Jose Mourinho chê con số thống kê trong bóng đá là thứ vô nghĩa

19/12/2020 10:10

HLV Jose Mourinho cho rằng con số thống kê trong bóng đá không phản ánh đúng thực tế diễn ra trên sân.

Hai ngày sau trận thua Liverpool khiến Tottenham mất ngôi đầu bảng, HLV Jose Mourinho tiếp tục nhận được câu hỏi về việc liệu đội bóng của ông có chơi tốt khi chỉ cầm bóng 24% trước đối thủ, ít hơn về số pha dứt điểm. Tottenham thường xuyên cầm bóng ít hơn và đá phòng ngự lùi sâu trong các trận đấu lớn.

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha phản pháo khi cho rằng những con số thống kê này hoàn toàn vô nghĩa, và bóng đá không phải cuộc chơi của số liệu.

Jose Mourinho chê con số thống kê trong bóng đá là thứ vô nghĩa  - 1

Mourinho không đồng tình với số liệu thống kê.

"Tôi thích mọi thứ trong bóng đá. Tôi thích lối chơi tấn công có tổ chức. Tôi thích thứ bóng đá với nhiều đường bóng chuyển trạng thái. Tôi thích phòng ngự với khối đội hình dâng cao, đôi khi lại thích phòng ngự kiểu lùi sâu. Điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh trên sân, đối thủ, cầu thủ của bạn và cả điểm yếu của bạn nữa.

Chúng ta phải thấu hiểu yếu điểm của bản thân mình. Tôi hứa rằng kể cả những HLV giỏi nhất, những chuyên gia thống kê xuất sắc nhất đang phân tích CLB và cầu thủ của tôi, sẽ không ai hiểu điểm yếu của Tottenham hơn tôi.

Phóng viên các anh rất thích cụm từ "kiểm soát bóng". Các anh thích con số thống kê. Đôi khi anh nói là: thống kê chỉ ra rằng cầu thủ B có 92% đường chuyền đúng địa chỉ. Nhưng thống kê không nói anh ta chỉ chuyền bóng ở cự ly 2m. Thống kê cũng không chỉ ra cầu thủ ấy là trung vệ, và anh ta chỉ chuyền cho trung vệ còn lại.

Nhưng cũng có cầu thủ chỉ chuyền chính xác 65%, nhưng anh ta có pha kiến tạo, thực hiện những đường chuyền sắc sảo, hay thay đổi hướng triển khai với một pha mở bóng ở cự ly 60m", Mourinho phân tích.

Jose Mourinho chê con số thống kê trong bóng đá là thứ vô nghĩa  - 2

Tottenham (áo trắng) mất ngôi đầu sau trận thua Liverpool.

Theo "Người đặc biệt", những con số thống kê là vô nghĩa trong rất nhiều trường hợp. Trận đấu với Liverpool là một ví dụ. Tottenham đã chơi tốt, có nhiều tình huống ăn bàn rõ rệt nhưng thống kê không chỉ ra được điều này.

"Con số thống kê, trong nhiều trường hợp, giống như miếng thịt hay miếng cá được chế biến theo cách tệ hại vậy. Nó chẳng nói lên điều gì. Tôi chỉ để tâm đến số bàn thắng và số cơ hội được tạo ra. 

Bạn có thể cầm bóng ít hơn, nhưng ghi nhiều bàn hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn. Đôi khi bạn có nhiều cơ hội tốt, nhưng lại không thể ghi được bàn thắng. Điều cơ bản nhất với tôi là: cách chơi hay nỗ lực chơi bóng luôn là quyết định, kế hoạch của mỗi CLB. Hoặc có khi, chính đối thủ tạo ra điều ấy", Mourinho phân tích thêm.

HLV người Bồ Đào Nha cũng không quên mỉa mai những phản ứng thái quá của HLV Jurgen Klopp bên ngoài đường biên. Chiến lược gia của Liverpool để lộ cảm xúc tiêu cựu khi Liverpool gặp bất lợi trước Tottenham ở trận trước, nhưng không phải nhận án phạt nào. Theo Mourinho, Klopp được truyền thông ưu ái, khác với cách ông bị đối xử.

Tottenham sẽ gặp Leicester City ở vòng 14 Ngoại hạng Anh. Harry Kane và đồng đội cần một chiến thắng, nếu không muốn bị đội đầu bảng Liverpool bỏ lại phía sau.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Jose Mourinho chê con số thống kê trong bóng đá là thứ vô nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO