Eric Cantona: Cú kung-fu rung chuyển nước Anh

Diệp Lan| 30/03/2020 13:44

Việt BáoCách nay 25 năm, Eric Cantona thực hiện cú kung-fu lịch sử rung chuyển nước Anh, đồng thời tạo bước ngoặt cho chính ông cũng như MU.

Eric Cantona chỉ trải qua 5 mùa giải với MU, giai đoạn 1992-1997. Nhưng khoảng thời gian ít ỏi cũng đủ biến ông thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử sân Old Trafford.

Cùng với MU, Cantona giành 4 danh hiệu Premier League, 2 FA Cup và 3 Siêu Cúp Anh. Huyền thoại người Pháp ghi 82 bàn sau 185 trận đấu với "Quỷ đỏ".

Một trong những hình ảnh đáng chú ý nhất gắn với Eric Cantona là cú kung-fu ngày 25/1/1995.

Trong trận đấu với Crystal Palace trên sân Selhurst Park, Cantona nhận thẻ đỏ. Khi rời sân, ông bị một CĐV tên Matthew Simmons hét lên, "Thằng chó, cút về Pháp đi".

Cantona phản ứng bằng cú kung-fu thẳng vào ngực Simmons, cùng một loạt nắm đấm. Tất cả diễn ra trong khoảng 10 giây. Hành động này khiến ông bị treo giò 9 tháng, nộp phạt 10.000 bảng, cùng 120 giờ đồng hồ lao động công ích.

Trước đó, Cantona nhận thẻ đỏ vì cú đá vào Richard Shaw của Crystal Palace. Ông không kiểm soát được sau khi bị đối thủ chơi xấu và khiêu khích.

Cú kung-fu khiến Sir Alex Ferguson mất ăn mất ngủ

Cú kung-fu mang tính lịch sử của Cantona được kể lại trong cuốn sách "King Eric: Portrait of the Artist who changed English football" (Vua Eric: Chân dung người nghệ sĩ thay đổi bóng đá Anh), do Amazon phát hành vào ngày 2/4 tới.

Tác giả Wayne Barton đưa ra những chi tiết chưa từng được tiết lộ về hành động của Cantona. Trong đó, nổi bật là phản ứng của Sir Alex Ferguson - người quản lý MU khi ấy.

Sir Alex không được chứng kiến tình huống. Chủ tịch Martin Edward thì thấy rất rõ. "Sự cố ấy diễn ra ngay trước khu vực giám đốc", Edward kể lại. "Khi Eric được dẫn đi ra phía đường biên, rồi cậu ấy vùng ra và lao mình vào một CĐV. Tôi tự nghĩ, cậu ấy điên rồi".

Sau đó, mọi người vào phòng thay đồ. Edward tiếp tục: "Bầu không khí im lặng. Chúng tôi đều choáng váng. Tôi nghĩ, Sir Alex không nói điều gì với cậu ấy".

Sự việc khiến cho Sir Alex Ferguson thức trắng cả đêm. "Ông ấy lên giường lúc 2 giờ sáng nhưng không ngủ được, và thức dậy lúc 5.25 sáng để xem video", Edward nhớ lại. "Ông ấy thú nhận những gì mình thấy là rất kinh khủng".

Cantona khiến Sir Alex suy nghĩ rất nhiều. Phải một tháng sau đó, nhà cầm quân người Scotland mới lên tiếng chính thức. Tất nhiên là bảo vệ học trò người Pháp.

Các đồng đội của Eric Cantona khi ấy cũng bảo vệ ông. Riêng "King Eric", sau hành động này, những gì gắn với ông là sự cao thượng, cho đến khi treo giày năm 1997.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Eric Cantona: Cú kung-fu rung chuyển nước Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO