Diego Maradona và lời tiên tri định mệnh về một huyền thoại vĩ đại

26/11/2020 10:14

Hơn 30 năm trước khi Diego Maradona được sinh ra, đã xuất hiện lời tiên tri về một cậu bé sẽ gánh cả đất nước Argentina trên vai. Đó là gì nếu không phải thiên mệnh dành cho một huyền thoại vĩ đại bậc nhất.

Có một thời Argentina được mô tả một cách đầy miệt thị, rằng họ "là những người Ý nói tiếng Tây Ban Nha và luôn nghĩ mình là người Anh". Tuy nhiên, nếu như những thập niên đầu của thế kỷ 20, Anh đã là cường quốc bóng đá thì Argentina vẫn chưa có gì.

Có thể vì họ không chơi thứ bóng đá thời thượng mà người Anh chơi, với sức mạnh, tốc độ và năng lượng. Những chàng trai của xứ tango thiên về sự khéo léo, kỹ thuật cùng một chút tinh ranh.

Vì thế, theo Borocoto, cây viết của tờ El Grafico năm 1928, nếu có một bức tượng lột tả hết linh hồn của bóng đá Argentina, đó sẽ là "một thằng nhóc ranh ma với khuôn mặt bẩn thỉu; nó có mái tóc xù thách thức mọi chiếc lược cùng đôi mắt thông minh, giảo hoạt và mưu mẹo.

Diego Maradona và lời tiên tri định mệnh về một huyền thoại vĩ đại - Ảnh 1.

Diego Maradona thời còn nhỏ rất giống với mô tả của Borocoto

Nó cười nhưng bạn không thể cảm thấy điều đó bởi đôi môi mím chặt, giấu đi hàm răng bị mòn vì nhai bánh mỳ của ngày hôm qua. Đầu gối nó phủ kín vết thương và phía dưới là đôi chân trần, hoặc đi giày mà ngón chân xuyên qua bên ngoài. Cuối cùng, nó đang lừa một quả bóng là từ giẻ rách".

Borocoto chỉ là một tờ báo bình thường, song những gì ông viết là một sự tiên tri. Hơn 30 năm sau, một đứa trẻ như ông mô tả đã ra đời ở khu ổ chuột Villa Fiorito, nơi không có điện và nước sạch nhưng lại có quá nhiều tội phạm. Đó là Diego Maradona.

Nhưng Maradona chưa phải huyền thoại ở nơi ấy, cái nơi mà vào một đêm khi cậu nhóc Maradona mới chập chững biết đi đã ngã xuống hầm chứa phân. "Diegito, giữ cái đầu của mày ở trên đống *** chết tiệt ấy", ông chú hét lên. Câu nói ấy sau này trở thành phương châm sống của Maradona. Ông cố gắng ngoi lên từ đống rác rưởi Villa Fiorito và quyết không để nó dìm chết mình.

Diego Maradona và lời tiên tri định mệnh về một huyền thoại vĩ đại - Ảnh 2.

Maradona đã sống trong sự tôn sùng ở tất cả những nơi ông đi qua

Vào cái tuổi mà mọi đứa trẻ khác chỉ ăn và chơi, Maradona phải kiếm tiền bằng mọi cách, từ công việc mở cửa taxi, bán phế liệu đến thu gom giấy bạc từ bao thuốc lá. Trên đường đến trường, ông sẽ chơi đùa với một quả cam, tờ báo vo tròn hoặc bó vải vụn. Ông tung hứng để chúng không bao giờ chạm đất, kể cả khi phải băng qua đường sắt.

Cộng thêm mái tóc rối bời và đôi mắt ranh mãnh nổi bật trên gương mặt nhem nhuốc, Maradona chính là đứa trẻ mà Borocoto đã mơ về, một viên ngọc thô đặc trưng của Argentina. Riêng có một thứ mà bức tượng của Borocoto không thể biểu đạt, là nghị lực. Maradona có điều đó, rất nhiều.

Bằng ý chí vươn lên, khát khao tìm kiếm một cuộc sống khác, đứa bé từng leo lên từ hầm phân đã một lần nữa trèo qua đống rác thải bốc mùi, kẽm gai chằng chịt và cả súng đạn để nâng tầm bản thân. Đất nước Argentina biết đến cái tên Maradona khi ông mới 11 tuổi.

Diego Maradona và lời tiên tri định mệnh về một huyền thoại vĩ đại - Ảnh 3.

Maradona đã biến sân cỏ và cả thế giới thành sân khấu của riêng mình

Kể từ đó họ không ngừng reo vang tên ông sau những điều kỳ diệu tạo ra ở Argentinos Juniors và Boca Juniors. Rồi thế giới cũng hòa nhịp cùng xứ sở tango khi Maradona tới Barca, tạo ra phép thuật ở Napoli hay khi ông mang đến những màn trình diễn xuất sắc giúp Argentina vô địch World Cup 1986, bao gồm những bàn thắng kỳ quặc, và kỳ diệu.

Bóng đá là môn thể thao đồng đội, nhưng Maradona đã biến nó thành sân khấu của riêng ông. Tài năng xuất chúng của Cậu bé Vàng vượt xa tiêu chuẩn người phàm. Không ai có khả năng lặp lại những gì Maradona đã làm, tạo nên những điều siêu thực từ không thể và thiết lập ảnh hưởng vượt ra ngoài bóng đá.

Nhờ Maradona, Argentina vượt qua mặc cảm và tự hào với thứ bóng đá của mình, còn Napoli bước ra khỏi sự đau khổ để ngẩng cao đầu trước những kẻ hợm hĩnh miền Bắc. Nhờ Maradona, tất cả mới thấy bóng đá thật tuyệt diệu. Và nhờ Maradona, thiên tài sinh ra từ lời tiên tri, chúng ta biết rằng mọi thứ đều có thể.

Huyền thoại Maradona vĩnh viễn ra đi ở tuổi 60

Khuya 25/11 theo giờ Việt Nam, Maradona qua đời ở tuổi 60 vì đau tim. Cậu bé vàng" được đánh giá là một trong hai huyền thoại vĩ đại nhất bóng đá thế giới, bên cạnh Vua bóng đá Pele. Ông từng tham dự 4 kỳ FIFA World Cup và nhận được nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có danh hiệu Cầu thủ của thế kỷ do khán giả trên mạng bình chọn và xếp thứ 2 trong Danh sách 100 cầu thủ hay nhất thế giới thế kỷ 20 của World Soccer chỉ sau Pele.

Maradona giành được nhiều danh hiệu với Boca Juniors, Barcelona và Napoli trong sự nghiệp của mình. Ông khoác áo đội tuyển quốc gia Argentina 91 lần và ghi được 34 bàn thắng, tham dự 4 World Cup, dẫn dắt đội tuyển Argentina vô địch World Cup 1986 và giành luôn danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" ở giải đấu này. Bàn thắng thứ hai trong trận gặp tuyển Anh ở giải đấu đó, một pha dẫn bóng đến 60 mét, lừa qua 6 cầu thủ Anh, được coi là Bàn thắng thế kỷ.

Maradona phải chiến đấu với bệnh tật trong nhiều năm qua. Tim mạch và gan của ông phải chịu rất nhiều tổn thương, đây là hệ quả của nhiều năm sử dụng ma tuý và rượu. Nổi tiếng lắm tài vô số tật, Maradona từng bị treo giò 15 tháng vào năm 1991, sau khi bị phát hiện dùng cocaine. Tại World Cup 1994, Maradona bị loại khỏi đội tuyển vì dương tính với chất cấm và bị cấm thi đấu quốc tế vĩnh viễn kể từ đó.

  • Lịch thi đấu bóng chuyền (19/3)
    Tâm điểm trận đấu là cuộc chạm trán giữa Xi măng Long Sơn Thanh Hóa và VTV Bình Điền Long An, cả hai đều là những đội bóng có thành tích bất bại tính đến thời điểm hiện tại.
  • Lịch thi đấu giải bóng chuyền VĐQG 2024
    Vòng I diễn ra từ 16 đến 23/3 tại Bình Phước, trong khi vòng II và vòng Chung kết diễn ra từ 7 đến 17/11 tại Lào Cai. Đây cũng là năm đầu tiên giải VĐQG diễn ra theo thể thức 9 đội đấu vòng tròn một lượt tính điểm thay vì chia bảng như các năm trước.
  • Lịch thi đấu bóng chuyền (18/3)
    Trận đấu chú ý ngày hôm nay là cuộc chạm trán giữa BTL Thông Tin và Vietinbank
  • Carlos Alcaraz vô địch Indian Wells 2024
    Carlos Alcaraz xuất sắc đánh bại đàn anh Daniil Medvedev sau hai set với điểm số 7-6(7-5) và 6-1 để lên ngôi vô địch Indian Wells 2024.
  • Lịch thi đấu bóng chuyền hôm nay (17/3)
    ĐKVĐ Ninh Bình LP Bank có trận ra quân vào ngày hôm nay, đối thủ chỉ là một Hà Nội mới lên hạng.
  • Lịch thi đấu bóng chuyền (16/3)
    Giai đoạn 1 giải bóng chuyền nữ VĐQG 2024 - Cúp Hóa chất Đức Giang diễn ra từ 16/3-23/3.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Diego Maradona và lời tiên tri định mệnh về một huyền thoại vĩ đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO