh Hậu đòi rời HAGL hồi đầu tháng 11, HLV Lê Thụy Hải từng dự đoán:
"Trừ khi có đội nào biết rõ về cậu ấy, xác định sẽ nuôi dưỡng cậu ấy phát triển thêm thì may chăng mới mang về. Nếu cậu ấy rời HAGL thì CLB mới cũng phải bỏ tiền ra chứ, nên họ phải cân nhắc".
Và cách đây ít ngày, Thanh Hậu về với CLB TP.HCM - một bến đỗ rất phù hợp theo lời HLV Lê Thụy Hải.
CLB TP.HCM hiện có tiềm lực kinh tế rất mạnh, muốn phát triển bóng đá đồng thời cả theo hướng lâu dài (đào tạo trẻ) lẫn tức thời (vung tiền mua sao). CLB TP.HCM cũng có mối quan hệ thân cận với HAGL, có sự hiểu biết với các cầu thủ Phố Núi. Vậy nên, không tự nhiên họ chiêu mộ một cầu thủ tài năng nhưng còn nhiều khiếm khuyết như Phan Thanh Hậu. Chắc hẳn, CLB TP.HCM có tự tin nhất định trong việc hoàn thiện được ngôi sao này!
Ở thời điểm hiện tại, CLB TP.HCM đã chiêu mộ thành công tân HLV Alexandre Polking. Theo ông sẽ có hai trợ lý, một trong số ấy chuyên trách về thể lực.
Ngược về V.League 2020, sức mạnh, sức bền là một trong các điểm yếu của CLB TP.HCM so với những địch thủ mạnh khác như Hà Nội FC, Sài Gòn FC, Viettel... Bởi thế, tin rằng việc rèn luyện thể chất sẽ được tân HLV chú ý đặc biệt, chứ không để vấn nạn đó kéo dài như tại HAGL.
Tiếp bước Công Phượng, viên ngọc thô một thời của bầu Đức sẽ vụt sáng ở vùng đất mới? - Ảnh 3.

Công Phượng đã tỏa sáng rực rỡ ở CLB TP.HCM trong năm 2020 và đấy là niềm tin để Phan Thanh Hậu phấn đấu.

Phan Thanh Hậu sẽ có nhiều lợi ích nếu hòa được mình vào một môi trường muốn thay đổi mạnh ở chính mặt anh yếu nhất. Như đã nói ở trên, câu chuyện thể lực - sức mạnh vừa phụ thuộc vào chính nỗ lực của cầu thủ lẫn chính sách của CLB.
Năm 2020, Công Phượng từ một cầu thủ vật vờ ở STVV (Bỉ) bất ngờ về CLB TP.HCM và tỏa sáng. Tại CLB TP.HCM, Công Phượng có tâm lý thoải mái hơn, có nhiều đồng đội hay hỗ trợ và được HLV Chung Hae-soung tin tưởng. Những điều đó đã giúp ngôi sao xứ Nghệ thăng hoa.
Nhìn vào người đàn anh, Phan Thanh Hậu có quyền mơ ước mình cũng sẽ tỏa sáng tại CLB TP.HCM nhưng trước mắt, tiền vệ này cần thay đổi mạnh mẽ bản thân!
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bước Công Phượng, 'viên ngọc thô' một thời của bầu Đức sẽ vụt sáng ở vùng đất mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO