Bộ Y tế: Rất may mắn vì TPHCM ứng phó nhanh khi có ca bệnh đậu mùa khỉ

NGUYỄN LY - ANH TÚ| 06/10/2022 18:37

Ngày (6.10), đoàn kiểm tra của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có buổi kiểm tra giám sát công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại TPHCM sau khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên. Theo ghi nhận, mọi quy trình kiểm soát đang được thực hiện tốt tại các cửa khẩu, sân bay và cơ sở y tế.

Trong buổi giám sát hôm nay, đoàn giám sát đã có buổi làm việc trực tiếp tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, Bệnh viện Da liễu TPHCM, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

 
Bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên hiện đã âm tính. Ảnh: Anh Tú

Ông Đỗ Mạnh Cường - Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế, cho biết: “Lực lượng kiểm soát dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện rất tốt việc phân luồng khám sàng lọc, cách ly đối tượng nghi ngờ và cũng có biện pháp ngay, kịp thời phát hiện những người có biểu hiện nghi ngờ. Công tác khử khuẩn sân bay rất đầy đủ trang thiết bị vệ sinh, cá nhân và vệ sinh môi trường xử lý rác thải, chất thải”.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM là đơn vị được giao phụ trách thu dung điều trị bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Sau thời gian điều trị cho bệnh nhân đầu tiên mắc đậu mùa khỉ, kết quả xét nghiệm đã âm tính, sức khoẻ bình thường.

BS.CKII Nguyễn Lê Như Tùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết: “Từ khi trên thế giới có ca bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viện đã có kế hoạch thu dung và điều trị bệnh nhân, tuân thủ những hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới và theo dõi cách điều trị của các nước đã có ca bệnh. Ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam hiện nay sức khoẻ ổn định và hoàn toàn không có dấu hiệu đe doạ. Diễn tiến sang thương da nốt đậu hồi phục tốt, kết quả xét nghiệm vi sinh âm tính. Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi cách ly theo hướng phác đồ của Bộ Y tế”.

Đối với công tác tuyên truyền, đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, đang tiếp tục phối hợp với các cửa khẩu quốc tế, sân bay, cảng biển để tập huấn và phát hiện những ca bệnh nghi ngờ. Tổ chức tập huấn giám sát cho nhân viên y tế của 63 tỉnh thành khu vực phía Nam về cách nhận biết và xử lý khi phát hiện bệnh. Đồng thời, HCDC thành phố cũng cho biết hiện nay đối với những nhóm quan hệ đồng giới có nguy cơ cao, vì thế HCDC cũng đã có tập huấn cho 100 nhân viên y tế cộng đồng nhằm tuyên truyền tới những nhóm nguy cơ cao này.

Ông Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết, sau khi phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại thành phố, từ ngày 22.8, TPHCM đã làm rất đúng quy trình. HCDC thành phố chuẩn bị tốt, đáp ứng nhanh vấn đề phòng chống dịch từ cửa khẩu đến nội địa. Việc điều trị dịch tễ ca bệnh và cách ly bệnh nhân, kiểm soát lây nhiễm và những người trong cộng đồng, chưa có bệnh nhân lây nhiễm là thành công bước đầu của ngành y tế TPHCM.

Bộ Y tế tham mưu, đề nghị Sở Y tế TPHCM tiếp tục tham mưu cho UBND TPHCM tăng cường công tác phòng chống dịch. Đặc biệt là tại các phòng khám da liễu tư nhân. Các đơn vị chuẩn bị thuốc và cơ sở vật chất thu dung điều trị bệnh nhân nếu có.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Rất may mắn vì TPHCM ứng phó nhanh khi có ca bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO