Ngôi sao Thụy Sĩ Akanji tại EURO 2020: Bặm trợn bên ngoài, thiên tài bên trong

12/06/2021 21:18

Có nằm mơ người hâm mộ bóng đá cũng không nghĩ rằng, trung vệ Manuel Akanji của ĐT Thụy Sĩ lại là một thiên tài toán học.

Năm 1995, Manuel Akanji sinh ra ở Thụy Sĩ. Bố anh là người Nigeria, mẹ là người Thụy Sĩ. Giống bố, Manuel Akanji có vẻ ngoài khá bặm trợn và to con. Anh cao 1m87 và có thời điểm nặng hơn 90kg.

Với các tố chất trời ban, Akanji nhanh chóng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Sau khi trưởng thành ở CLB địa phương Winterthur, trung vệ này được CLB lớn nhất Thụy Sĩ - Basel chiêu mộ vào năm 2015. Đến năm 2018, anh cập bến Dortmund và dần dần trở thành cái tên quen thuộc với người hâm mộ bóng đá châu Âu.

Ngôi sao Thụy Sĩ Akanji tại EURO 2020: Bặm trợn bên ngoài, thiên tài bên trong-1

Akanji là một thiên tài toán học.

Giống như các trung vệ hàng đầu khác, điểm mạnh của Akanji không chỉ dừng lại ở thể hình và thể lực. Anh còn phán đoán cực giỏi. Nếu theo dõi hành trình của Akanji đủ lâu, người ta sẽ hiểu tại sao trung vệ này lại thường xuyên có những pha đánh chặn hoặc giải nguy xuất sắc. Tất cả là nhờ vào bộ óc có khả năng phân tích, tính toán… nhanh hơn cả máy tính của anh.

Bộ óc siêu việt

Tài năng của Akanji không chỉ giới hạn trong bóng đá. Cuối năm 2018, trung vệ này từng khiến tất cả ngã ngửa khi tham gia chương trình Sportpanorama trên truyền hình Thụy Sĩ và thi tính nhẩm nhanh. Trong khi Akanji phải tự tính nhẩm thì người dẫn chương trình, Rainer Maria Salzgeber được phép dùng máy tính để tìm kết quả.

Trong thử thách đầu tiên, 24 nhân 75, Akanji đưa ra kết quả trong chớp mắt, đến mức người dẫn chương trình còn chưa kịp… ấn nút. Sau đó, các phép tính có độ khó tăng dần. Ở thử thách thứ hai, Akanji phải tính 33 nhân 97. Trung vệ này nghĩ một chút và đáp “3201”. Một lần nữa, anh nhanh hơn Salzgeber và khiến khán giả vỗ tay không ngớt.

Akanji tiết lộ anh đã phải tập luyện tính nhẩm rất nhiều, anh nói: “Tôi từng có thời gian làm toán mọi lúc mọi nơi. Chúng tôi cũng có một giáo viên chuyên tính nhẩm trong các cuộc thi, và tôi luôn thắng”. Trong lúc tùy hứng, Akanji thậm chí nhân các biển số xe với nhau khiến bạn bè và đồng đội há hốc mồm.

Ngôi sao Thụy Sĩ Akanji tại EURO 2020: Bặm trợn bên ngoài, thiên tài bên trong-2

Ngôi sao lớn nhất của Thụy Sĩ

Không phải Xhaka hay Shaqiri, Manuel Akanji mới là ngôi sao lớn nhất Thụy Sĩ lúc này. Ít nhất thì chuyên trang transfermarkt nghĩ vậy, khi định giá trung vệ 30 triệu euro, cao hơn bất cứ cầu thủ nào trong đội hình 26 người mà HLV Vladimir Petkovic đăng ký cho EURO 2020.

Tất nhiên, mọi chuyện không phải lúc nào cũng xuôi buồm thuận gió với Akanji. Cả năm ngoái, trung vệ này vật lộn với COVID-19 và chấn thương dây chằng đầu gối. Thế nhưng, anh vẫn âm thầm vượt qua tất cả để trở lại mạnh mẽ, trong cả màu áo Dortmund và đội tuyển Thụy Sĩ.

Có hai lý do tạo ra Akanji đặc biệt như vậy. Đầu tiên, anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình thể thao. Cha của Akanji - một chuyên gia tài chính đến từ Nigeria - là một cầu thủ bóng đá nghiệp dư khi còn trẻ và vẫn đá bóng khi rảnh rỗi.

Ông không chỉ giúp Akanji có “gen” tính toán vượt trội mà còn nuôi dưỡng đam mê với trái bóng tròn. Trong khi đó, mẹ anh là một cựu vận động viên quần vợt. Chị gái anh, Michelle là vận động viên điền kinh. Một chị gái khác của trung vệ này, Sarah Akanji chơi bóng chuyên nghiệp cho CLB Winterthur ở giải hạng hai Thụy Sĩ.

Thứ hai, Akanji hiểu rõ anh cần gì để trở thành một trung vệ, một cầu thủ hàng đầu. Trên trang Watson của Thụy Sĩ, Akanji từng đưa ra 11 lời khuyên cụ thể và chi tiết cho các cầu thủ trẻ muốn chơi bóng chuyên nghiệp.

Trung vệ của Dortmund nhấn mạnh: “Để có sự đột phá trong sự nghiệp cầu thủ, bạn cần nhiều yếu tố song hành. Tài năng đương nhiên cần thiết, nhưng bạn cũng phải có thái độ đúng đắn và đôi khi cần thêm may mắn. Ngoài ra còn có những thứ khác có thể mang tính quyết định”.

Trong số 11 lời khuyên Akanji đưa ra, đáng chú ý nhất là việc tập chơi bóng bằng hai chân và “hiểu bóng đá”. Akanji được các chuyên gia Bundesliga đánh giá là trung vệ hoàn thiện chính nhờ khả năng này. Anh có thể chuyền bóng chính xác bằng cả hai chân.

Trong khi đó, việc tìm hiểu bóng đá trong thời gian rảnh rỗi không phải là điều mà cầu thủ nào cũng có thể tự ý thức.

Phần lớn bóng đá không được chơi bằng đôi chân mà bằng cái đầu của bạn. Vì vậy, bạn phải thực sự hiểu bóng đá. Tôi nghĩ bất cứ ai cũng có thể học bóng đá, đặc biệt từ các trận đấu của họ.

Công nghệ hiện đại giúp bạn xem lại video từ nhiều góc độ khác nhau, phân tích các tình huống, chỉ số thống kê và đưa ra kết luận”, Akanji nhấn mạnh.

  • Lịch thi đấu bóng chuyền (19/3)
    Tâm điểm trận đấu là cuộc chạm trán giữa Xi măng Long Sơn Thanh Hóa và VTV Bình Điền Long An, cả hai đều là những đội bóng có thành tích bất bại tính đến thời điểm hiện tại.
  • Lịch thi đấu giải bóng chuyền VĐQG 2024
    Vòng I diễn ra từ 16 đến 23/3 tại Bình Phước, trong khi vòng II và vòng Chung kết diễn ra từ 7 đến 17/11 tại Lào Cai. Đây cũng là năm đầu tiên giải VĐQG diễn ra theo thể thức 9 đội đấu vòng tròn một lượt tính điểm thay vì chia bảng như các năm trước.
  • Lịch thi đấu bóng chuyền (18/3)
    Trận đấu chú ý ngày hôm nay là cuộc chạm trán giữa BTL Thông Tin và Vietinbank
  • Carlos Alcaraz vô địch Indian Wells 2024
    Carlos Alcaraz xuất sắc đánh bại đàn anh Daniil Medvedev sau hai set với điểm số 7-6(7-5) và 6-1 để lên ngôi vô địch Indian Wells 2024.
  • Lịch thi đấu bóng chuyền hôm nay (17/3)
    ĐKVĐ Ninh Bình LP Bank có trận ra quân vào ngày hôm nay, đối thủ chỉ là một Hà Nội mới lên hạng.
  • Lịch thi đấu bóng chuyền (16/3)
    Giai đoạn 1 giải bóng chuyền nữ VĐQG 2024 - Cúp Hóa chất Đức Giang diễn ra từ 16/3-23/3.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngôi sao Thụy Sĩ Akanji tại EURO 2020: Bặm trợn bên ngoài, thiên tài bên trong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO