Bộ Y tế đề xuất tăng lương, tăng phụ cấp cho nhân viên y tế tuyến cơ sở

Trang Thiều| 08/10/2022 11:33

Bộ Y tế đề xuất ban hành chính sách điều chỉnh mức lương cơ bản, tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho nhân viên y tế tại tuyến cơ sở, y tế dự phòng. Đồng thời, cần có chính sách đặc thù, đãi ngộ đối với lực lượng y tế, lực lượng tuyến đầu có nhiều đóng góp.

Bộ Y tế đề xuất tăng lương, tăng phụ cấp cho nhân viên y tế tuyến cơ sở
Bộ Y tế đề xuất tăng lương cho bác sĩ ở cơ sở. Ảnh: LĐO

Nhiều dịch bệnh mới nổi

Bàn về một số điểm cần lưu ý để chủ động điều hành trong công tác phòng chống dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, dịch bệnh dự báo còn diễn biến khó lường trên thế giới trong thời gian tới. Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá, thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại.

Theo đó, vaccine vẫn là biện pháp hữu hiệu trong phòng, chống dịch, vì vậy cần tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Theo Thứ trưởng Hương, trong nước, mặc dù tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhưng số ca mắc mới, số ca phải nhập viện, ca nặng đang có xu hướng gia tăng; tỉ lệ tiêm vaccine mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi còn thấp; hiệu quả bảo vệ của vaccine giảm theo thời gian; nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu.

"Hiện nay, đất nước ta mở cửa, dịch bệnh mới nổi như đậu mùa khỉ, viêm gan đang xâm nhập là không thể tránh khỏi. Vì vậy, tôi cho rằng, Chính phủ cần tiếp tục quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 mà Chính phủ đã ban hành tại Nghị quyết số 38 và phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm khác đang lưu hành tại Việt Nam như sốt xuất huyết, tay chân miệng, Adenovirus.

Tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và nghiên cứu, triển khai tiêm ngay cho trẻ em từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi khi có đủ cơ sở khoa học.

Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch; mua sắm, đấu thầu; huy động, vận động các nguồn lực trong điều kiện cấp bách, khẩn cấp, chưa có tiền lệ, khó lường, khó dự báo, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tính khẩn cấp, nhanh, hiệu quả trong phòng, chống dịch. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Thúc đẩy nghiên cứu, phát triển công nghiệp dược, sản xuất vaccine, sinh phẩm, trang thiết bị y tế, thuốc điều trị trong nước để chủ động phòng, chống dịch" - Thứ trưởng Bộ Y tế kiến nghị.

Đề xuất tăng lương cho bác sĩ ở cơ sở

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, để tạo điều kiện cho nhân viên y tế, chúng ta cần ban hành chính sách điều chỉnh mức lương cơ bản, tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho nhân viên y tế tại tuyến cơ sở, y tế dự phòng.

Đặc biệt tăng cường năng lực, khả năng cung cấp dịch vụ y tế, mở rộng phạm vi chi trả tại các trạm y tế xã để tham gia chống dịch tốt nhất.

Bên cạnh đó, cũng cần có chính sách đặc thù, đãi ngộ đối với lực lượng y tế, lực lượng tuyến đầu có nhiều đóng góp, công nhận liệt sĩ đối với lực lượng này nếu hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Đồng thời, tạo cơ chế chính sách thông thoáng, bình đẳng cho y tế tư nhân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 vì qua các đợt dịch đặc biệt là đợt dịch thứ 4 đã thấy vai trò rất quan trọng của y tế tư nhân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đề xuất tăng lương, tăng phụ cấp cho nhân viên y tế tuyến cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO