Bóc trần chuyện lời, lỗ khi thi Hoa hậu: Người đẹp "thoát nghèo" có dễ?

Bích Phương| 15/07/2022 07:20

Các cuộc thi Hoa hậu được xem là "bàn đạp" để thí sinh tìm kiếm cơ hội đổi đời nhưng "thương vụ bạc tỷ" này không phải lúc nào cũng mang lại những thứ như mơ ước.

Thành Hoa hậu là... đổi đời?

Nhắc đến Hoa hậu, nhiều người vẫn thường nghĩ đến hình ảnh xa hoa, lộng lẫy của các người đẹp gắn liền với hàng hiệu, xe sang, những nơi sang trọng, đắt tiền...

Hầu hết Hoa hậu sau khi đăng quang đều có cuộc sống thay đổi, nếu không trở thành người nổi tiếng trong showbiz thì cũng chọn con đường "êm ấm" lấy chồng đại gia, hoặc rẽ hướng kinh doanh...

Cũng bởi thế, nhiều khán giả ví von thi Hoa hậu là "thương vụ bạc tỷ", trong đó những người chiến thắng nghiễm nhiên nhận được "chứng chỉ đổi đời".

Bóc trần chuyện lời, lỗ khi thi Hoa hậu: Người đẹp thoát nghèo có dễ? - 1

Người đẹp Ngọc Châu trong đêm đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 (Ảnh: Hoàng Giám).

Hồi cuối tháng 6, khi Nguyễn Thị Ngọc Châu đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, nhiều người mừng thay cho cô bởi người đẹp đến từ Tây Ninh vốn xuất thân trong gia đình không mấy khá giả. Việc nhận danh hiệu Hoa hậu cùng phần thưởng tiền mặt 300 triệu đồng và nhiều cơ hội đang chờ đợi phía trước, được cho là có thể giúp cô thay đổi cuộc sống.

Trước nay, câu chuyện "đổi đời" nhờ danh hiệu Hoa hậu đã quá quen thuộc trong làng giải trí, điển hình như trường hợp của H'Hen Niê. Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 chưa bao giờ giấu việc cô "thoát nghèo" nhờ thi Hoa hậu.

Trong cuộc trò chuyện với Dân trí hồi tháng 5, H'Hen Niê thẳng thắn cho biết cuộc thi là cơ hội để cô được mọi người quan tâm, chú ý. Nhờ danh tiếng sau khi đăng quang, cô được nhãn hàng chú ý, không chỉ "thoát nghèo" mà còn có tiền mua đất, mua nhà tặng người thân.

Bóc trần chuyện lời, lỗ khi thi Hoa hậu: Người đẹp thoát nghèo có dễ? - 2

H'Hen Niê - một trong những Hoa hậu "thoát nghèo" sau đăng quang (Ảnh: Hoàng Giám).

Theo một nguồn tin của Dân trí, hiện nay cát-sê trung bình của một Hoa hậu (đăng quang các cuộc thi uy tín trong nước) khi dự sự kiện ước chừng 2.000 - 3.000 USD (50 triệu - 70 triệu đồng). Nếu các người đẹp giữ danh hiệu Hoa hậu Việt Nam hay Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam thì thù lao có thể còn cao hơn.

Bên cạnh đó, với danh tiếng và hình ảnh đẹp, các nàng hậu còn được nhiều nhãn hàng "chọn mặt gửi vàng" với giá trị hợp đồng có khi lên đến hàng tỷ đồng.

Nhờ thu nhập "khủng", các người đẹp sau cuộc thi nhanh chóng có được cuộc sống đáng mơ ước...

Xuất thân trong gia đình công chức bình thường, sau đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2016, Đỗ Mỹ Linh đắt show quảng cáo, đi sự kiện, thường xuyên trình diễn trong những chương trình thời trang lớn. Cuộc đời của cô như bước sang trang mới.

Người đẹp từng tâm sự với Dân trí: "Tôi có thể tự lo cho bản thân mình, cho em gái. Thỉnh thoảng, tôi cũng mua quà tặng bố mẹ, mặc dù lần nào mua về cũng bị mắng là mua linh tinh".

Đó là chưa kể, Hoa hậu Việt Nam 2016 còn sở hữu bộ sưu tập túi xách hàng hiệu, nhiều món giá trị từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Cô cũng thường xuyên khoe ảnh đi đánh golf hay xuất hiện ở những nơi sang trọng.

Bóc trần chuyện lời, lỗ khi thi Hoa hậu: Người đẹp thoát nghèo có dễ? - 3

Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên (Ảnh: Facebook nhân vật).

Hoa hậu Kỳ Duyên cũng được cho là sở hữu khối tài sản đáng nể dù tuổi đời còn rất trẻ. Năm 2015, chỉ một năm sau khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam, Kỳ Duyên đã sắm xe hơi có giá gần 10 tỷ đồng.

Cho đến nay, cuộc sống người đẹp gốc Nam Định vẫn khiến nhiều người "ghen tị" khi ở căn hộ cao cấp, dùng hàng hiệu, đi xe sang, trải nghiệm những chuyến du lịch đắt đỏ...

Nhìn lại những ví dụ trên để hiểu hơn rằng vì sao trở thành Hoa hậu là giấc mơ của không ít cô gái trẻ. Thế nhưng, có phải ai cũng dễ dàng đạt được điều đó?

"Thương vụ đầu tư" nhưng không phải ai cũng... có "lãi"

Thi nhan sắc chưa bao giờ là một hành trình đơn giản. Hàng ngàn cô gái đăng ký dự thi nhưng chỉ chọn ra một Hoa hậu. Các thí sinh còn lại ngậm ngùi ra về, thậm chí "trắng tay", dù đã trải qua nhiều vòng thi, nhiều buổi tập luyện và cả việc bỏ ra số tiền không nhỏ để đầu tư cho bản thân.

Không ít người đẹp kiên trì đi thi nhiều năm nhưng vẫn mãi loanh quanh ở top 45, 30 các cuộc thi sắc đẹp. Cũng có những thí sinh phải đi vay đi mượn để đầu tư cho các phần thi của mình, sau đó lại loay hoay tìm cách... trả nợ.

Bóc trần chuyện lời, lỗ khi thi Hoa hậu: Người đẹp thoát nghèo có dễ? - 4

Các thí sinh tại chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 (Ảnh: Hữu Khoa).

Để hình dung rõ hơn về sự "tốn kém" khi thi Hoa hậu (đặc biệt là các cuộc thi lớn), khán giả vẫn thường nhắc đến câu chuyện của Lê Hoàng Phương - top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.

Người đẹp từng tiết lộ mẹ cô suýt chút nữa đã… bán nhà để con gái dự thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam hồi năm 2019. Rất may là khi đó, nhờ bạn bè, anh em giúp đỡ, Lê Hoàng Phương không phải bán nhà để tham gia cuộc thi. Đến năm 2022, cô vẫn quyết tâm trở lại cuộc thi này một lần nữa và dừng chân ở top 5.

Tại Hoa hậu Việt Nam 2012, thí sinh Chảo Mắn On, người dân tộc Dao đến từ tỉnh Điện Biên, cũng từng gây chú ý khi tiết lộ gia đình thuộc diện nghèo, bố cô phải rút tiền tiết kiệm 6 triệu đồng ủng hộ con gái theo đuổi ước mơ Hoa hậu. Đồng thời, thí sinh còn phải vay mượn thêm bạn bè mới có thể trang trải trong những ngày tham gia cuộc thi.

Bóc trần chuyện lời, lỗ khi thi Hoa hậu: Người đẹp thoát nghèo có dễ? - 5

Tại chung kết các cuộc thi Hoa hậu lớn, nhiều thí sinh "mạnh tay" đầu tư tiền trang phục dạ hội (Ảnh: Hoàng Giám).

Một chuyên gia giấu tên chia sẻ với PV Dân trí, rất khó áng chừng chi phí cho một thí sinh khi đi Hoa hậu. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, hầu hết người đẹp tham dự các cuộc thi lớn đều phải đầu tư "kha khá", có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

"Có rất nhiều khoản tiền mà họ cần bỏ ra, ví dụ như tiền trang phục, trang điểm, tập luyện trình diễn, luyện catwalk, luyện thi tài năng, quảng bá truyền thông, chụp hình, quay video…", chuyên gia này nói.

Người này cho biết thêm, ở chung kết một số cuộc thi, nhiều thí sinh còn chấp nhận chi 50 - 70 triệu đồng cho một bộ váy dạ hội đặt riêng từ những nhà thiết kế nổi tiếng để có thể tỏa sáng trên sân khấu.

"Hầu hết cuộc thi đều hỗ trợ váy áo cho thí sinh, nhưng dường như thí sinh nào cũng muốn mình nổi bật nên thường có sự chuẩn bị riêng. Theo tôi được biết, tại chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 vừa qua, có một vài thí sinh phải vay mượn để có kinh phí đầu tư cho bản thân sao cho rạng rỡ nhất có thể. Tốn kém một chút nhưng đổi lại là vài phút xuất trên truyền hình, được mọi người chú ý, sau này biết đâu có cơ hội nhận hợp đồng quảng cáo", chuyên gia hé lộ.

Sức nặng của vương miện

Ông Phúc Nguyễn - thành viên Ban Tổ chức của nhiều cuộc thi Hoa hậu tại Việt Nam - chia sẻ với PV Dân trí, không nên xem Hoa hậu là "thương vụ đầu tư", "làm ăn" và nghĩ đây là con đường kiếm tiền dễ dàng.

"Làm Hoa hậu lắm vất vả chứ không phải chỉ là chuyện son phấn đơn thuần. Thí sinh tham gia cuộc thi phải luyện tập sớm khuya, đăng quang rồi cũng đâu được nhàn hạ. Đi dự sự kiện, đóng quảng cáo, tham gia các hoạt động, dự án xã hội... cũng phải bỏ mồ hôi, công sức, chứ không phải tiền tài vật chất từ "trên trời rơi xuống" như mọi người vẫn nghĩ", ông Phúc Nguyễn khẳng định.

Đằng sau hình ảnh xa hoa, lộng lẫy của các Hoa hậu là những góc khuất mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu.

Trong cuộc trò chuyện với PV Dân trí, H'Hen Niê tâm sự sau khi đăng quang, cô từng rất áp lực với việc luôn phải giữ hình ảnh, đứng ngồi sao cho đúng mực. Có những lần dự sự kiện, cô gái Ê Đê phải nín thở, cắn răng chịu đau khi mặc váy đính đá bó sát, chân tê cứng trên đôi giày cao 15cm.

Tại một sự kiện mới đây, Hoa hậu Phạm Hương cũng tâm sự về những gì mà cô phải đánh đổi khi đăng quang. Người đẹp cho biết dù thường xuất hiện với vẻ ngoài lộng lẫy, bản lĩnh, nhưng bên trong cô vẫn là một người bình thường, mong muốn những điều giản dị. Ngôi vị Hoa hậu mang lại cho Phạm Hương nhiều thứ, nhưng cô vẫn luôn day dứt vì đã không dành nhiều thời gian cho gia đình hơn.

Bóc trần chuyện lời, lỗ khi thi Hoa hậu: Người đẹp thoát nghèo có dễ? - 6

Các Hoa hậu thường xuất hiện với hình ảnh rạng rỡ, trang phục lộng lẫy (Ảnh: Facebook nhân vật).

Trở thành Hoa hậu còn đồng nghĩa với việc các người đẹp mất đi sự tự do đời tư, chấp nhận cuộc sống có thể bị dư luận soi xét.

Như H'Hen Niê từng chịu không ít tổn thương từ những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội về ngoại hình, tính cách của mình. "Những lúc đó, tôi chỉ ngồi khóc thôi", Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 tâm sự về quãng thời gian đầy áp lực sau đăng quang. Cô từng khao khát một buổi đi uống cà phê, tám chuyện cùng bạn bè mà không cần phải trùm kín mít hay đeo khẩu trang.

Hoa hậu Kỳ Duyên cũng từng đối mặt với vô số bình luận tiêu cực, tin đồn không hay, khiến cô mệt mỏi. Trong cuộc phỏng vấn với Dân trí hồi năm 2016, người đẹp cho biết: "Cái gì cũng có giá của nó. Sự thật là sau đăng quang, những rắc rối vô tình tìm đến mà tôi không lường trước được. Tôi phải gồng mình cố gắng làm vừa lòng mọi người, phải học cách bản lĩnh vượt qua nó, để chứng tỏ bản thân".

Ông Phúc Nguyễn cũng nói thêm: "Tôi nghĩ các cô gái trẻ đừng có những suy nghĩ thực dụng khi tham gia thi Hoa hậu. Ban Tổ chức, Ban giám khảo những cuộc thi lớn đều muốn tìm một tâm hồn trong sáng, có đam mê, có nỗ lực để làm chủ nhân vương miện. Chúng tôi không chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài, các cô đầu tư váy áo ra sao, mà vẻ đẹp bên trong mới là quan trọng nhất".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bóc trần chuyện lời, lỗ khi thi Hoa hậu: Người đẹp "thoát nghèo" có dễ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO