Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản: Vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo là 'hành động không thể tha thứ'

Minh Vương| 08/07/2022 15:54

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo, đã chỉ trích mạnh mẽ vụ ám sát và cầu nguyện cho anh trai, cựu Thủ tướng Abe Shinzo sớm bình phục.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi bày tỏ lo ngại khi Trung Quốc và Nga cùng phô trương sức mạnh. (Nguồn: Kyodo)
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo. (Nguồn: Kyodo)

Phát biểu tại họp báo chiều ngày 8/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo, em trai cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết: "Vụ tấn công cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo là sự 'báng bổ' với nền dân chủ. Việc sử dụng vũ lực để ngăn chặn những tiếng nói trước thềm bầu cử Thượng viện là không thể chấp nhận được. Tôi kịch liệt lên án hành động này. Tôi cầu nguyện cựu Thủ tướng Abe Shinzo sẽ sớm hồi phục".

Theo ông Kishi Nobuo, hiện ông Abe Shinzo đang được điều trị tích cực và truyền máu. Vợ cựu Thủ tướng Abe Shinzo, bà Akie cũng đã xuất hiện tại cơ sở y tế đang điều trị cho ông tại tỉnh Nara.

Trước đó, 11 giờ 30 sáng ngày 8/7, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã bị ám sát khi đang vận động tranh cử cho đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện ngày 10/7 tới.

Theo cơ quan cứu hỏa địa phương ngay sau khi bị bắn liên tiếp hai phát bằng một khẩu súng tự chế, ông Abe đã gục xuống và lập tức được xe cứu thương đưa tới bệnh viện trong tình trạng bất tỉnh.

Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, từng tham gia Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF). Nghi phạm khai đã bất mãn với ông Abe từ lâu, song hành động không vì động cơ chính trị.

Ngay sau sự việc, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã cắt ngắn chiến dịch vận động tranh cử tại tỉnh Yamagata và trở về Tokyo bằng trực thăng. Phát biểu trong buổi họp báo đột xuất lúc 14h30 (giờ địa phương), ông cho biết ông Abe Shinzo đang trong tình trạng "nguy kịch" và các y, bác sỹ đang nỗ lực hết sức.

Đồng thời, ông nhấn mạnh vụ tấn công chính trị gia hàng đầu của Nhật Bản là "hành động không thể tha thứ". Trong khi đó, nhiều lãnh đạo thế giới, quan chức cấp cao trên thế giới cũng đã gửi lời chia buồn và mong cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sớm bình phục.

Quan chức cấp cao và lãnh đạo một số nước như Mỹ, Australia, Ấn Độ, Anh...đã gửi lời chia buồn và cầu nguyện cho ông Abe Shinzo qua khỏi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản: Vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo là 'hành động không thể tha thứ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO