Bộ Văn hóa sẽ xem xét để đưa Ngọc Trinh vào danh sách 'đen'?

Phương Bảo| 22/10/2023 15:30

Trước việc Ngọc Trinh "vướng vòng lao lý" vì hành vi "Gây rối trật tự công cộng", đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết, đây là lời cảnh tỉnh cho các nghệ sĩ vi phạm pháp luật.

Mới đây, Công an TPHCM đã bắt tạm giam 3 tháng với bị can Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh, SN 1989) về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Sự việc này được dư luận xã hội đồng tình vì cho rằng bất kể người nào vi phạm pháp luật cũng phải xử lý nghiêm. Ngọc Trinh là người mẫu có sự ảnh hưởng nhất định với giới trẻ trên mạng xã hội nên việc cô điều khiển mô tô lạng lách, chạy xe với các động tác lái xe nguy hiểm, tư thế phản cảm, không mặc đồ bảo hộ… gây tác động xấu cho cộng đồng.

Bộ Văn hóa sẽ xem xét để đưa Ngọc Trinh vào danh sách đen? - 1
Ngọc Trinh tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp).

Gần đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH,TT&DL) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông lên dự thảo để lập danh sách "đen" với các nghệ sĩ vi phạm quy tắc ứng xử, vậy trường hợp của Ngọc Trinh có lọt vào danh sách này?

Trả lời câu hỏi của phóng viên Dân Trí, ông Nguyễn Danh Hoàng Việt - Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ VH,TT&DL cho biết, ông sẽ xin ý kiến cấp trên để xem xét có đưa Ngọc Trinh vào danh sách "đen" hay không?

Còn ông Hoàng Minh Thái, nguyên Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ VH,TT&DL) chia sẻ, theo quy định của Nhà nước, người nào bị tạm giam, khởi tố thì đương nhiên không thể tham gia các hoạt động nào khác. Trừ khi họ đã chấp hành xong án phạt và xóa án tích thì mới trở lại như cũ được.

"Với trường hợp của Ngọc Trinh, vì đang trong thời gian bị các cơ quan chức năng xử lý nên cô gái này cũng mất quyền công dân. Việc của cô ấy là phải chấp hành tốt án phạt "đúng người đúng tội". Ngọc Trinh sai ở đâu, pháp luật sẽ xử lý đến đó", ông Thái chia sẻ.

Nhà văn, nhà viết kịch Chu Thơm cho biết, sự việc Ngọc Trinh bị khởi tố, bắt giam là sự cảnh tỉnh cho các nghệ sĩ khác, không ai có thể "đứng trên" pháp luật mà coi thường các quy định, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.

"Tôi cho rằng, không chỉ Ngọc Trinh mà một số người không tin cô ấy bị bắt, sự tự tin này đã dẫn đến những hành động "vô lối" của cô ta thời gian qua. Đây là "vết đen" của Ngọc Trinh. Sau sự cố này, Ngọc Trinh từ nay sẽ thành một người khác.

Pháp luật không nương tay với ai, dù bạn có nổi tiếng đến đâu nhưng vi phạm thì vẫn bị xử lý. Sự việc này cũng là lời cảnh báo đến những người khác. Họ đừng ảo tưởng về sức mạnh, sự nổi tiếng của mình mà phải xem xét, điều chỉnh lại các hành vi của bản thân", ông Chu Thơm chia sẻ.

Ông Chu Thơm cho biết thêm: "Theo tôi được biết, trước sự cố này, Ngọc Trinh cũng bị một số nhãn hàng tẩy chay, không mời đóng quảng cáo vì hình ảnh không đẹp. Sự việc vừa qua sẽ là ngã rẽ đen tối mà Ngọc Trinh phải nhận. Sự đau đớn nhất của người mẫu, diễn viên là bị lọt vào danh sách "đen", sự quay lưng của khán giả".

Bộ Văn hóa sẽ xem xét để đưa Ngọc Trinh vào danh sách đen? - 2

Sự việc của Ngọc Trinh là sự cảnh tỉnh cho nhiều người nổi tiếng khác sống không đúng pháp luật (Ảnh: Chụp màn hình).

Trước đó, Bộ VH,TT&DL và Bộ Thông tin và Truyền thông đã cùng nhau xây dựng dự thảo về quy trình xử lý, kiểm soát đối với các trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật hay không tuân thủ quy tắc ứng xử, phát ngôn.

Nếu nghệ sĩ vi phạm thì phía Bộ VH,TT&DL sẽ lập danh sách để gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông để kiểm soát hình ảnh, hạn chế xuất hiện trên phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí cấm sóng, cũng như hoạt động xã hội (thường được gọi là danh sách "đen").

Bên cạnh điều này, "vòng kim cô" của nghệ sĩ còn có Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ được Bộ VH,TT&DL ban hành năm 2021.

Đối tượng của bộ quy tắc là người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nói chung. Bộ quy tắc ứng xử là những quy định về phát ngôn, ứng xử của nghệ sĩ với đồng nghiệp, khán giả, truyền thông.

Đặc biệt, bộ quy tắc nhấn mạnh nghệ sĩ phải công khai, minh bạch, kịp thời khi tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ uy tín, trách nhiệm, danh dự người hoạt động nghệ thuật, không lạm dụng danh hiệu, danh xưng, hình ảnh để tư lợi cá nhân.

Tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường.

Không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Không thực hành, ủng hộ các hoạt động mê tín dị đoan, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Văn hóa sẽ xem xét để đưa Ngọc Trinh vào danh sách 'đen'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO