Bộ Y tế ra mắt Sổ Mẹ và Bé- công cụ dành cho phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ

Hương Giang| 22/09/2022 15:59

Được xây dựng theo hành trình của một phụ nữ mang thai và nuôi con, Sổ Mẹ và Bé giúp cung cấp những thông tin hữu ích cho bà mẹ và trẻ em. Với phiên bản điện tử, người dùng dù ở bất cứ đâu cũng dễ dàng tiếp cận thông tin chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, không phân biệt khoảng cách vùng miền.

Sáng 22.9, Bộ Y tế đã cho ra mắt Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Sổ Mẹ và Bé) phiên bản điện tử. Được biết, đây là hoạt động của Bộ Y tế nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ.

Ảnh: Trần Minh
Lễ ra mắt Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử. Ảnh: Trần Minh

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, sức khỏe sinh sản ở Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng. Các chỉ số về sức khỏe bà mẹ và trẻ em mà Việt Nam đã đạt được là khá tốt so với nhiều quốc gia có tương đương mức thu nhập bình quân đầu người.

Tuy nhiên, còn có sự chênh lệch, khác biệt khá lớn về tử vong mẹ, tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng trẻ em giữa các vùng địa lý, giữa các vùng kinh tế - xã hội và giữa các nhóm dân tộc khác nhau. Nguyên nhân chủ yếu là do việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc trước, trong và sau khi sinh của người dân, cũng như chất lượng dịch vụ, nhất là ở các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo còn hạn chế, gặp không ít khó khăn.

"Để giải quyết những vấn đề này, Bộ Y tế đã và đang thực hiện triển khai nhiều giải pháp can thiệp, áp dụng những mô hình đã được đánh giá có hiệu quả, điển hình là sử dụng Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1021/QĐ-BYT về Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ Trẻ em phiên bản điện tử, đây là một phần không tách rời của Hồ sơ sức khỏe toàn dân và  được tích hợp với hệ thống thông tin của ngành y tế" - PGS.TS Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Ảnh: Chụp màn hình
Sổ Mẹ và Bé bản điện tử - công cụ hữu hiệu dành cho phụ nữ mang thai và trẻ em. Ảnh: Chụp màn hình

Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử được xây dựng theo hành trình của một phụ nữ mang thai và nuôi con bao gồm: Mang thai; Sinh nở; Sau sinh; Dinh dưỡng; Chăm sóc khi con ốm; Cung cấp những thông tin hữu ích, chuyên môn chính thống, kịp thời, đúng nhu cầu cho bà mẹ và trẻ em; sử dụng Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử để kịp thời phát hiện các nguy cơ và xử trí kịp thời góp phần giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ em.

Hiện phần mềm theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em đã có sẵn trên các kho ứng dụng với tên gọi “somevabe”. Người dùng có thể truy cập và tải về điện thoại hoặc máy tính để theo dõi sức khỏe thai kỳ cũng như có kiến thức nuôi con khỏe mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế mong muốn, tất cả phụ nữ mang thai và đang nuôi con nhỏ từ 0 đến 6 tuổi, các cán bộ y tế, mọi người quan tâm đến chăm sóc phụ nữ mang thai và chăm sóc trẻ em dưới 6 tuổi tích cực sử dụng Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử để nâng cao sức khỏe, góp phần giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ em ở Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế ra mắt Sổ Mẹ và Bé- công cụ dành cho phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO