Bồi hoàn tổn thất từ thương vụ 'hụt' F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ đồng ý bán máy bay chiến đấu F-16 thay thế

Quang Anh| 18/11/2021 07:40

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/11 thông báo, cuộc gặp giữa giới chức quốc phòng nước này và Mỹ liên quan đến hợp đồng mua máy bay chiến đấu F-16 đã diễn ra tại Washington trong "bầu không khí tích cực và mang tính xây dựng".

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ nối lại đàm phán về thương vụ F-16
Máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Anadolu Agency)

Thông báo của bộ trên cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc phòng và an ninh song phương và khu vực, đồng thời nhất trí tiến hành tổ chức cuộc gặp tiếp theo tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ đang ở thăm Washington nhằm thảo luận về đề nghị của Ankara mua thêm máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ bằng số tiền đã được Washington bồi hoàn cho kế hoạch mua máy bay tàng hình F-35.

Trước đó, Mỹ đã hủy thương vụ bán máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019 vì lo ngại Ankara có thể làm rò rỉ bí mật quân sự cho Nga.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Vào tháng 4, Mỹ được cho là đã gửi thông báo chính thức tới Thổ Nhĩ Kỳ về việc loại trừ nước này khỏi chương trình sản xuất máy bay tàng hình F-35 mới nhất.

Tháng 10 vừa qua, Tổng thống Erdogan cho biết, Mỹ đã đề nghị bán máy bay F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy khoản đầu tư vào chương trình F-35.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bồi hoàn tổn thất từ thương vụ 'hụt' F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ đồng ý bán máy bay chiến đấu F-16 thay thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO