Bộ trưởng TN-MT nói về sự cố chìm tàu chở 1.500 tấn tro bay ở Bình Thuận

15/03/2021 15:17

Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà cho biết, đây là sự cố đáng tiếc nhưng chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường biển.

Tối 14/3, tàu hàng Bạch Đằng tải trọng 2.560 tấn gồm 7 thuyền viên đang chở 1.500 tấn tro bay từ cảng quốc tế Vĩnh Tân đi Vũng Tàu để trả hàng thì bị chìm ở vùng biển Mũi Né.
Bộ trưởng TN-MT nói về sự cố chìm tàu chở 1.500 tấn tro bay ở Bình Thuận
Sự cố chìm tàu chở xỉ tro bay nhiệt điện Vĩnh Tân vào tối 14/3. Ảnh: Tuổi trẻ

Sáng 15/3, Cảng vụ hàng hải Bình Thuận cho biết, đang phối hợp trục vớt tàu hàng chở 1.500 tấn tro bay của nhiệt điện Vĩnh Tân bị chìm ở vùng biển Mũi Né, TP Phan Thiết.

Theo báo cáo ban đầu, 19h20 tối 14/3, tàu Bạch Đằng tải trọng 2.560 tấn và 7 thuyền viên chở 1.500 tấn tro bay từ Cảng quốc tế Vĩnh Tân (Bình Thuận) đi Vũng Tàu để trả hàng. Khi đến vùng biển cách Mũi Né khoảng 0,5 hải lý thì bị chìm hoàn toàn.

Trao đổi với VietNamNet, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, đây là một sự cố nhưng không ảnh hưởng lớn tới môi trường biển.

Bộ trưởng TN-MT nói về sự cố chìm tàu chở 1.500 tấn tro bay ở Bình Thuận
7 thuyền viên được cứu hộ vào bờ an toàn. Ảnh: ngành chức năng cung cấp

"Đây là một loại tài nguyên tái chế được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào, phụ gia của ngành sản xuất xi măng" - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết.

Ông cũng khẳng định, về mặt môi trường, sự cố này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng về môi trường biển do trong quá trình vận chuyển, đơn vị này phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt theo quy định, như đóng gói, bảo quản xỉ tro...

Ngoài ra, nếu như sự cố chìm tàu gây tràn dầu trên biển, lực lượng chức năng của địa phương sẽ có trách nhiệm và có phương án để ngăn chặn việc tràn dầu từ tàu chở hàng này.

Theo nhận định của một chuyên gia về môi trường: sự cố trên có ảnh hưởng tới môi trường biển hay không còn phụ thuộc vào vấn đề bảo quản tro bay trong quá trình vận chuyển và quá trình chìm tàu.

Nếu tro bay để ở khoang có nắp đóng kín, nước vào từ từ thì không sao. Nếu không có nắp đóng, khi chìm tro bay phát tán thì gây một vùng nước đục khá rộng, có hại cho thủy sinh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng TN-MT nói về sự cố chìm tàu chở 1.500 tấn tro bay ở Bình Thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO