Bộ trưởng Tài chính hiến kế "lập trật tự" thị trường chứng khoán

Quang Phong| 25/04/2022 16:10

Khi tôi về làm Bộ trưởng Bộ Tài chính, tôi quan sát thấy vấn đề này có lỗ hổng nên yêu cầu cảnh báo trên phương tiện thông tin đại chúng", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Sáng 25/4, tiếp tục chương trình làm việc phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn lại thông tin báo chí nêu năm 2021, huy động trái phiếu doanh nghiệp lên đến hơn 700.000 tỷ đồng, trong đó 44% liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

"Năm 2021, Chính phủ rà soát lại số đến hạn là 214.000 tỷ đồng. Số đến hạn đó có trả được không? Trước đây đến hạn, dòng tiền có thì doanh nghiệp lấy ra trả hoặc người ta cũng buộc phải tính toán đi vay để đảo nợ, nhưng bây giờ cả vay để đảo nợ cũng bị siết. Tác động của Covid-19 gây khó khăn nên không có dòng tiền để trả, không trả được nguy cơ là vỡ nợ. Đây có phải vấn đề lớn để kiến nghị Chính phủ quan tâm giải quyết không?", Chủ tịch Quốc hội nói.

Bộ trưởng Tài chính hiến kế lập trật tự thị trường chứng khoán  - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trước đây, các doanh nghiệp lấy trái phiếu hoặc đi vay tiền để trả nợ. Nhưng đến nay, việc đi vay đã bị siết chặt, cùng đó là tác động của dịch bệnh, dẫn đến việc doanh nghiệp không có dòng tiền để trả nợ.

"Đến hạn trả nợ, doanh nghiệp phải rao bán cả dự án, nhưng dự án cũng chưa đủ cơ sở pháp lý để bán. Nếu đủ cơ sở pháp lý thì cũng có ai mua dự án không khi mà doanh nghiệp đang vướng vào sai phạm? Nếu không trả được các khoản nợ thì vỡ nợ thôi!", Chủ tịch Quốc hội nói về vấn đề tăng trưởng "nóng" thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2021.

Tiếp thu ý kiến tại phiên họp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói về biến động thực tiễn khi Luật Chứng khoán và Nghị định 153 (về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ) ra đời với mong muốn tiếp cận mọi điều kiện của thế giới. "Tuy nhiên, sau khi ban hành lại thể hiện lỗ hổng và đã có những vi phạm nên cần phải siết lại", ông Phớc chia sẻ.

Bộ trưởng Tài chính hiến kế lập trật tự thị trường chứng khoán  - 2

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói về biến động nói về động thái xử lý nghiêm những vi phạm liên quan đến chứng khoán và trái phiếu.

Bộ trưởng Tài chính cho biết, cơ quan này đã nhận ra sự sơ hở của các chính sách. "Khi tôi về làm Bộ trưởng Bộ Tài chính, tôi quan sát thấy vấn đề này có lỗ hổng nên yêu cầu cảnh báo trên phương tiện thông tin đại chúng", ông Phớc nói.

Ông Phớc cho biết đã ra 5 thông cáo báo chí và đã có 4 cuộc trao đổi trên VTV, đồng thời có các diễn đàn báo chí, các báo chí đăng tin về những rủi ro đối với phát hành thị trường trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp. Riêng Bộ Tài chính có 3 văn bản chấn chỉnh và yêu cầu thanh tra.

"Vừa rồi có động thái xử lý nghiêm, chúng tôi thấy đây là một vấn đề cần phải xử lý để làm trong sạch thị trường và đi vào nề nếp, nhưng đồng thời cũng phải sửa các quy định của pháp luật", ông Phớc nói thêm.

Trước đó, cơ quan thẩm tra cho rằng, trong năm 2021, thông tin thị trường bất động sản chưa đầy đủ, thiếu minh bạch, giá bất động sản tăng bất thường tại một số nơi. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển mạnh nhưng có dấu hiệu "nóng", tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, có doanh nghiệp "lách luật" phát hành trái phiếu sai quy định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tài chính hiến kế "lập trật tự" thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO