Chiều 25/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 Sở Giao thông Vận tải cùng đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương về vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch COVID-19.
Theo ông Thể, trong bối cảnh hết sức khó khăn do dịch bệnh hiện nay, việc duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, nông sản là vô cùng ý nghĩa để kịp thời cung ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, phục vụ phát triển kinh tế đất nước, tạo đà tăng trưởng.
“Thời điểm này phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu trừ hàng cấm, tất cả đều là quan trọng. Tất cả các tuyến đường bộ là luồng xanh để phục vụ vận chuyển hàng hóa, tất cả các tuyến đường thủy cũng đều là luồng xanh”, ông Thể nói.
Việc Cần Thơ có văn bản yêu cầu phương tiện vận chuyển hàng hóa phải được đăng ký trước và phải trung chuyển hàng hóa, dẫn tới tình trạng ùn tắc, ông Thể cho rằng các tỉnh làm việc này là vi phạm chỉ đạo của Chính phủ, phải dừng ngay.
“Chính phủ đã chỉ đạo xe nào đã được cấp mã QR Code chỉ tiền kiểm và hậu kiểm. Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy ai mà “ưa” được. Nhiều tỉnh miền Tây không lưu thông được vì quy định của Cần Thơ, gây tốn kém chi phí cho người dân và doanh nghiệp”, ông Thể nói.
Lý giải thêm về việc này, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho hay, trước đây mỗi ngày có khoảng 15.000 - 16.000 xe đi trên địa bàn, khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16 thì mỗi ngày khoảng 4.000 xe đi qua trung tâm thành phố. Áp dụng biện pháp tăng cường thì giảm xuống còn khoảng 2.000 - 2.500 xe đi vào trung tâm, 800 xe đi ngang trung tâm.
“Nếu để như hiện nay có trên 3.000 điểm giao nhận hàng hóa trong trung tâm thành phố thì không kiểm soát được”, ông Hè nói và khẳng định việc yêu cầu đăng ký trước không phải gia tăng thủ tục hành chính, không phải thêm điều kiện… mà chỉ là giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, phương tiện có nhu cầu đi qua thành phố được lưu thông.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng lý do của Cần Thơ như vậy không thuyết phục. Cần Thơ là thủ phủ miền Tây Nam Bộ, là điểm trung chuyển lớn, nhũng trục quốc lộ quan trọng đều đi qua thành phố mà hiện nay mỗi ngày chỉ khoảng 3.000 - 4.000 phương tiện đi, đến và đi qua thành phố là không lớn,.
“TP.HCM, Đồng Nai cũng đang ảnh hưởng dịch bệnh như vậy, lưu lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều sao họ vẫn tổ chức tốt, vẫn đảm bảo phòng chống dịch”, ông Thể nhấn mạnh.
“Các anh đã tính toán kỹ chưa? Nếu trung chuyển thì thành phố có sắp xếp được đủ lái xe, phương tiện để xếp dỡ không? Trang thiết bị, con người công nhân xếp dỡ có đủ không? Tập trung chung chuyển có thể gây tập trung đông người, dễ lây lan dịch bệnh hơn. Đã tính toán kỹ liệu có phát sinh thêm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp chưa? Tính toán kỹ những tác động, ảnh hưởng đến khâu lưu thông, tiêu thụ chưa?...”, ông Thể chất vấn.
Trong khi đó, góp ý về quy định trung chuyển hàng hóa của Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, với xe 15 - 20 tấn chở hàng đến cơ sở nuôi trồng hải sản, chăn nuôi ở xa dân cư mà phải dỡ hàng chuyển sang xe khác thì rất khó khăn. Thực tế có đoàn xe chở bao bì vào nhà máy Cần Thơ dù đủ điều kiện theo quy định nhưng vẫn nằm chờ 2 ngày không vào được, cũng không chở được sản phẩm tới TP.HCM.
"Cần phải quán triệt tư tưởng, nhận thức chung để thống nhất thực hiện, không để ùn ứ hàng hóa, ảnh hưởng tiêu thụ do thiếu nhất quán trong triển khai thực hiện của các địa phương. Phải đảm bảo kết nối thông suốt cung cầu tiêu thụ", ông Tiến nhấn mạnh
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương Trần Duy Đông cho biết, hiện nay chỉ duy nhất Cần Thơ thực hiện trung chuyển hàng hóa với xe từ các địa phương khác đến, gây khó khăn cho vận tải.
"Chính phủ đã chỉ đạo thì đường nào cũng là luồng xanh, chỉ không được phép vận chuyển hàng hóa bị cấm nên đề nghị các tỉnh phải rà soát lại các văn bản chỉ đạo trái với tinh thần của Chính phủ", ông Đông cho hay.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, Ninh Bình có quốc lộ 1 xuyên thành phố, hằng ngày có hàng ngàn xe đi qua, nhưng các chốt chỉ xem mã rồi cho đi qua thuận tiện.
Trong khi đó, khi làm việc trực tiếp với Cần Thơ, ông Hùng đề nghị đã làm điểm trung chuyển hàng hóa thì phải bố trí đủ tài xế và xe để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong vận chuyển hàng hóa. Các địa phương cần quan tâm, rút kinh nghiệm, với hàng hóa phục vụ chống dịch mà còn ngăn cản thì không được.
Ông Hùng đề nghị các địa phương không cấp giấy đi đường cho xe chở hàng hóa đã có mã QR. Tại TP.HCM, tất cả xe chở hàng có thẻ nhận diện có mã QR thì không phải cấp giấy đi đường, nên vận tải hàng hóa tại đây không bị rối.
Hòa Bình