Bộ Y tế họp khẩn cấp bàn phương án ứng phó dịch bệnh đậu mùa khỉ

Thùy Linh| 24/07/2022 18:47

Bộ Y tế cho hay, hiện Việt Nam chưa ghi nhận bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch trên thế giới, Việt Nam đang lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh này.

Bộ Y tế họp khẩn cấp bàn phương án ứng phó dịch bệnh đậu mùa khỉ
Virus đậu mùa khỉ trong ảnh hiển vi điện tử. Ảnh chụp màn hình

Chiều 24.7, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế cùng Văn phòng WHO tại Việt Nam, US CDC tại Việt Nam và các các cơ quan đã họp khẩn cấp để bàn phương án ứng phó dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Trước đó, ngày 23.7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Đến nay, hơn 16.000 trường hợp mắc đậu mùa khỉ đã được báo cáo trên 75 quốc gia, trong đó có 5 trường hợp tử vong.

Như vậy, sau gần 3 tháng bùng phát ra bên ngoài châu Phi, đậu mùa khỉ chính thức trở thành mối đe dọa lớn cho toàn thế giới, với tốc độ lây lan nhanh và số người mắc đang tăng mạnh ở nhiều nước.

Bộ Y tế cho biết hiện Việt Nam chưa ghi nhận bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Theo Bộ Y tế, tài liệu về bệnh đậu mùa khỉ của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy đây là một bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra. Bệnh lây nhiễm từ động vật do virus, có thể lây lan từ động vật sang người. Đặc biệt, bệnh cũng có thể lây truyền giữa người với người.

Người mắc bệnh đậu mùa khỉ có các triệu chứng như sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, giảm năng lượng, sưng hạch và phát ban hoặc tổn thương da. Ban của bệnh đậu mùa khỉ thường bắt đầu trong 1-3 ngày khởi sốt; tổn thương da có thể phẳng hoặc hơi nổi, chứa dung dịch trong hoặc hơi vàng, sau đó có thể đóng vảy, khô và rụng vảy.

Số lượng tổn thương da trên một người có thể dao động từ một vài cho đến vài nghìn nốt. Ban có xu hướng tập trung ở mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Các tổn thương này cũng có thể gặp ở miệng, bộ phận sinh dục và mắt.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hầu hết người bệnh sẽ hồi phục trong vòng 2-4 tuần. Virus gây ra các phát ban, mụn nước có thể lan rộng khắp cơ thể và rất đau đớn.

Các đồ dùng sinh hoạt như quần áo, ga gối, khăn mặt hoặc vật dụng khác như bát đĩa bị nhiễm virus do tiếp xúc với người nhiễm bệnh cũng có thể làm lây bệnh cho người khác.

Virus đậu mùa khỉ cũng có thể làm lây bệnh từ thai phụ cho con qua rau thai hoặc từ cha mẹ nhiễm bệnh sang con trong hoặc sau khi sinh do tiếp xúc trực tiếp da với da.

Vaccine cho căn bệnh này đang được phát triển. WHO cho biết vaccine đậu mùa cũng phần nào bảo vệ trước bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, nhiều nơi tại Mỹ như New York đang thiếu hụt nguồn cung vaccine trong bối cảnh số ca mắc tăng cao.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế họp khẩn cấp bàn phương án ứng phó dịch bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO