Bốn lần Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam

17/06/2024 21:24

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã 4 lần thăm Việt Nam. Mỗi chuyến thăm đều có dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ ngày 19-20/6, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Đây là lần thứ hai Tổng thống thăm cấp Nhà nước Việt Nam và cũng là lần thứ 5 ông thăm Việt Nam trên cương vị Tổng thống.

Chuyến thăm đầu tiên diễn ra năm 2001, một năm sau khi ông đảm nhận vai trò lãnh đạo nước Nga. Từ ngày 28/2 - 2/3/2001, Tổng thống Nga Putin thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đức Lương.

Trong chuyến thăm, nguyên thủ hai nước đã ra Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga.

Ông Putin còn có các hoạt động đáng chú ý như thăm Nhà sàn thuộc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Văn Miếu Quốc Tử Giám và gặp mặt của những người Việt Nam từng học tập tại Nga.

Ghi lại những dòng cảm tưởng khi tham quan Nhà sàn Bác Hồ, Tổng thống Putin viết: "Tôi thành thực được làm quen với cuộc sống của người thầy vĩ đại của nhân dân Việt Nam - Một người mà tên tuổi đã đọng lại trong lịch sử thế giới".

Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Trần Đức Lương sau lễ ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước (Hà Nội, 2001). Ảnh: Sergey Velichkin, Vladimir Rodionov/TASS
Putin
Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Tổng thống Nga Vladimir Putin ký Tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác chiến lược giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga, ngày 1/3/2001. Ảnh: TTXVN

Lần thứ hai là vào năm 2006, nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin thăm chính thức Việt Nam và tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 14.

Hai nguyên thủ đã cùng ký “Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng thống Liên bang Nga về việc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí”, và chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác.

Trong chuyến thăm này, Tổng thống Putin đã hội kiến với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Putin
Tổng thống Putin duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam. Ảnh: Kremlin.ru
Putin
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Nga ký Tuyên bố chung về hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí giữa hai nước, ngày 20/11/2006, tại Hà Nội. Ảnh: TTXVN
Putin
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đọc Tuyên bố chung tại phiên bế mạc Hội nghị các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC lần thứ 14, chiều 19/11/2006. Tổng thống Putin (đứng hàng sau, thứ 4 từ phải sang) cùng lãnh đạo các nền kinh tế APEC trong trang phục áo dài Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Putin
Tổng thống Putin và Thủ tướng Australia John Howard tham dự hội nghị cấp cao APEC 14. Ảnh: Kremlin.ru

Lần thứ ba vào năm 2013, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam ngày 12/11/2013. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam lần đầu tiên của ông Putin.

Trước chuyến thăm vài ngày, ngày 7/11/2013 tại St. Petersburg (Nga) đã diễn ra Lễ ký Biên bản bàn giao chiếc tàu ngầm đầu tiên mang tên “Hà Nội” trong hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm thuộc Dự án 636 lớp Varshavyanka của Nga cho Việt Nam.

Trong chuyến thăm, Tổng thống đã hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tổng thống Vladimir Putin đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; đặt vòng hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; chứng kiến lễ ký một loạt văn kiện hợp tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực nhằm tăng cường hợp tác cả về chính trị, quốc phòng, thương mại và năng lượng...

Putin
Ngày 12/11/2013, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang trong lễ khai mạc Những ngày Văn hóa Nga, Hà Nội, năm 2013. Ảnh: TASS
Putin
Chiều 12/11/2013, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. Ảnh: TTXVN

Lần thứ 4 vào năm 2017, ngày 10/11/2017, Tổng thống Nga Putin đến Đà Nẵng để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 cùng các hoạt động khác trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp song phương với Tổng thống Putin.

Khi đó, Tổng thống Putin đã có chia sẻ với nhân dân Việt Nam về những thiệt hại do bão số 12 gây ra và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Việt Nam trong vai trò Chủ nhà APEC năm 2017.

Hai bên nhất trí ra Tuyên bố chung về hợp tác trong lĩnh vực bảo đảm an ninh thông tin quốc tế.

Putin
Sáng ngày 10/11/2017, chuyên cơ chở Tổng thống Nga đã hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Ảnh: VGP
Putin
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng lãnh đạo các nền kinh tế lớn như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin sau phiên họp kín ngày 11/11/2017. Ảnh: TTXVN
Putin
Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt tay Tổng thống Nga Putin tại Hội nghị Cấp cao APEC ngày 10/11/2017. Ảnh: TTXVN
    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bốn lần Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO