Bom lượn của Nga chuẩn bị được sản xuất hàng loạt

15/01/2024 09:47

Theo RT, bom lượn PBK-500U Drel (trong tiếng Nga có nghĩa là “máy khoan”) đã vượt qua các cuộc thử nghiệm và chuẩn bị được Nga đưa vào sản xuất hàng loạt ngay trong năm nay. Đầu đạn dành cho bom cũng đang được phát triển.

Bom lượn PBK-500U Drel là một trong số vũ khí mới nhất của Nga, có khả năng bay độc lập bằng cách sử dụng đường bay lượn tới mục tiêu ở khoảng cách hàng chục ki-lô-mét. Nó sử dụng hệ thống định vị Glonass để nhắm mục tiêu. Các cuộc thử nghiệm loại bom mới này đã được tiến hành từ năm 2016. “Cho đến nay, dòng sản phẩm này đã vượt qua tất cả các loại thử nghiệm và lô bom đầu tiên dự kiến sẽ được sản xuất trong năm 2024", TASS dẫn lời đại diện tập đoàn Rostec của Nga.

Bom chùm PBK-500U Drel. Ảnh: Jane's

Nguồn tin cho hay, bom lượn mới sẽ khó bị radar đối phương phát hiện. Không giống như bom trọng lực thông thường, bom lượn có khả năng cho phép máy bay thả chúng ở một khoảng cách xa so với mục tiêu thay vì ngay phía trên mục tiêu, nhằm hạn chế máy bay tiếp xúc với các hệ thống phòng không của đối phương. Phạm vi hoạt động tối đa của bom được cho là 30km. Nga đã cải tiến để nâng cao độ chính xác cho PBK-500U Drel và loại vũ khí này cũng có giá thành tương đối rẻ.

Mỗi quả bom nặng 540kg, mang theo 15 quả bom nhỏ. Mỗi quả bom nhỏ lại có hệ thống riêng biệt tự động tìm kiếm và tiêu diệt mục tiêu. PBK-500U Drel có thể tiêu diệt xe bọc thép, trạm radar trên mặt đất, hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.

Lực lượng Ukraine nhiều lần bày tỏ lo ngại về bom lượn của Nga, cho rằng loại vũ khí này có thể gây ra sự tàn phá nặng nề. Tuy nhiên, nhà phát triển bom PBK-500U Drel khẳng định, nếu các bom nhỏ không phát nổ, chúng sẽ tự động vô hiệu hóa sau một thời gian nhất định và không gây nguy hiểm cho dân thường sau khi chiến sự kết thúc.

BẢO CHÂU

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự nước ngoài xem các tin, bài liên quan. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bom lượn của Nga chuẩn bị được sản xuất hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO