Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia: AMM 56 tái khẳng định ASEAN là nhân tố đóng góp cho hòa bình và ổn định

11/07/2023 16:10

Ngày 10/7, chia sẻ trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 56, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết thông qua AMM 56, Indonesia – Chủ tịch ASEAN 2023 muốn tái khẳng định vai trò của ASEAN với tư cách là nhân tố đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia: AMM 56 tái khẳng định ASEAN là nhân tố đóng góp cho hòa bình và ổn định
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia trả lời phỏng vấn báo chí về Hội nghị Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 ngày 10/7. (Nguồn: Antara)

Bộ trưởng Retno Marsudi nhấn mạnh hòa bình và ổn định đã được ASEAN duy trì trong hơn 5 thập kỷ qua. Điều này mang lại sự thịnh vượng cho khu vực Đông Nam Á.

"Tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á, hầu như ở mọi thời điểm, luôn cao hơn tăng trưởng toàn cầu. Tăng trưởng và thịnh vượng chỉ có thể đạt được nếu có hòa bình và ổn định - và ASEAN đã cố gắng hiện thực hóa chúng cho đến nay", Bộ trưởng Retno Marsudi chia sẻ với báo chí.

Chuỗi sự kiện trong khuôn khổ AMM 56 sẽ diễn ra tại Jakarta từ ngày 10-14/7.

Các sự kiện bao gồm 18 cuộc họp, trong đó có cuộc họp thảo luận về Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ); cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR); phiên họp toàn thể của AMM và phiên họp kín.

Bên cạnh đó, chương trình nghị sự còn bao gồm các cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN với các đối tác đối thoại của ASEAN, cụ thể là Ấn Độ, New Zealand, Nga, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh Châu Âu (EU), Vương quốc Anh, Canada và Mỹ; Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN + 3, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

Chuỗi sự kiện sẽ có sự tham gia của ít nhất 1.165 đại biểu và 493 phóng viên Indonesia và nước ngoài.

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm nay, Indonesia đã đưa ra chủ đề " ASEAN: Tâm điểm của tăng trưởng", thể hiện trọng tâm của nước Chủ tịch là định hướng hợp tác trong ASEAN nhằm tăng cường sự phù hợp của ASEAN trong việc ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu, đồng thời xây dựng vị thế của ASEAN như một trung tâm tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia: AMM 56 tái khẳng định ASEAN là nhân tố đóng góp cho hòa bình và ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO