Bộ trưởng GTVT: "Châu Âu, Mỹ có gì, chúng ta có đầy đủ"

Hoài Thu| 25/05/2024 20:17

Bộ GTVT đã quy hoạch mạng lưới trạm dừng nghỉ, ban hành quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng. "Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc có gì, chúng ta có đầy đủ", ông Thắng nói.

Thảo luận tại tổ chiều 25/5 về Chủ trương đầu tư đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh đây là dự án đồng bào Đông Nam Bộ rất chờ đợi.

"Nếu dự án thành thực hiện, đây sẽ là tuyến đường đẹp, có hiệu quả lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, kết nối Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ và TPHCM", Tư lệnh ngành giao thông nhận định.

Cao tốc Gia nghĩa - Chơn Thành có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 12.770 tỷ đồng, còn lại nhà đầu tư trúng thầu sẽ đầu tư 12.770 tỷ đồng.

Một số đại biểu băn khoăn về tính khả thi, song Bộ trưởng GTVT trấn an "có thể yên tâm về việc thu hút đầu tư".

Bộ trưởng GTVT: Châu Âu, Mỹ có gì, chúng ta có đầy đủ - 1

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 25/5 (Ảnh: Phạm Thắng).

Bởi lẽ, theo ông Thắng, đây là dự án có thời gian thu phí không quá dài - chỉ khoảng 18 năm, đã đảm bảo lãi suất ngân hàng, tỷ suất đầu tư, tương đồng với 3 dự án PPP trên trục Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành và sắp tới sẽ thu phí.

So sánh giai đoạn trước, Bộ trưởng GTVT cho biết nhiều dự án BOT có thời gian thu phí dài khoảng 30 năm vì không có vốn Nhà nước tham gia.

Sự khác biệt ở dự án này nằm ở phần vốn tham gia của Nhà nước nên theo ông Thắng, "cơ bản không có rủi ro". Vì thế, dự án được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Với lo ngại có hai trạm BOT song hành cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa có thể bị ảnh hưởng khi dự án này đi vào vận hành, ông Thắng nói thực tế khi triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, rất nhiều dự án BOT trước đây bị ảnh hưởng do bị chia sẻ phí.

Về biện pháp tổng thể, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT tham mưu Chính phủ trình Bộ Chính trị về nội dung về Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông. Bộ đã hoàn tất các nội dung này để trình Ban cán sự đảng Chính phủ, sau đó trình Bộ chính trị và đưa ra tại kỳ họp thứ 7 để Quốc hội quyết định.

Trả lời ý kiến của đại biểu về trạm dừng nghỉ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ GTVT đã quy hoạch mạng lưới trạm, ban hành quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc, trong đó có trạm dừng nghỉ và thông tư quy định đầy đủ trạm gồm những gì, đặc biệt dành diện tích xây dựng trạm sạc ở trạm dừng nghỉ tương đương với thế giới.

"Nước ngoài có gì, Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc có gì, chúng ta có đầy đủ. Tôi đã chỉ đạo rất kỹ vấn đề này", ông Thắng nói.

Tư lệnh ngành giao thông cho biết dự kiến, toàn bộ khu vực cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có 36 trạm dừng nghỉ.

"Trước mắt, các dự án xây dựng trạm dừng nghỉ nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư. Khi đấu thầu thử, có trạm thu hút 40 đơn vị tham gia. Có một trạm định giá khởi điểm khoảng 120 tỷ đồng nhưng đấu thầu lên hơn 200 tỷ đồng", theo ông Thắng, đây sẽ là nguồn thu lớn cho ngân sách.

Bộ trưởng GTVT: Châu Âu, Mỹ có gì, chúng ta có đầy đủ - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận tổ (Ảnh: Phạm Thắng).

Nói thêm về chủ trương này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết việc đầu tư các tuyến cao tốc trước đây chưa làm nhiều do chưa thu xếp được vốn. Nhưng nay, chúng ta đang làm cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau.

Trong quá trình làm, Thủ tướng nhấn mạnh định hướng vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng, tháo gỡ khó khăn dần và phải có cơ chế chính sách đặc thù liên quan đến tách phần giải phóng mặt bằng.

Ông mong Quốc hội ủng hộ việc thực hiện cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vì đây là con đường chiến lược giúp "tiến đến Tây Nguyên nhanh nhất". Trong triển khai dự án, Thủ tướng lưu ý công tác đấu thầu tránh tình trạng "quân xanh, quân đỏ" và hợp thức hóa sai phạm.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, là trục giao thông quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và TPHCM.

Tuyến Gia Nghĩa - Chơn Thành có quy mô 6 làn xe, dài khoảng 128,8km (đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông 27,8km và 101km đi qua Bình Phước). Giai đoạn phân kỳ đầu tư, dự án có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, giải phóng mặt bằng một lần 6 làn xe.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng GTVT: "Châu Âu, Mỹ có gì, chúng ta có đầy đủ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO