Bồi thường hơn 60 tỷ, 3 bị cáo vụ thất thoát hơn 830 tỷ được giảm án

11/11/2021 19:20

Chiều nay, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên y án đối với ông Trần Trọng Mừng (cựu TGĐ Công ty Gang thép Thái Nguyên – TISCO).

HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Uông Sỹ Bính (nguyên Phó trưởng phòng Kế toán thống kê tài chính TISCO), Đậu Văn Hùng (nguyên TGĐ Tổng Công ty Thép Việt Nam - VNS) và Hoàng Ngọc Diệp (nguyên thành viên HĐQT TISCO)

Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo còn lại và không chấp nhận kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

251614342-1365918750490392-2812497129084424371-n.jpg
HĐXX cấp phúc thẩm

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên phạt:

Trần Trọng Mừng (nguyên TGĐ Công ty Gang thép Thái Nguyên - TISCO): 9 năm, 6 tháng tù; Đặng Văn Tập (nguyên Phó Giám đốc thường trực BQL dự án TISCO) 7 năm tù; Đồng Quang Dương (nguyên Phó Giám đốc kiêm Thư ký dự án TISCO): 6 năm tù; Đỗ Xuân Hòa (nguyên Kế toán trưởng TISCO) 5 năm tù ;

Các bị cáo Uông Sỹ Bính (nguyên Phó trưởng phòng Kế toán thống kê tài chính TISCO): 18 tháng tù; Lê Thị Tuyết Lan (nguyên Phó trưởng phòng Kế toán thống kê tài chính TISCO): 2 năm tù.

Đậu Văn Hùng (nguyên TGĐ Tổng Công ty Thép Việt Nam – VNS): 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Trọng Khôi (nguyên Phó Tổng giám đốc VNS): 3 năm tù; Nguyễn Văn Tráng (nguyên Ủy viên Ban kiểm soát VNS): 2 năm tù; Nguyễn Chí Dũng (nguyên thành viên HĐQT TISCO): 2 năm tù.

Hoàng Ngọc Diệp (nguyên thành viên HĐQT TISCO): 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Đoàn Thu Trang (nguyên thành viên HĐQT TISCO): 18 tháng tù .

251082176-411258253875176-7387170644602627987-n.jpg
Các bị cáo tại tòa

Theo nhận định của HĐXX cấp phúc thẩm, các bị cáo đều là những người có chức vụ, quyền hạn, giữ trọng trách tại Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS) và Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) nhưng không thực hiện đúng hợp đồng, ký hợp đồng với nhà thầu phụ không đủ năng lực, dẫn đến Dự án gang thép Thái Nguyên bị chậm tiến độ, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 830 tỷ đồng.

Trong vụ án này, tòa án xác định TISCO là chủ đầu tư dự án, trực tiếp ký hợp đồng EPC số 01 với nhà thầu Trung Quốc MCC, chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện dự án. Do đó, nhóm bị cáo tại TISCO giữ vai trò cao nhất.

Theo nhận định của HĐXX, trong vụ án này, bị cáo Trần Trọng Mừng có vai trò chính.

Khi nhà thầu MCC vi phạm hợp đồng, bị cáo không quyết định dừng hợp đồng, trực tiếp chỉ đạo đàm phàn với MCC để tách phần C hợp đồng, điều chỉnh tăng giá không có căn cứ. Bị cáo chấp nhận nhà thầu phụ khi chưa xem xét năng lực của nhà thầu này.

Bị cáo Mừng và các bị cáo khác được HĐXX xét đến nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra giúp vụ án được nhanh chóng giải quyết, có bằng khen, thành tích trong công tác.

Tuy nhiên các bị cáo này chưa khắc phục hậu quả bằng 1/2 trách nhiệm bị buộc phải khắc phục nên không có căn cứ chấp nhận giảm án.

Bị cáo Đậu Văn Hùng và Hoàng Ngọc Diệp được HĐXX cấp phúc thẩm ghi nhận đã khắc phục xong hậu quả lần lượt số tiền 60 và 6 tỷ đồng. Bị cáo Uông Sỹ Bính có hoàn cảnh khó khăn, khắc phục một phần hậu quả.

HĐXX cấp phúc thẩm xác định, đây là tình tiết “khoan hồng đặc biệt” nên chấp nhận giảm án cho 3 bị cáo trên.

Về kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (anh Ngô Sỹ Hải và chị Nguyễn Thị Loan), toà cấp phúc thẩm cho rằng, việc lập hợp đồng tặng cho tài sản của những người trong gia đình của họ có dấu hiệu tẩu tán tài sản.

Việc toà án cấp sơ thẩm dành quyền cho anh Hải, chị Loan khởi kiện dân sự ở một vụ án khác là hợp lý; việc kê biên tài sản là đúng nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bồi thường hơn 60 tỷ, 3 bị cáo vụ thất thoát hơn 830 tỷ được giảm án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO