Bốn thay đổi bắt buộc để lo đủ cho cả nhà sống qua mùa dịch

Thảo Nguyên| 13/08/2021 11:16

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm thay đổi thói quen chi tiêu mua sắm mùa dịch của hầu hết bà nội trợ Việt, nhất là trong những ngày giãn cách xã hội ở các thành phố lớn hiện nay.

Giảm tần suất đi chợ, siêu thị sang mua sắm online

Nếu thời gian trước dịch, đi chợ hay siêu thị mua sắm là thói quen của hầu hết bà nội trợ thì từ khi đại dịch bùng phát, để phòng chống dịch, nhiều bà nội trợ chuyển hẳn sang mua sắm online trên các group, hội nhóm chợ online hoặc các sàn thương mại điện tử.

Điều này khiến không chỉ các doanh nghiệp ngành tiêu dùng mà tiểu thương bán hàng tại các chợ truyền thống, nhất là những tiểu thương bán mặt hàng thiết yếu, cũng nhanh chóng thích nghi, chuyển hướng sang hình thức bán hàng online nhằm thích ứng và tận dụng cơ hội từ sự thay đổi thói quên tiêu dùng.

Bốn thay đổi bắt buộc để lo đủ cho cả nhà sống qua mùa dịch
Mua sắm tại chợ truyền thống thưa vắng mùa dịch

Chỉ tiêu cho cho nhu cầu thiết yếu, cắt giảm giải trí, du lịch

Nếu như trước dịch bệnh, ngân sách của các gia đình dành cho giải trí và du lịch chiếm khá nhiều do có mức thu nhập ổn định hàng tháng và ngày càng tăng thì những ngày giãn cách xã hội do dịch bệnh, hầu hết chi tiêu đã dịch chuyển. Mọi người ưu tiên mua sắm các nhóm sản phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe,... giảm hẳn chi tiêu các nhóm sản phẩm tùy ý hoặc ngẫu hứng.

Lý do quan trọng là bởi do nguồn thu nhập giảm, nhu cầu giải trí, du lịch thuộc nhóm không thiết yếu nên chi phí sẽ bị xem xét cắt giảm đầu tiên. Hơn nữa, khi giãn cách xã hội, những dịch vụ này cũng đóng cửa.

Việc làm ở nhà, hạn chế ra ngoài khiến các gia đình phải tự nấu ăn nhiều hơn. Do đó, bà nội trợ cũng tập trung mua thực phẩm chế biến sẵn và tươi sống nhiều hơn.

Bốn thay đổi bắt buộc để lo đủ cho cả nhà sống qua mùa dịch
Những thực phẩm thiết yếu vẫn bán chạy ngày dịch

Lên kế hoạch chi tiêu tiết kiệm, đề phòng rủi ro tài chính 

Dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều gia đình Việt phải nhìn lại cách chi tiêu của mình, từ đó cắt giảm, thắt chặt hơn những khoản không cần thiết để tiết kiệm và phòng chống rủi ro tài chính, đảm bảo an toàn cho gia đình trước những biến cố đột ngột xảy đến. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh, thu nhập giảm, sức khỏe có nguy cơ ảnh hưởng lớn.

Chị Trần Lan Anh ở Hà Nội, cho biết, hai tháng nay gia đình chị chỉ tập trung mua sắm hàng hóa thiết yếu, cắt giảm hết các khoản chi tiêu không cần thiết bởi thu nhập một năm nay của hai vợ chồng giảm mạnh, từ 30-50% do dịch Covid-19.

Hơn nữa, nhà chị còn có con nhỏ và bố mẹ già nên trong bối cảnh dịch bệnh càng phải tiết kiệm để phòng rủi ro về tài chính trong tương lai gần nếu dịch chưa được đẩy lùi. Hiện vợ chồng chị chỉ ưu tiên mua sắm mặt hàng phục vụ cho đời sống hàng ngày như lương thực, thực phẩm, khẩu trang y tế.

Thay đổi thói quen dùng tiền mặt sang thanh toán thẻ

Do thói quen cất giữ tài sản dưới dạng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng nhằm hạn chế chi tiêu hoang phí nên tỷ lệ bà nội trợ có thói quen sử dụng tiền mặt trong chi tiêu khá cao. Nhất là những bà nội trợ có độ tuổi từ 40-65, chậm thích nghi với công nghệ mới.

Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp suốt hơn năm qua khiến nhiều gia đình chuyển sang lựa chọn phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng và ví điện tử. Tỷ lệ bà nội trợ sử dụng tiền mặt để thanh toán mua sắm giảm hẳn.

Không chỉ lựa chọn phương thức thanh toán qua thẻ cho các khoản chi tiêu hàng ngày của gia đình mà ngay cả khi thanh toán các khoản tiền lớn như mua nhà, tậu xe họ cũng thanh toán qua thẻ tiện lợi và nhanh chóng nhất.

Thảo Nguyên

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bốn thay đổi bắt buộc để lo đủ cho cả nhà sống qua mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO