Bom FAB-1500 có phải là 'vũ khí thay đổi chiến trường' tại Ukraine?

14/03/2024 14:58

Giới chuyên gia quân sự phương Tây đánh giá, việc Quân đội Nga sử dụng rộng rãi bom lượn chính xác cao FAB-1500 mang lại hiệu quả rất lớn và có thể thay đổi cục diện chiến trường Ukraine.

Vũ khí chính xác tận dụng bom hàng không thời Liên Xô

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 1-2024 đã giới thiệu mẫu bom lượn FAB-1500 M54 với module dẫn đường và hiệu chỉnh thống nhất (UMPC), giúp biến bom hàng không rơi tự do thành bom lượn chính xác cao nhờ sử dụng định vị vệ tinh Gronass và kết cấu cánh lượn được tích hợp lên thân bom.

Trong những đoạn clip ghi lại hình ảnh quả bom bay FAB-1500 M54 cho thấy, ngoài module UMPC có cánh và đuôi dẫn hướng, bom lắp tấm chắn mũi giúp cải thiện chất lượng khí động học để tăng phạm vi tác chiến. FAB-1500 M54 hiện là loại bom nặng nhất được trang bị hệ thống UMPC.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga tham quan dây chuyền lắp ráp và hoán cải bom lượn chính xác cao FAB-1500 M54. Ảnh: Rian

Chuyên gia quân sự Nga Yuri Knutov lưu ý rằng FAB-1500 trang bị cho UMPC vượt trội hơn các hệ thống tên lửa chiến thuật tác chiến Iskander về sức mạnh hủy diệt trên chiến trường. “Bom có UMPC thực sự đã trở thành một thế lực rất đáng gờm trong tay Lực lượng Vũ trang Nga”, chuyên gia Yuri Knutov đánh giá.

Để hiện đại hóa và hoán cải các loại bom thông thường hiện có, công việc rất đơn giản. Bom hàng không thông thường được lắp thêm module UMPC và các trang bị đi kèm. Chuyên gia Yuri Knutov nhấn mạnh, quá trình này không cần quá nhiều chi phí và giá thành của những loại vũ khí như vậy cũng tương đối thấp.

FAB-1500 là loại bom hàng không cơ bản thời Liên Xô được cải tiến thành bom lượn nặng 1,5 tấn với đầu đạn nặng 675 kg có sức nổ mạnh có khả năng để lại một miệng hố rộng 15m khi va chạm. Vụ nổ tạo ra nhiều mảnh văng có tầm sát thương lên tới 500m.

Thông thường, bom lượn FAB-1500 được thả từ máy bay chuyên chở cách mục tiêu 60-70 km, nằm ngoài tầm với của nhiều hệ thống phòng không Ukraine. FAB-1500 nhắm vào mục tiêu bằng hệ thống dẫn đường và cơ cấu cánh lượn có thể thu vào cho phép nó lướt về phía mục tiêu với tốc độ cao và phá hủy chúng trong một vụ nổ hủy diệt.

FAB-1500 phát huy hiệu quả mạnh mẽ trên chiến trường Ukraine

Các phóng viên của kênh truyền hình Mỹ CNN Tim Lister và Frederic Pleitgen cho biết, Quân đội Nga đang tích cực sử dụng bom lượn hạng nặng FAB-1500 tại chiến trường Ukraine. Điều này khiến suy yếu nghiêm trọng khả năng phòng thủ của Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) và đủ khả năng làm thay đổi cán cân quyền lực trên tiền tuyến.

Các binh sĩ AFU lưu ý rằng loại bom trên không này có khả năng gây ra thiệt hại to lớn trên thực địa. Một số binh sĩ Ukraine nói với các phóng viên Mỹ: “Nếu bạn sống sót trong vụ nổ, bạn chắc chắn sẽ bị chấn thương do sức ép”.

“Điều này có tác động lớn đến tinh thần của binh sĩ. Không phải chàng trai nào cũng có thể chịu đựng được. Họ ít nhiều đã quen với bom FAB-500, nhưng FAB-1500 là loại vũ khí hoàn toàn khác”, binh sĩ thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 46, AFU cho biết.

Vụ nổ hủy diệt do bom FAB-1500 M54 gây ra. Ảnh: Getty

“Những video ghi lại cảnh giao tranh gần đây ở vùng Donetsk đã chứng minh sức mạnh khủng khiếp của những quả bom lượn này. Chúng được sử dụng để tấn công và phá hủy các nhà máy nhiệt điện, công xưởng và các tòa nhà cao tầng - những nơi AFU sử dụng như công sự phòng thủ”, phóng viên Frederic Pleitgen nói.

Việc sử dụng bom lượn FAB đã trở thành yếu tố quan trọng nhất trong cuộc tấn công của Quân đội Nga tại vùng Donetsk, đặc biệt là cuộc chiến giành kiểm soát thành phố Avdeevka và các vùng phụ cận. Vũ khí này cũng giúp giải thích tại sao Quân đội Nga lại có thể nhanh chóng tiến vào được các thành phố pháo đài vốn được Ukraine xây dựng kiên cố trong suốt nhiều năm qua.

Hồi tháng 2-2024, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã sử dụng quả bom hàng không FAB-1500 tấn công căn cứ hậu cần của AFU đặt tại thị trấn Kurakhovo. Vụ nổ khủng khiếp do quả bom gây ra đã phá hủy căn cứ và kho tàng của AFU trong khu vực.

Đoạn phim lan truyền trên mạng cho thấy một vụ nổ bom lớn trong thành phố, sau đó là cột khói hình nấm bốc lên không trung. Những thông tin từ AFU cho thấy, sức mạnh hủy diệt của bom FAB-1500 là rất đáng kể.

Việc Nga đưa vào sản xuất hàng loạt bom FAB-1500 M54 giúp chúng sẽ được sử dụng rộng rãi trên chiến trường Ukraine. Ảnh: Rian 

Với việc đã được sản xuất hàng loạt theo quy mô công nghiệp, Quân đội Nga trong thời gian tới sẽ tiếp tục sử dụng rộng rãi bom FAB-1500. Theo lời phát ngôn viên Không quân Ukraine, Yuri Ignat, AFU hiện vẫn chưa có phương án và vũ khí phòng không cần thiết để đối phó hiệu quả với bom hàng không FAB các cỡ của Nga.

TUẤN SƠN (tổng hợp)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới xem các tin, bài liên quan. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bom FAB-1500 có phải là 'vũ khí thay đổi chiến trường' tại Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO