Bộ Tư pháp Mỹ khởi kiện chống độc quyền với Google, tâm điểm là thỏa thuận với Apple

21/10/2020 11:59

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, các thỏa thuận đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên smartphone, đặc biệt là iPhone, đã kìm hãm khả năng cạnh tranh của các đối thủ khác.

Ngày thứ Ba vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện Google vì độc quyền một cách bất hợp pháp đối với thị trường tìm kiếm và quảng cáo, khởi động một trong những vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đơn kiện này được hậu thuẫn bởi Tổng chưởng lý của 11 bang nước Mỹ, và gọi Google là "người gác cổng độc quyền" cho truy cập internet của hàng tỷ người dùng và nhà quảng cáo trên toàn thế giới. Google chiếm 90% thị phần truy vấn tìm kiếm tại Mỹ và bị cáo buộc sử dụng "các chiến thuật phi cạnh tranh" ví dụ như các hợp đồng độc quyền để duy trì vị thế độc quyền của mình đối với thị trường tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm.

Bộ Tư pháp Mỹ khởi kiện chống độc quyền với Google, tâm điểm là thỏa thuận với Apple - Ảnh 1.

Một trong những luận điểm chống lại Google là thỏa thuận của họ với Apple nhằm cho phép Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari của Apple và các công cụ tìm kiếm khác – một thỏa thuận bao gồm hàng tỷ USD Google trả cho Apple. Thỏa thuận với Apple "mang lại cho Google một vị trí mặc định, đáng thèm muốn trên tất cả các điểm truy cập tìm kiếm quan trọng" đối với thiết bị Apple.

"Theo thỏa thuận giữa Apple và Google, kéo dài trong nhiều năm, Apple sẽ dùng công cụ tìm kiếm của Google làm mặc định cho Safari và sử dụng Google cho Siri và Spotlight để đáp lại các truy vấn tìm kiếm. Đổi lại cho quyền ưu tiên truy cập vào tập người tiêu dùng khổng lồ của Apple, Google trả cho Apple hàng tỷ USD tiền doanh thu quảng cáo mỗi năm, với con số trong khoảng từ 8 tỷ đến 12 tỷ USD. Doanh thu Google chia sẻ cho Apple chiếm khoảng 15-20% thu nhập ròng toàn cầu của Apple."

Thỏa thuận với Apple giá trị đến mức Google xem khả năng mất vị trí mặc định trên iPhone và các thiết bị khác của Apple là tình huống "Mã Đỏ". Trong năm 2019, gần 50% băng thông tìm kiếm của Google đến từ các thiết bị Apple.

Đơn kiện này cũng cáo buộc Google đưa ra các thỏa thuận cấm cài đặt trước các công cụ tìm kiếm cạnh tranh, yêu cầu cài đặt trước các ứng dụng tìm kiếm ở những vị trí ưu tiên trên thiết bị di động và sử dụng "lợi nhuận độc quyền" để "mua lấy cách đối xử ưu tiên" cho cỗ máy tìm kiếm của Google trên thiết bị di động, trình duyệt web và các điểm truy cập tìm kiếm khác.

Bộ Tư pháp Mỹ khởi kiện chống độc quyền với Google, tâm điểm là thỏa thuận với Apple - Ảnh 2.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, hành vi của Google làm "các công ty sáng tạo mới" khó khăn hơn trong việc "phát triển, cạnh tranh và trừng phạt với hành vi của Google", điều sẽ có tác động đến cạnh tranh và người tiêu dùng. Với đơn kiện của mình, Bộ Tư pháp Mỹ nhắm đến việc kết thúc hành vi phi cạnh tranh của Google và "khôi phục lại sự cạnh tranh" cho người tiêu dùng, các nhà quảng cáo và các công ty phụ thuộc vào nền kinh tế internet.

Đáp trả lại đơn kiện trên, Google cho biết, động thái của Bộ Tư pháp Mỹ là "một sai lầm sâu sắc" và rằng mọi người sử dụng Google "bởi vì họ chọn như vậy, không phải vì họ buộc phải như vậy, hoặc vì họ không thể tìm kiếm sự thay thế khác."

Đối với thỏa thuận của Apple, Google cho biết Apple sử dụng cỗ máy tìm kiếm Google làm mặc định cho thiết bị của họ bưởi vì "họ nói rằng Google là tốt nhất". Google cũng nhấn mạnh rằng Bing và Yahoo cũng trả tiền cho Apple để được xuất hiện trên các thiết bị của công ty, và người dùng "đơn giản" chỉ cần đổi thiết lập trong iPhone và thay đổi cỗ máy tìm kiếm trong tùy chọn của Safari là được.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tư pháp Mỹ khởi kiện chống độc quyền với Google, tâm điểm là thỏa thuận với Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO