Bốn năm 5 lần bầu cử ở Israel: Người vui, kẻ buồn, chỉ thiệt hại kinh tế là không thể chối cãi

Bảo Hà| 23/06/2022 12:15

Ngày 22/6, Israel đã tiến gần hơn đến cuộc tổng tuyển cử thứ 5 trong vòng chưa đầy 4 năm sau khi các nghị sĩ đạt được đồng thuận ban đầu về việc giải tán Quốc hội.

Từ trái qua phải: Ngoại trưởng Lapid, Thủ tướng Bennett và cựu Thủ tướng Netanyahu của Israel. (Nguồn: Isna, AFP)
Từ trái qua phải: Ngoại trưởng Lapid, Thủ tướng Bennett và cựu Thủ tướng Netanyahu của Israel. (Nguồn: Isna, AFP)

Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua việc giải tán trong buổi đọc sơ bộ dự luật, dự kiến sẽ được hoàn thiện vào cuộc họp tuần tới.

Sau cuộc họp này, Ngoại trưởng Yair Lapid sẽ thay thế Thủ tướng Naftali Bennett với tư cách là người đứng đầu chính phủ lâm thời.

Ông Lapid xem cuộc bầu cử sắp tới là cuộc chiến giữa những người theo đường lối ôn hòa và những người có quan điểm cực đoan được cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu ủng hộ.

Còn ông Netanyahu, hiện là lãnh đạo phe đối lập ở Israel, rất vui mừng trước động thái của đương kim Thủ tướng Bennett và Ngoại trưởng Lapid nhằm giải tán chính phủ mà ông miêu tả là tồi tệ nhất trong lịch sử Israel, với hy vọng sẽ phá kỷ lục của chính mình và giành được nhiệm kỳ thứ 6 trong vai trò thủ tướng.

Trong khi đó, cùng ngày, Viện Dân chủ Israel (IDI) ước tính, nền kinh tế nước này có thể sẽ thiệt hại 2,54 tỷ Shekel (gần 840 triệu USD) do cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới.

Theo IDI, chi phí cho các cuộc bầu cử vào khoảng 733-837 triệu USD. Trong đó, ngày bỏ phiếu cũng là ngày làm việc được trả lương đối với cử tri Israel, ước tính tốn gần 435 triệu USD. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ gánh chịu 43-53% chi phí này.

Tổng chi phí cho 6 ngày bỏ phiếu tại Israel kể từ năm 2015, tính cả cuộc bầu cử dự kiến vào cuối năm 2022, là 4 tỉ USD.

Tờ Times of Israel dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Ron Tomer cho rằng, nên bỏ quy định ngày bỏ phiếu được coi là ngày nghỉ đối với người lao động. Nguyên nhân là do “trong vài năm gần đây, bất ổn chính trị đã trở thành một gánh nặng tài chính khổng lồ và bất công đối với các chủ doanh nghiệp”.

Hãng tin i24News dẫn thông báo của Chủ tịch Phòng các doanh nghiệp và tổ chức độc lập Israel (ICIOB) Roi Cohen cho biết, các doanh nghiệp độc lập “đang phải tự bỏ tiền túi để thanh toán cho chi phí bầu cử”.

Bên cạnh đó, chi phí dành cho tổ chức bầu cử cũng rất lớn. Ngân sách của Uỷ ban Bầu cử Trung ương (CEC) đã tăng 10-20% sau mỗi đợt bầu cử, lần này ước tính lên tới 288 triệu USD.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bốn năm 5 lần bầu cử ở Israel: Người vui, kẻ buồn, chỉ thiệt hại kinh tế là không thể chối cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO