Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các tỉnh, thành áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ cần rà soát lại luồng xanh (luồng đến, luồng đi và luồng đi qua). Trong trường hợp các đường xanh quá tải có thể trao đổi để thành lập thêm đường xanh để giải tỏa ách tắc, ùn ứ.
Phân luồng, phân tuyến, không để ùn tắc giao thông
Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Giao thông Vận tải và 19 tỉnh khu vực phía Nam (gồm Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ và lân cận) để bảo đảm vận tải hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp vào chiều tối ngày 13/7, ông Nguyễn Văn Huyện- Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sau gần một tuần triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng chính phủ và chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Cục đã yêu cầu các cơ quan đơn vị tiếp tục bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của các địa phương để thực hiện điều tiết, phân luồng, đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông.
Tổng cục đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 4 phối hợp với các Sở Giao thông Vận tải bố trí tháo dỡ dải phân cách, lắp đặt biển báo, hoàn trả bê tông nhựa để quay đầu xe nên hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại các Chốt kiểm soát trên Quốc lộ 22 (Tây Ninh), Quốc lộ 1 (Long An), Quốc lộ 1K (Đồng Nai). Các bất cập, tồn tại gồm bố trí làn cho luồng xanh, chỗ quay đầu xe cho các chốt, biển báo, cử thêm người để điều tiết giao thông, miễn phí xe quay đầu trên cao tốc,... đã được chỉ đạo ngay và giải quyết kịp thời.
Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến Thành phố Hồ Chí Minh kể từ ngày thực hiện Chỉ thị 16 (ngày 9/7), ông Huyện cho hay đến nay cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trong 2 ngày đầu tiên, tại một số chốt kiểm soát có xảy ra tình trạng ùn ứ do xe vận chuyển nhu yếu phẩm tăng cao, song thời gian xảy ra ngắn và không kéo dài.
Ông Huyện cũng phân tích một số tồn tại bất cập như lực lượng kiểm tra y tế còn mỏng; việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hóa. Lái xe muốn qua chốt để dỡ hàng hoá xuống phải cách ly dù có xét nghiệm dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hoá.
Theo ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đến hết ngày 12/7, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức tiếp nhận và cấp mã QR Code thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký của 25 đơn vị.
“Hiện nay, toàn thành phố có 12 chốt, nếu điểm chốt nào có hiện tượng ùn ứ thì sẽ nghiên cứu bố trí thêm luồng xanh, giãn xe. Từ ngày 12/7 cho đến nay, thành phố đã cơ bản không có sự ùn ứ tại các chốt kiểm tra đồng thời sẽ ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho lực lượng tham gia hoạt động vận tải,” ông Bình nhấn mạnh.
Cần xem xét gia hạn giấy xét nghiệm
Theo Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, hiện nay cần xem xét thêm quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm COVID-19 vì thời gian cho người lái xe hoàn thành một chuyến xe nếu chỉ chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 3 ngày phù hợp nhưng nếu phạm vi từ Nam ra Bắc phải tối thiểu 7 ngày kể cả thời gian giao nhận hàng, điều đó dẫn đến sự lúng túng cho đội ngũ lái xe khi giấy xét nghiệm bị quá hạn.
“Quy định sau khi đi qua vùng có dịch bệnh, có nơi cách ly 7 và 14 hay 21 ngày thì chỉ trong một thời gian ngắn sẽ thiếu lái xe. Do đó, hiệp hội đề nghị xem xét không cách ly y tế với lái xe; kiến nghị địa phương hoặc đơn vị vận tải sắp xếp nơi ở tập trung cho lái xe, ưu tiên ngay tại các bãi đậu, đỗ để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về địa phương từ vùng dịch. Mặt khác, doanh nghiệp vận tải phải chủ động xét nghiệm COVID-19 cho đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe theo đúng quy định để đảm bảo điều kiện tham gia hoạt động vận tải,” ông Quyền nói.
Vị Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cũng kiến nghị các địa phương có thể bố trí điểm lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm taị trạm dừng nghỉ được xác định tại cửa ngõ của các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lái xe, điều đó cũng tránh cho việc xảy ra ùn ứ tại các chốt kiểm dịch.
Rà soát, mở thêm các luồng xanh
Đánh giá cao hiệu quả trong việc chủ động áp dụng các giải pháp phòng chống dịch của các tỉnh thành phía Nam, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh không được để chuỗi sản xuất đứt gãy, không để nhân dân thiếu các nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu.
Bộ trưởng Thể đề nghị các tỉnh phải quan tâm sâu sắc đến hoạt động vận tải hàng hóa cũng như quan tâm tới lực lượng lao động vận tải; khi vaccine được bố trí cho địa phương đề nghị tạo điều kiện để tiêm cho lực lượng lao động trong lĩnh vực vận tải; bố trí các điểm xét nghiệm COVID-19 cho lực lượng lái xe vận tải và trả kết quả nhanh nhất.
“Những địa phương có áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ rà soát lại luồng xanh (luồng đến, luồng đi và luồng đi qua) thông báo với Tổng cục Đường bộ và các Sở Giao thông Vận tải liên quan để phối hợp quản lý đồng thời phải công bố rõ ràng, minh bạch để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận; phải áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để tiếp nhận đăng ký cũng như cấp giấy thông hành. Giấy thông hành phải đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa để giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt… Trong trường hợp các đường xanh quá tải có thể trao đổi để thành lập thêm đường xanh để giải tỏa ách tắc, ùn ứ,” Tư lệnh ngành giao thông gợi ý.
Bộ trưởng cũng quán triệt các Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh để xác định rõ nhu cầu hàng hóa, nhu cầu vận tải ra vào địa phương để phối hợp cùng các tỉnh, thành phố khác điều tiết lưu lượng, lịch trình xe cho phù hợp tránh gây ùn ứ cục bộ tại từng thời điểm… Các địa phương xem xét phương án linh hoạt trong việc áp dụng quy định bắt buộc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch.
Đưa ra yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn phải chủ động trong việc xét nghiệm COVID-19, theo dõi sức khỏe lái xe, Bộ trưởng Thể khẳng định doanh nghiệp, lái xe vận tải nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và đơn vị tiếp nhận hàng có thể kiểm tra chéo các quy định dịch tễ đối với lái xe, doanh nghiệp vận tải… Các doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp phải tổ chức đưa đón công nhân (đăng ký phương tiện, giảm tải 50%, công nhân được xét nghiệm.)
Để chủ động, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh còn nguy cơ kéo dài, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ xây dựng phương án, kịch bản và có hướng dẫn cụ thể về tổ chức hoạt động vận tải đối với từng tình huống khi các địa phương áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ…/.