Bộ trưởng Công an: Người dân quá dễ dãi cung cấp dữ liệu cá nhân

Hoài Thu, Ngọc Tân và Hà Mỹ| 07/11/2023 11:34

Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá ý thức người dân trong việc bảo vệ dữ liệu chưa cao. Người dân sẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân cho người khác, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch dân sự.

Bộ trưởng Công an: Người dân quá dễ dãi cung cấp dữ liệu cá nhân - 1

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an tại Quốc hội (Ảnh: quochoi.vn).

Sau khi kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm lĩnh vực kinh tế ngành gồm: công thương; nông nghiệp và phát triển nông thôn; giao thông vận tải; xây dựng; tài nguyên và môi trường, Quốc hội chuyển sang chất vấn các tư lệnh ngành phụ trách nhóm lĩnh vực: tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát; kiểm toán.

Tương ứng với nhóm lĩnh vực này sẽ là phiên đăng đàn của Bộ trưởng Tư pháp, Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao và Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Bộ trưởng Công an: Người dân quá dễ dãi cung cấp dữ liệu cá nhân - 2

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình là một trong những người đứng đầu sẽ trả lời chất vấn trong nhóm lĩnh vực thứ ba (Ảnh: Phạm Thắng).

Báo cáo trước đó về việc thực hiện nghị quyết giám sát chuyên đề và nghị quyết chất vấn của Quốc hội trong những lĩnh vực này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang điểm lại nhiều kết quả.

Trong đó, công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính ngày càng hiệu quả; các vụ việc phức tạp, kéo dài, xử lý thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng được chỉ đạo quyết liệt.

Liên quan lĩnh vực nội vụ, lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy; kiên quyết tổ chức lại, sáp nhập, hợp nhất các tổ chức không đáp ứng tiêu chí, điều kiện thành lập, nhất là các tổ chức bên trong các bộ, ngành, địa phương.

Bên cạnh đó, việc rà soát tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập cũng được thực hiện, bảo đảm thu gọn tối đa đầu mối, tăng cường thực hiện cơ chế tự chủ, đẩy mạnh xã hội hóa.

Chính phủ cũng đã chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức đùn đẩy, sợ trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ; đồng thời ban hành Nghị định của Chính phủ về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện ngay từ cơ sở.

Việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm được tăng cường. Công an cũng tập trung triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; đẩy mạnh quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự; kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành.

Trong lĩnh vực thanh tra, Phó Thủ tướng cho rằng kế hoạch thanh tra hàng năm đã được xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng cao.

Tình trạng khiếu kiện đông người cơ bản được kiểm soát. Thanh tra Chính phủ đã triển khai Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 và đang khẩn trương hoàn thiện kế hoạch triển khai Đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng cho biết các lĩnh vực công tác này vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức.

Điển hình là tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết đã có hiệu lực vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính có lúc, có nơi còn chậm; sắp xếp, kiện toàn bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giảm đầu mối, giảm cấp trung gian còn những bất cập.

Trong khi đó, an ninh, trật tự an toàn xã hội, tội phạm ở một số địa bàn, lĩnh vực còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm mạng; còn để xảy ra một số vụ việc cháy nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng và phát sinh một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Công an: Người dân quá dễ dãi cung cấp dữ liệu cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO