Hà Nội FC thất bại là điều cần thiết cho bóng đá Việt Nam

10/11/2020 17:09

Sự vươn lên của Viettel, Sài Gòn FC hay CLB TP.HCM trong cuộc cạnh tranh với Hà Nội FC là tín hiệu tốt để bóng đá Việt Nam phát triển.

Sau hai năm thống trị V-League, Hà Nội FC đã mất ngai vàng vào tay Viettel. Đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm thể hiện phong độ hủy diệt ở giai đoạn hai với 19 điểm sau 7 trận, nhưng sự kiên cường của Viettel đã khiến đội bóng Thủ đô không thể hoàn thành cú hattrick vô địch.

Thất bại của Hà Nội FC là tín hiệu tốt, giúp bóng đá Việt Nam hướng tới giai đoạn cạnh tranh sòng phẳng giữa nhiều đội bóng mạnh.

Hà Nội FC thất bại là điều cần thiết cho bóng đá Việt Nam  - 1

Hà Nội FC chưa thể có ba lần liên tiếp vô địch V-League.

Bóng đá Việt cần sự cạnh tranh 

V-League từng là chuyện riêng của Hà Nội FC. 10 năm qua, đội bóng Thủ đô luôn đứng trong nhóm ba đội dẫn đầu. 4 năm qua, Hà Nội FC vô địch 3 lần, một lần đua ngai vàng đến vòng cuối.

Hai mùa giải 2018 và 2019, Hà Nội FC vô địch sớm nhiều vòng đấu. Riêng mùa 2018, đội bóng áo tím định đoạt cục diện ngay từ lượt đi.

Sức mạnh áp đảo của Quang Hải cùng các đồng đội, nhìn từ góc độ ngắn hạn, là tín hiệu tốt với tuyển Việt Nam. Hà Nội FC sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia với Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Thành Chung, Quang Hải hay Hùng Dũng. Màn thể hiện tốt của đội bóng này gần như song hành với phong độ cao của nhóm tuyển thủ nói trên.

Khi Hùng Dũng hay Quang Hải toả sáng trong màu áo CLB, HLV Park Hang Seo hưởng lợi. Thành công của ông thầy người Hàn Quốc trong hai năm qua gắn bó mật thiết với một nhóm cầu thủ từ số ít CLB như Hà Nội FC, Viettel, HAGL hay SLNA.

Hà Nội FC thất bại là điều cần thiết cho bóng đá Việt Nam  - 2

Quang Hải và đồng đội triệu tiêu sức cạnh tranh của cuộc đua vô địch trong 2 năm qua.

Tuy nhiên, để đi đường dài, không nền bóng đá nào chỉ dựa vào một nhóm cầu thủ hoặc một vài CLB. Chân đế của nền bóng đá phải đến từ sức cạnh tranh ở giải VĐQG.

Đó là điều không hiện hữu ở V-League hai năm qua, khi Hà Nội FC khiến cuộc đua vô địch nhàm chán, không ít đội đá cho xong giải, còn V-League chìm trong hoài nghi về "liên minh nhà bầu Hiển".

Để bóng đá Việt Nam phát triển, các CLB V-League phải đồng thời lớn mạnh, thể hiện khát vọng và có đầu tư bài bản. Viettel mùa này hội tụ đầy đủ những yếu tố nói trên. Đội bóng áo lính vừa có tài chính mạnh, vừa đầu tư hợp lý ở mọi tuyến đồng thời dám nghĩ tới ngai vàng.

Cách Viettel ngoan cường chiến đấu giữ ngôi đầu trước sức ép của đội bóng Thủ đô có thể trở thành hình mẫu tiêu biểu của V-League, rằng vượt qua Hà Nội FC là nhiệm vụ khả thi. Những cú ngã của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm mùa này thể hiện Hà Nội FC không phải là không thể đánh bại.

Hà Nội FC thất bại là điều cần thiết cho bóng đá Việt Nam  - 3

Viettel vô địch bằng thực lực cùng sự kiên trì.

Chỉ cần có nỗ lực và sự kiên trì, kết hợp với những đầu tư hợp lý, ngay cả Sài Gòn FC - đội bóng không có tuyển thủ quốc gia nào, cũng có thể đua vô địch đến vòng áp chót.

Điều này sẽ thúc đẩy các đội tiếp tục đầu tư chuyên môn, thi đấu quyết tâm, qua đó nâng cao chất lượng giải đấu. Những chiến thắng khó nhọc của Viettel ở chặng nước rút, những hiện tượng xuất hiện như Sài Gòn FC, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng cho thấy V-League không còn là chuyện riêng của một, hai đội bóng.

Cái lợi từ thể thức mới

Ngay trong mùa giải đầu tiên áp dụng thể thức mới, Hà Nội FC đã mất chức vô địch. Theo nhận định của BLV Ngô Quang Tùng, 7 trận lượt về là không đủ để đội bóng Thủ đô san bằng cách biệt với Viettel.

Thể thức mới của V-League cũng giảm thiểu nguy cơ xin - cho điểm số, khiến những "liên minh" ngầm ở V-League không còn chìa tay giúp đỡ được nhau. Do giai đoạn hai được rút ngắn xuống một nửa, cuộc đua vô địch và trụ hạng được xác định từ lượt đi, nên các đội phải tự cứu mình, thay vì thi đấu dàn trải, tính toán những lợi ích khác.

Những "liên minh" mập mờ tại V-League, vì thế, đứng trước nguy cơ tan rã.

"Phương án thi đấu mới tạo ra sự hấp dẫn cho giải đấu, tăng mức độ cạnh tranh. VFF và VPF cần nghiên cứu thể thức này để giúp bóng đá Việt Nam bớt tiêu cực, làm môi trường trong lành hơn. Các đội bóng có dám cho điểm không, cho điểm rồi rơi xuống nhóm dưới thì sao?", chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định với VTC News.

Ngoài ra, sự vươn mình đồng loạt của các CLB V-League cũng khiến giải đấu không còn là cuộc chơi của riêng Hà Nội FC. Chức vô địch V-League sẽ thúc đẩy Viettel tiếp tục đầu tư mạnh. Đội bóng áo lính được bổ sung thêm một ngoại binh châu Á để đá AFC Champions League mùa tới - giải đấu khắc nghiệt hơn V-League nhiều lần. Đội hình ổn định, kết hợp hoàn hảo giữa sức trẻ và kinh nghiệm biến Viettel sẽ còn là thế lực trong nhiều năm tới

Ở phía Nam, Sài Gòn FC cũng mong muốn tăng cường sau khi có tấm huy chương đồng V-League làm cú hích. Đội bóng Sài Thành được chuyển giao từ bầu Hiển sang ông chủ mới. Không còn gắn lợi ích "ngoài luồng", Sài Gòn FC sẽ có hướng phát triển riêng, cũng như CLB TP.HCM.

Hà Nội FC thất bại là điều cần thiết cho bóng đá Việt Nam  - 4

Sài Gòn FC tiến bộ nhanh từ khi đổi chủ.

"Chức vô địch của Viettel hay sự khởi sắc của Sài Gòn FC sẽ làm V-League hấp dẫn hơn. Hồi trước chỉ có Big One thôi, giờ là Big Four rồi. Với điều kiện hiện nay, Viettel sẽ là thế lực của bóng đá Việt Nam.

Đội bóng này có cơ sở vật chất tốt, đào tạo trẻ bài bản và được tập đoàn "khủng" chống lưng. Nếu Sài Gòn FC, CLB TP.HCM nhìn vào Viettel để đầu tư, V-League sẽ ngày càng tốt lên khi có nhiều đội cạnh tranh", ông Xương nhấn mạnh.

Sự nổi lên của nhiều đối thủ khiến Hà Nội FC không thể ngồi yên. Đội bóng Thủ đô từng có dấu hiệu ngủ quên trên chiến thắng. Theo tiết lộ của ông Daniel Enriquez - cựu giám đốc kỹ thuật Hà Nội FC, HLV đội bóng này khẳng định CLB đã vô địch nên không cần đổi mới.

Thực tế mùa giải này cho thấy bất cứ đội nào cũng sẽ bị đào thải nếu không cải tiến. Thất bại của Hà Nội FC mùa này có thể trở thành bước ngoặt của bóng đá Việt Nam.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương đề xuất mùa tới V-League có thể tăng số suất xuống hạng lên 1,5 (1 đội xuống hạng, 1 đội đá play-off) hoặc 2. Số đội đua trụ hạng có thể tăng lên 8, số đội đua vô địch rút xuống 6. Ngoài ra, các đội thi đấu kiểu xem thường khán giả khi hết mục tiêu thì có thể tính đến cách trừ điểm mùa này hoặc mùa sau.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội FC thất bại là điều cần thiết cho bóng đá Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO