Man Utd thua mất mặt ở Champions League: Nước xa không cứu được lửa gần

09/12/2020 14:26

Dù thắng RB Leipzig lượt đi trên sân nhà 5-0, nhưng Man Utd lại để thua 2-3 ở trận lượt về và bị loại đầy cay đắng. Nhưng có điều không ai thấy bất ngờ trước việc thầy trò HLV Solskjaer bị loại.

Man Utd "thắng đó, mà rồi lại thua đó" đang là thực trạng đầy bất ổn dưới thời HLV Solskjaer mùa này. Man Utd có thể thắng vang dội 5-0 trước RB Leipzig trên sân nhà Old Trafford, nhưng lại để thua 1-2 một cách đầy thất vọng trước đối thủ cửa dưới Basaksehir khi làm khách trên sân của đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ.

Man Utd có thể thắng 2-1 trước PSG khi hành quân đến sân Công viên các hoàng tử, nhưng lại để thua 1-3 một cách bạc nhược khi đón tiếp các nhà vô địch Pháp trên sân nhà Old Trafford. Và thêm một lần nữa thầy trò HLV Solskjaer lại để thua 2-3 trước RB Leipzig khi hành quân đến sân của CLB nước Đức, dù đây là trận đấu mà họ chỉ cần hòa là đi tiếp.

Man Utd thua mất mặt ở Champions League: Nước xa không cứu được lửa gần - 1

Man Utd thất bại thảm hại trước PSG ngay trên sân nhà Old Trafford với tỷ số 1-3

Không lạ gì thời gian này Man Utd "thắng đó nhưng rồi lại để thua đó", khi các tuyến của "Quỷ đỏ" đều cho thấy đầy rẫy sự bất ổn, thậm chí bất ổn ngay từ lối chơi của chính HLV Solskjaer áp dụng trong các trận đấu. Hàng công của Man Utd mùa này luôn cho thấy sự phập phù, phụ thuộc phần lớn khả năng bùng nổ của bộ đôi tiền đạo Marcus Rashford và Mason Greenwood.

Một khi bộ đôi chân sút người Anh đã bị bắt bài, thì cả hai trở nên vô hại trong các pha tấn công của mình. Ở trận đấu với Leipzig, Marcus Rashford và Mason Greenwood hầu như đói bóng, hoặc khi có bóng thì họ liên tục để mất bóng trước sự áp sát rất nhanh từ các hậu vệ đối phương.

Man Utd thua mất mặt ở Champions League: Nước xa không cứu được lửa gần - 2

Các tuyến của Man Utd đều chứa đựng sự bất ổn dẫn đến nhiều sai lầm ở mùa này

Hai bàn thắng mà Man Utd có được không đến từ các pha lập công của các tiền đạo, mà một đến từ pha đá phạt đền của Bruno Fernandes và một đến từ tình huống cố định. Đó là pha đá phạt góc mà Pogba tận dụng tốt tình huống lộn xộn trong khu vực vòng cấm.

Nhưng bất ổn lớn nhất chính là khâu phòng ngự, cũng là nguyên nhân thất bại của 4 trong số 10 trận gần nhất của Man Utd. Sư phối hợp thiếu ăn ý của cặp trung vệ Lindelof và Harry Maguire cũng như khả năng đánh chặn yếu kém từ hai cánh do Wan-Bissaka và Luke Shaw trấn giữ, khiến Man Utd thường xuyên để xảy ra những bàn thua không đáng có.

Trận đấu với RB Leipzig, Wan-Bissaka chính là cầu thủ chơi kém nhất phía Man Utd, khi anh thường xuyên bị khoan thủng bởi mũi nhọn Adriano và đẩy Harry Maguire cũng như Lindelof rơi vào thế bị động trong khâu phòng ngự.

Man Utd thua mất mặt ở Champions League: Nước xa không cứu được lửa gần - 3

Aaron Wan-Bissaka chính là cầu thủ chơi kém nhất phía Man Utd khi anh là nguyên nhân dẫn đến hai trong số ba bàn thua của Man Utd trước Leipzig

Ở tuyến tiền vệ, khi Man Utd quyết định chiêu mộ Van de Beek về sân Old Trafford đã khiến tuyến giữa của Man Utd trở nên rối ren, bởi vị trí của Van de Beek sẽ giẫm chân lên Bruno Fernandes trên mặt trận tấn công, nhưng nếu bố trí anh đá thiên về phòng ngự như Paul Pogba thì đây lại là sở đoản của tiền vệ người Hà Lan.

Chọn Van de Beek ra sân ngay từ đầu hay chọn Paul Pogba cũng trở thành bài toán khó với HLV người Na Uy, khiến huyền thoại Man Utd Rio Ferdinand cũng phải thốt lên sau trận thua của Man Utd trước Leipzig, rằng HLV Solskjaer cần có một "chiến lược nhất quán" ở các trận đấu của mình nếu muốn tiến xa ở Premier League mùa này. Đương nhiên HLV người Na Uy không còn cơ hội sửa sai ở đấu trường Champions League mùa này nữa.

Quan điểm của Rio Ferdinand là hoàn toàn có lý, khi HLV Solskjaer sai lầm ngay từ đầu trong việc chọn lựa đội hình ra sân ở cuộc chiến "sinh tử" với Leipzig ở lượt đấu cuối. Thật ngạc nhiên khi HLV người Na Uy chọn lối chơi phòng thủ ngay từ đầu, cất cả Van de Beek và Paul Pogba trên băng ghế dự bị.

Man Utd thua mất mặt ở Champions League: Nước xa không cứu được lửa gần - 4

Một mình Bruno Fernandes không thể gánh hết cho một tập thể đầy bất ổn như Man Utd

Tuyến giữa với McTomminay và Matic không đủ tốt để ngăn các đợt lên bóng tấn công như vũ bão và sắc lẹm của các cầu thủ phía Leipzig. Man Utd tiếp tục để lộ những nhược điểm cố hữu trong các trận đấu trước khi họ nhập cuộc rất chậm và thường xuyên để thủng lưới những phút đầu trận đấu. Ở trận lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2 của Man Utd trước Southampton, may mắn thuộc về đoàn quân HLV Solskjaer khi họ đảo ngược được tình thế trong hiệp 2, dù đã thủng lưới hai bàn ở hiệp một.

Với Leipzig, Man Utd cũng đã có cơ hội lập nên kỳ tích lội ngược dòng gỡ hòa 3-3, sau hai bàn thắng nhanh chóng của Bruno Fernandes và Paul Pogba ở cuối hiệp 2. Nhưng khi mà hàng công không đủ tốt, khi mà RB Leipzig dưới sự dẫn dắt đầy khôn ngoan của HLV trẻ Julian Nagelmann, thất bại 2-3 của Man Utd càng tô đậm thêm sự bất lực của họ ở Champions League ở mùa này.

Đó là mùa bóng mà Man Utd đã chiếm thế thượng trong phần lớn thời gian cuộc đua giành vé đi tiếp vào vòng 1/8 Champions League, nhưng chính họ "tự tay quăng đi" quyền tham dự vòng đấu loại trực tiếp khi lần lượt để thua sốc trước cả ba đối thủ trong vòng bảng là Basaksehir, PSG và Leipzig. Rõ ràng, Man Utd không xứng đáng để tham dự đấu trường danh giá này khi hiện tại họ là một tập thể bất ổn với đầy rẫy những sai lầm.

Man Utd thua mất mặt ở Champions League: Nước xa không cứu được lửa gần - 5

Chiếc ghế của HLV Solskjaer ở Man Utd lung lay dữ dội sau khi bị loại sớm ở vòng bảng Champions League mùa này

Sau thất bại trước Leipzig ở đấu trường Champions League, cuối tuần này Man Utd lại gặp thử thách vô cùng lớn khi tiếp đón thầy trò HLV Pep Guardiola trong trận derby thành Manchester. Nếu để thua trong trận đấu này, tương lai của HLV Solskjaer ở sân Old Trafford nhiều khả năng cũng sẽ được định đoạt.

Đấu trường Champions League đã khép lại, Premier League vẫn còn quãng đường dài, mà thêm một trận thua bạc nhược nữa của Man Utd, "nước xa cũng không thể cứu được lửa gần" cho chiếc ghế của HLV Solskjaer ở sân Old Trafford lúc này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Man Utd thua mất mặt ở Champions League: Nước xa không cứu được lửa gần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO