Barcelona hạ gục Juventus: Tôn vinh “chữ ký của thập kỷ”

30/10/2020 07:41

Pedri vẫn là cái tên xa lạ với nhiều người hâm mộ nhưng tờ Marca đã sớm gọi cầu thủ này là “chữ ký của thập kỷ”. Màn trình diễn Pedri trước Juventus đã cho thấy hình ảnh của Iniesta mới.

Trước thềm mùa giải, HLV Ronald Koeman đã nhấn mạnh về “cuộc cách mạng trẻ” ở Barcelona. Sự xuất hiện của nhiều ngôi sao trẻ như Ansu Fati, Pedri hay Trincao đã khiến ông ruồng rẫy ngôi sao kỳ cựu như Luis Suarez.
Barcelona hạ gục Juventus: Tôn vinh “chữ ký của thập kỷ” - 1
Pedri thi đấu vô cùng tự tin trước Barcelona
Nhưng để đặt niềm tin vào giới trẻ, thứ cần thiết nhất là niềm tin. Ronald Koeman đã cho thấy điều đó. Ở trận Siêu kinh điển, ông đã để Pedri mới 17 tuổi đá chính. Chẳng có gì bất ngờ nếu như Pedri là một trong những gương mặt tệ nhất của Barcelona.
Dù vậy, niềm tin vào thế hệ trẻ của Ronald Koeman là có thừa, giống như cái cách ông vực dậy bóng đá Hà Lan dựa trên gương mặt “búng ra sữa”. Tới trận gặp Juventus, ông đã đưa ra quyết định mạo hiểm, đó là tiếp tục sử dụng Pedri (dù Ansu Fati đã được nghỉ).
Ở trận Siêu kinh điển, Pedri được bố trí ở bên hàng lang cánh phải. Ngoài nhiệm vụ tấn công, ngôi sao trẻ này còn phải ngăn chặn những pha leo biên của Mendy và đồng thời áp sát từ tuyến đầu ở cánh trái của Real Madrid (cánh phải Barcelona). Thế nhưng, đó là trận đấu mà Pedri gần như mất hút, kém trong cả nhiệm vụ tấn công lẫn phòng ngự từ xa.
Sang tới trận gặp Juventus, nhiệm vụ của Pedri vẫn không thay đổi. Chỉ khá là anh chuyển từ cánh phải sang cánh trái, với nhiệm vụ ngăn chặn Juan Cuadrado. Dù vậy, lần này, Pedri đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt.
Barcelona hạ gục Juventus: Tôn vinh “chữ ký của thập kỷ” - 2
Hình ảnh của Iniesta mới đang dần sống dậy ở Nou Camp
Sẽ thật bất ngờ nếu như biết rằng Pedri chính là một trong những cầu thủ có chỉ số phòng ngự tốt nhất Barcelona với 3 cú tắc bóng thành công (cao nhất Barcelona) và 1 lần đánh chặn thành công.
Bản đồ nhiệt cũng chỉ ra rằng, ở trận gặp Juventus, Pedri thi đấu giống như tiền vệ cánh trái hơn là tiền đạo. Khu vực hoạt động của Pedri không chỉ ở phần sân đối thủ, mà còn khá đậm ở sân nhà cũng như giữa sân.
Nhưng tất nhiên, những chỉ số phòng ngự chưa bao giờ để đánh giá về ngôi sao tấn công. Thay vào đó, nó chỉ cho thấy sự tích cực của cầu thủ này. Ở Pedri, người ta nhìn thấy nhiều yếu tố của “nghệ sĩ” hơn rất nhiều so với “công nhân” phòng ngự.
Chứng kiến lối chơi của Pedri, nhiều người đã nhớ về hình ảnh của Iniesta, đặc biệt ở lối rê bóng. Pedri có xu hướng hạ thấp trọng tâm khi thực hiện những pha rê bóng. Cái cách mà ngôi sao 17 tuổi này thường sử dụng những đòn vặn sườn đối thủ, bằng những kỹ năng khó hay khả năng xoay sở cực tốt trong không gian hẹp là hiện thân của “San Andres”.
Cũng Pedri từng thừa nhận rằng thần tượng lớn nhất của đời mình chính là Iniesta. Do đó, việc cầu thủ trẻ này mang dáng dấp của thần tượng cũng không phải là điều dễ hiểu.
Có yếu tố tác động khác lớn tới lối chơi của các cầu thủ trẻ chính là tâm lý. Khác hẳn với tâm lý nặng nề ở trận gặp Real Madrid, Pedri đã có trận đấu thoải mái hơn rất nhiều. Nếu cần minh chứng cho thấy sự tự tin của “măng non” 17 tuổi này, hãy cứ nhìn cái cách mà anh tăng tốc vượt qua Dybala, rồi xoay compa khi Rabiot áp sát.
Barcelona hạ gục Juventus: Tôn vinh “chữ ký của thập kỷ” - 3
Pedri không chỉ thi đấu tốt trong tấn công mà còn năng nổ phòng ngự
Sự tự tin ấy chính là hiệu ứng được lan tỏa trong cả đội. Trong trận gặp Juventus, Pedri thực hiện thành công 4/5 lần rê bóng, Dembele vượt qua đối thủ 5/8 lần, còn Messi rê bóng thành công 6/7 lần. Những con số ấy khác hoàn toàn với trận đấu với Real Madrid cách đây vài ngày.
Nói vậy để thấy, để thực hiện “cách mạng trẻ”, việc đầu tiên HLV Ronald Koeman cần làm chính là tạo nên sự tự tin và tránh tâm lý sợ hãi, áp lực. Những người trẻ luôn lại ra những điều không giới hạn, chỉ cần một điểm tựa.
Sau trận đấu với Juventus, tờ Marca đã gọi Pedri là “bản hợp đồng thập kỷ” của Barcelona. Bởi lẽ, số tiền Los Blaugrana chỉ ra chiêu mộ cầu thủ 17 tuổi từ Las Palmas chỉ là 5 triệu euro, chưa bằng số lẻ của rất nhiều “bom tấn” ở CLB.
Nhưng giờ đây, khi các “bom tấn” lần lượt hóa “bom xịt” thì những ngôi sao trẻ lại giống như hạt giống, chuẩn bị nảy mầm để tạo nên thế hệ ngôi sao mới cho Barcelona.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Barcelona hạ gục Juventus: Tôn vinh “chữ ký của thập kỷ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO