Boeing MQ-28 Ghost Bat – Đột phá trong công nghệ UAV

08/09/2024 08:54

Boeing MQ-28 Ghost Bat là một hệ thống máy bay không người lái (UAV) tiên tiến, được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu đa nhiệm trên không.

Là sản phẩm hợp tác giữa Boeing Australia và Không quân Hoàng gia Australia (RAAF), đây là mẫu máy bay quân sự đầu tiên được thiết kế và sản xuất tại Australia trong hơn 50 năm qua.

Boeing MQ-28 Ghost Bat là một hệ thống máy bay không người lái (UAV) tiên tiến, được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu đa nhiệm trên không. Ảnh: Flying

Với chiều dài 11,7m cùng sải cánh rộng 7,3m, MQ-28 Ghost Bat có phạm vi hoạt động lên đến 3.700km. Máy bay không người lái này được thiết kế để nâng cao khả năng tác chiến của phi đội có tổ lái thông qua các hoạt động phối hợp và tấn công các mục tiêu mặt đất. Nhiệm vụ chính của MQ-28 Ghost Bat là thu thập thông tin tình báo, giám sát và trinh sát (ISR), tiến hành các hoạt động không chiến, tấn công mặt đất, tác chiến điện tử và chế áp điện tử.

MQ-28 Ghost Bat có thể mang theo nhiều loại vũ khí, khí tài, bao gồm các hệ thống tên lửa và nhiều loại bom. Các loại tên lửa không đối không và không đối đất giúp đối phó với máy bay đối phương, tăng khả năng hỗ trợ bảo vệ cho các máy bay đồng minh và nâng cao khả năng tấn công chính xác vào các mục tiêu trên mặt đất.

Hệ thống tự động hóa cho phép máy bay độc lập thực hiện các nhiệm vụ phức tạp. Hệ thống tải trọng dạng mô-đun tích hợp ở phần mũi máy bay cùng hệ thống quang điện tử cảnh báo sớm đảm bảo cho máy bay có thể nhanh chóng thích nghi với yêu cầu thay đổi của chiến trường.

Thiết bị tác chiến điện tử cùng cảm biến tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) tăng cường khả năng thu thập nhiều loại thông tin quan trọng, theo dõi chuyển động của đối phương nhằm đạt được lợi thế trong tác chiến và chế áp điện tử.

Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào MQ-28 Ghost Bat thể hiện bước tiến lớn trong ngành công nghiệp UAV. Bằng cách phân tích dữ liệu từ các nhiệm vụ trước đó, AI có thể cải thiện chiến lược tác chiến của MQ-28 Ghost Bat, cho phép máy bay nâng cao khả năng nhận thức tình huống, và phản ứng tốt hơn trước các mối đe dọa.

Hệ thống máy bay không người lái Boeing MQ-28 Ghost Bat

THANH TÙNG (theo Boeing, Australiandefense...)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Boeing MQ-28 Ghost Bat – Đột phá trong công nghệ UAV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO