Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo nguy cơ 'hỗn loạn' kinh tế trong nước

09/05/2023 16:04

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, nền kinh tế Mỹ có thể đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu Quốc hội không nâng trần nợ.

Theo bà Yellen, Tổng thống Joe Biden có thể sử dụng Tu chính án thứ 14 trong Hiến pháp để thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm ngăn vỡ nợ mà không cần thông qua Quốc hội, nhưng điều này có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng trong nước.

Bà Yellen tin rằng, “nếu Quốc hội không thực hiện nghĩa vụ, thì không có lựa chọn tốt”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: AP

“Cho dù đó là trả lãi cho khoản nợ hay thanh toán an sinh xã hội và bảo hiểm y tế, đơn giản là chúng tôi sẽ không có tiền để đáp ứng tất cả các nghĩa vụ. Và mọi người đều đồng ý rằng sẽ xảy ra sự hỗn loạn về tài chính và kinh tế”, Bộ trưởng Yellen cảnh báo.

Bà Yellen cho biết thêm, việc nâng trần nợ sẽ cho phép Bộ Tài chính huy động vốn để chi trả cho các chương trình đã được Quốc hội thông qua trước đó.

Trước đó, bà Yellen kêu gọi Quốc hội phải hành động quyết đoán và nhanh chóng. Trong một lá thư gửi Chủ tịch Hạ viện, bà Yellen cho hay, dữ liệu mới về biên lai thuế đã buộc Bộ Tài chính phải dời ước tính về thời điểm Mỹ không thể tiếp tục đáp ứng tất cả các nghĩa vụ nợ lên sớm hơn, có khả năng vào ngày 1/6/2023.

Thanh Thảo

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo nguy cơ 'hỗn loạn' kinh tế trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO