Messi “chết chìm” ở Siêu kinh điển: Dấu hiệu của sự tàn lụi?

26/10/2020 15:30

Hình ảnh Messi bất lực trước Real Madrid biểu trưng cho thất bại của Barcelona. Messi đang tụt dốc không phanh ở mùa giải này. Phải chăng là do anh bắt đầu đi xuống hay do hệ thống của HLV Koeman?

Có một số thống kê khiến nhiều người giật mình. Messi vẫn chưa ghi được 1 bàn thắng nào từ các tình huống bóng sống sau 6 trận đấu ở mùa giải này. Cả hai bàn thắng của Messi vào lưới Villarreal và Ferencvaros đều xuất phát từ chấm phạt đền.
Messi “chết chìm” ở Siêu kinh điển: Dấu hiệu của sự tàn lụi? - 1
Messi thi đấu không thực sự thành công ở trận Siêu kinh điển
Không những vậy, trong 6 trận Siêu kinh điển gần nhất (kể từ sau khi C.Ronaldo rời Real Madrid), Messi đã không đặt dấu giày (ghi bàn hoặc kiến tạo) vào bất kỳ bàn thắng nào của Barcelona.
Đó là con số đáng báo động với cầu thủ ở đẳng cấp cao như Messi. Cần nói thêm rằng, ở mùa giải trước, El Pulga là Vua phá lưới, Vua kiến tạo ở La Liga và đồng thời cũng là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong trận Siêu kinh điển.
Trong chia sẻ với tờ DAZN mới đây, Messi thừa nhận không còn bị ám ảnh bởi việc ghi bàn nhiều như trước. Thay vào đó, anh đang có xu hướng lùi lại phía sau kiến tạo nhiều hơn là người kết thúc cuối cùng.
Nhưng thêm một lần nữa, những con số lại “phản bội” Messi. Kể từ đầu giải, siêu sao người Argentina chưa có pha kiến tạo thành bàn nào ở La Liga. Số đường kiến tạo cơ hội trung bình của Messi ở giải đấu này chỉ là 1,4 đường/trận. Con số ấy rõ ràng là quá thấp.
Ở mùa giải trước, El Pulga đã có 2,7 đường kiến tạo/trận ở La Liga. Nếu tính xa hơn, trong 8 mùa giải gần nhất, Messi đều có trung bình ít nhất 2 pha kiến tạo cơ hội mỗi trận đấu trở lên.
Điểm số trung bình của Messi trong 5 trận ở La Liga từ đầu mùa (do tờ Whoscored chấm điểm từng trận) chỉ là 7,35. Với điểm số này, thậm chí El Pulga còn không nằm trong top 100 cầu thủ xuất sắc nhất các giải VĐQG hàng đầu châu Âu thời điểm này.
Tất cả nói lên điều gì? Messi đã đi xuống rõ rệt ở mùa giải này...
Messi “chết chìm” ở Siêu kinh điển: Dấu hiệu của sự tàn lụi? - 2
Những con số đều chỉ ra rằng Messi đang tụt dốc ở mùa giải này
Trở lại trận Siêu kinh điển vừa qua, Messi có chơi tốt hay không? Câu trả lời chỉ là ở mức tạm được. Nhưng đó là “mức tạm được” so với nhiều người, chứ nếu dùng đẳng cấp của Messi là hệ quy chiếu thì rõ ràng, đó vẫn là sự thất vọng.
Ở đầu trận đấu, siêu sao người Argentina đã thực hiện đường chuyền chết người cho Jordi Alba băng xuống, trước khi căng ngang cho Ansu Fati lập công. Dù vậy, tờ Goal nhận xét rằng: “Khó có thể đánh giá sự xuất sắc của Messi qua đường chuyền ấy, bởi nó gần như được cậu ấy thực hiện thành thạo trong suốt sự nghiệp”.
Một dấu ấn khác của Messi là pha rê qua Sergio Ramos trong vòng cấm nhưng không chiến thắng được thủ thành Courtois trong pha dứt điểm cuối cùng. Đây rõ ràng là pha bóng đáng khen của Messi nhưng chỉ tiếc rằng thủ môn của Real Madrid quá xuất sắc.
Trong một lần khác, Messi đã cố gắng dẫn bóng đột nhập vòng cấm nhưng bị Casemiro chuồi bóng. Số 10 của Barcelona ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài cho rằng Casemiro không phạm lỗi.
Thực tế, Messi không phải không có cơ hội ghi bàn vào lưới Real Madrid nhưng so với trước đây, anh không có nhiều cơ hội dứt điểm. Ở trận đấu vừa qua, El Pulga chỉ thực hiện 3 cú dứt điểm (ít hơn cả Coutinho, 5 cú sút). Đó cũng là số cú sút trung bình của Messi ở La Liga mùa này. Ở mùa giải trước, trung bình mỗi trận ở La La Liga còn 4,8 cú sút.
Tới đây, người ta đặt câu hỏi vì đâu mọi con số, từ ghi bàn đến kiến tạo của Messi đều sụt giảm ở mùa giải này? Có phải do hệ thống của HLV Koeman?
Messi “chết chìm” ở Siêu kinh điển: Dấu hiệu của sự tàn lụi? - 3
Hình ảnh Messi phờ phạc vì thấm mệt trong trận Siêu kinh điển. Nhiều quan điểm cho rằng hệ thống của HLV Koeman đang khiến Messi dần mất ảnh hưởng ở Barcelona
Nếu đứng dưới góc độ cá nhân Messi, hệ thống của HLV Koeman tác động khá nhiều. HLV người Hà Lan khá ưa thích sử dụng Coutinho. Điều đó khiến vai trò của Messi giảm sút. Đơn cử, như ở trận đấu với Real Madrid vừa qua, Coutinho chạm bóng tới 80 lần, không thua kém gì so Messi hay những tiền vệ trung tâm của Barcelona.
Rõ ràng, khi vai trò giảm đi, Messi không thể phủ tầm ảnh hưởng như trước. Ở góc độ nào đó, Coutinho phần nào giẫm chân Messi trong vai trò điều phối bóng, ngay cả khi ngôi sao người Brazil đã chủ động dạt sang cánh trái hoàn toàn trong trận đấu với Real Madrid vừa qua, nhường khu trung tuyến cho Messi.
Trong khi đó, ở tuyến trên, Ansu Fati mới chính là tâm điểm của những đường chuyền cuối cùng. Cầu thủ trẻ người Tây Ban Nha di chuyển rất khôn ngoan và thường xuất hiện ở điểm nóng trong vòng cấm. Bởi lẽ đó, Ansu Fati đang là cây săn bàn chủ lực của Barcelona ở mùa giải này. Trái lại, Messi không ít lần phải kết thúc cú sút từ ngoài vòng cấm, không còn rộng chân dứt điểm như trước.
Một vấn đề khác ở chỗ, HLV Koeman lại “ép” Messi thi đấu quá nhiều vai trò. Ít nhất, trong trận đấu với Real Madrid vừa qua, người ta thấy Messi có 3-4 lần xuất hiện ở phần sân nhà để... tranh cướp bóng.
Câu hỏi đặt ra là liệu cầu thủ 33 tuổi có chịu nổi cường độ hoạt động cao tới vậy, khi phải di chuyển lên xuống trong phần lớn thời gian trận đấu. Cần nhấn mạnh rằng lối chơi của Messi trong những năm qua chủ yếu là đi bộ, săn mồi và chỉ tăng tốc khi thực sự cần thiết để... tiết kiệm sức.
Điều này giải thích vì sao Messi đã gần như kiệt sức trong thời gian cuối trận đấu với Real Madrid và không còn khả năng bùng nổ.
Nói vậy để thấy, có quá nhiều nguyên nhân khiến cho Messi không còn duy trì phong độ đỉnh cao ở mùa giải này. Nhưng có vấn đề ai cũng nhận ra, đó là việc Barcelona và HLV Koeman đang cố gắng giảm tầm ảnh hưởng và sự phụ thuộc vào siêu sao người Argentina.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Messi “chết chìm” ở Siêu kinh điển: Dấu hiệu của sự tàn lụi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO