Bốn tính năng nâng cao sức khỏe trên Apple Watch mà người dùng ít biết

Tuấn Anh| 16/04/2022 10:57

Ngoài khả năng theo dõi bước đi và tập thể dục, Apple Watch còn có các tính năng phức tạp hơn như ECG, cảnh báo nhịp tim cao thấp và phát hiện ngã... thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

hidden-apple-watch-health-features.jpg

Nhưng Apple Watch vẫn còn một số tính năng quan trọng ít được biết đến để đo lường mọi thứ từ sức khỏe tổng thể hiện tại đến tương lai, khả năng tử vong và tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của bạn. Hãy xem 4 tính năng sức khỏe ẩn của Apple Watch mà bạn có thể chưa biết.

VO2 max

vo2-max.jpg

Theo dõi VO2 max trên Apple Watch bị ẩn vì hai lý do. Đầu tiên, ngay cả khi bạn đang tìm kiếm chỉ số, nó vẫn bị tắt theo mặc định và có một tên khác trên watchOS /iOS: Cardio Fitness.

Thứ hai, sau khi được bật, các phép đo VO2 max /Cardio Fitness chỉ được ghi lại với Apple Watch trong quá trình đi bộ nhanh, đi bộ hoặc chạy ngoài trời (cụ thể là chọn các phép đo trong ứng dụng tập luyện của Apple Watch).

Mặc dù bạn sẽ nhận được chỉ số VO2 max ít thường xuyên hơn vì nó chỉ được đo cho ba loại tập luyện, nhưng đây là một tính năng rất đáng giá để thiết lập.

Cùng với việc giúp hiểu được tình trạng sức khỏe tim mạch của bạn, nghiên cứu cho thấy VO2 max là một chỉ số tốt về sức khỏe tổng thể cũng như dự đoán sức khỏe lâu dài.

Heart rate variability (Sự thay đổi nhịp tim)

hrv.jpg

Sự thay đổi nhịp tim (Heart rate variability - HRV) được Apple Watch tự động ghi lại nhưng nó không thể xem trong ứng dụng Heart Rate. Để xem nó, bạn cần đi tới ứng dụng Health của iPhone > Browse > Heart.

Vậy HRV là gì? Đó là phép đo khoảng thời gian giữa các nhịp tim thay đổi như thế nào, được đo bằng mili giây. Đây là một chỉ số thay đổi rất nhiều, vì vậy việc xem xét các xu hướng rộng chứ không phải con số hàng ngày là rất quan trọng.

HRV được nhiều người trong lĩnh vực y tế coi là một chỉ số mạnh mẽ, không chỉ về sức khỏe tổng thể hiện tại và khả năng phục hồi của tim cũng như cơ thể, mà còn là một yếu tố dự báo về tỷ lệ tử vong trong tương lai.

HRV cũng thường được sử dụng như một tín hiệu cơ thể đã sẵn sàng cho tập thể dục hoặc nghỉ ngơi hay chưa. Tất cả những điều này là nhờ HRV cho thấy tim phản ứng nhanh như thế nào đối với hệ thống thần kinh tự chủ của chúng ta.

Heart rate recovery (Phục hồi nhịp tim)

heart-rate-recovery.jpg

Heart rate recovery (Phục hồi nhịp tim) ít ẩn hơn một chút so với HRV vì nó tự động hiển thị trên Apple Watch và iPhone sau khi theo dõi quá trình tập luyện.

Nhưng nó có ý nghĩa gì? Giống như HRV, Heart rate recovery có thể cho biết sức khỏe của tim bằng cách lắng nghe hệ thống thần kinh tự trị tốt như thế nào.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự phục hồi nhịp tim thấp bất thường là một yếu tố dự báo mạnh mẽ về khả năng tử vong cao gấp 2 lần trong vòng sáu năm.

Base metabolic rate (Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản)

apple-watch-calories-passive-active-total.png

Apple Watch hiển thị nổi bật lượng calo bị đốt cháy chủ động nhưng còn lượng calo thụ động, còn được gọi là tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của bạn thì sao?

Mặc dù Apple Watch theo dõi điều này, nhưng nó không thể xem được trên thiết bị đeo, bạn sẽ cần chuyển đến ứng dụng Health trên iPhone và thực hiện một phép toán nhỏ.

Hiểu được mức độ đốt cháy calo thụ động /tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của bạn rất có giá trị vì nó cho bạn thấy tác động của việc tăng khối lượng cơ (nhiều cơ hơn đồng nghĩa đốt cháy nhiều calo thụ động hơn). Và tất nhiên, đó cũng là chìa khóa để hiểu bạn nên ăn bao nhiêu nếu bạn đang muốn giảm hoặc tăng calo.

Và nếu bạn muốn hiểu rõ hơn sự trao đổi chất của mình trong thời gian thực, tôi khuyên bạn nên dùng máy phân tích trao đổi chất bỏ túi của Lumen hoạt động với Apple Health.

Bạn có thử qua các tính năng nâng cao này trên Apple Watch chưa? Hãy chia sẻ bài viết lên mạng xã hội kèm theo bình luận của bạn nhé.

Bài liên quan
  • Cách chụp ảnh trên iPhone bằng... Apple Watch
    Việt BáoApple Watch có sẵn ứng dụng có khả năng điều khiển Camera trên iPhone từ xa. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng ứng dụng này để điều khiển tính năng chụp ảnh, quay phim trên iPhone.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bốn tính năng nâng cao sức khỏe trên Apple Watch mà người dùng ít biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO