Những điểm sáng trong chuỗi trận bất bại của HA Gia Lai

18/07/2020 18:10

Tính từ trận hoà Hải Phòng ở vòng 7 V-League cách nay ít tuần, HA Gia Lai đã trải qua 4 trận bất bại. Với đội bóng khác, điều này là bình thường, nhưng với HA Gia Lai đấy là hiện tượng.

Gọi là hiện tượng bởi ít khi đội bóng của bầu Đức có sự ổn định trong nhiều vòng đầu liên tiếp đến vậy, kể từ khi lứa Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… lên đá V-League từ năm 2014.

Trong chuỗi 4 trận bất bại đã qua ở LS V-League 2020, HA Gia Lai thắng 2 trận và hoà 2 trận. Điều đáng nói là, khi được thi đấu trên sân nhà, đội bóng phố núi luôn tận dụng tối đa ưu thế sân nhà của mình để giành trọn 3 điểm/trận, còn khi đá ở sân đối phương, HA Gia Lai ít nhất phải kiếm 1 điểm (trên sân của Hải Phòng và B.Bình Dương), thậm chí cố thủ khi cần để giành 1 điểm ấy.

Đây là chi tiết lạ tiếp theo, bởi phòng ngự chưa bao giờ là thói quen của HA Gia Lai trước đây. Đội bóng phố núi vài năm qua ra sân với triết lý đá đẹp bằng mọi giá. Còn hiện giờ, ít nhất là qua cách HA Gia Lai cố giữ chuỗi bất bại của mình, có thể thấy đoàn quân của bầu Đức sẵn sàng hy sinh cái đẹp nhằm hướng đến kết quả có lợi nhất cho mình.

Những điểm sáng trong chuỗi trận bất bại của HA Gia Lai - 1
HA Gia Lai gây ngạc nhiên với lối chơi rất hiệu quả

Và trong chuỗi trận bất bại vừa rồi, HA Gia Lai dường như đã biết cách thích nghi cũng như thay đổi trước từng đối thủ khác nhau, ở những thời điểm khác nhau.

Ví dụ như trước Hải Phòng, HLV Lee Tae-hoon của đội bóng phố núi gây bất ngờ khi xếp cả cặp tiền vệ rất nổi tiếng là Tuấn Anh và Xuân Trường trên… băng ghế dự bị, nhường khu vực trung tuyến cho 2 cầu thủ kém nổi tiếng hơn, nhưng tranh chấp tay đôi hiệu quả hơn là Triệu Việt Hưng và Kelly, hòng đua sức với đội bóng đất Cảng.

Việc Tuấn Anh và Xuân Trường ngồi dự bị trong trận đấu với Hải Phòng trên sân Lạch Tray cách nay vài tuần lễ cũng là để tránh cho các cầu thủ khỏi chấn thương, trước một đội Hải Phòng nổi tiếng chơi rất rắn.

Và thực tế là đội bóng đất Cảng đá rắn nhiều khi trên mức cần thiết, cộng thêm sự dung túng của các trọng tài, đặt trường hợp Tuấn Anh và Xuân Trường thi đấu trên sân Lạch Tray ngày hôm đó, khả năng họ không chịu nổi các pha vào bóng có thiên hướng thô bạo từ một số cầu thủ Hải Phòng là rất cao.

Những điểm sáng trong chuỗi trận bất bại của HA Gia Lai - 2

Ngay cả Xuân Trường cũng sẵn sàng... ngồi dự bị khi cần, miễn là HA Gia Lai có kết quả có lợi nhất

Tiếp theo là chiến thắng với cách biệt tối thiểu 1-0 trước HL Hà Tĩnh trên sân Pleiku ở vòng 8. Thông thường, vài năm trước, HA Gia Lai ít chịu lùi về phòng ngự khi thi đấu trên sân nhà. Nhưng hiện giờ, họ đã khác.

Khi HL Hà Tĩnh vây ép trong hiệp 2, tạo được thế trận tấn công dồn dập về phía khung thành đội bóng phố núi, HA Gia Lai chấp nhận đá lùi thấp, ngay cả tiền vệ Tuấn Anh cũng lùi rất thấp để hỗ trợ phòng ngự, miễn là bảo vệ được khung thành đội nhà và bảo vệ được cách biệt đủ để họ giành trọn 3 điểm.

Đấy là thay đổi lớn về mặt tư tưởng của nhiều cầu thủ HA Gia Lai hiện giờ, họ đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng của kết quả trong bóng đá đỉnh cao, thay vì chỉ biết đá đẹp như trước.

Còn về mặt lối chơi và nhân sự, như đã nói, HA Gia Lai, cụ thể là HLV Lee Tae-hoon dám thực hiện những thay đổi, kể cả thay đổi nhân sự nổi tiếng khi cần.

Ví như trường hợp ông Lee cất cả Xuân Trường lẫn Tuấn Anh trong trận đấu với Hải Phòng, hoặc biết đúng thời điểm để luân phiên sử dụng Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn hay Minh Vương khi cần thiết nhất, chứ không còn bó buộc tư tưởng dồn toàn bộ các cầu thủ nổi tiếng nhất của mình vào cùng một chỗ, trước khi chính các cầu thủ nổi tiếng đấy “giẫm chân nhau” vì không gian còn lại cho từng người là quá ít.

HA Gia Lai thay đổi, giúp họ ổn định hơn so với trước đây, giúp họ trở nên đáng xem hơn nữa, một khi đội này đủ sức cạnh tranh với nhóm đầu V-League. Và khi HA Gia Lai thay đổi theo hướng như đang diễn ra, có lẽ đã đến lúc chính các cầu thủ của đội bóng phố núi sẽ không còn phải băn khoăn chuyện phải “dành cả tuổi thanh xuân để trụ hạng”!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điểm sáng trong chuỗi trận bất bại của HA Gia Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO