Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tính toán gói hỗ trợ doanh nghiệp 10-20 nghìn tỷ đồng

Quang Tuyền - Xuân Trường| 28/10/2021 14:05

Bộ Tài chính đề xuất một số chính sách tài khóa, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, có thể trích 10.000 - 20.000 tỷ đồng cho các ngành nghề, công trình trọng điểm.

Ngày 28/9, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong giai đoạn hiện nay, cần đưa ra một số gói kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kể cả chấp nhận tăng bội chi. Còn sau đó, khi nền kinh tế đi vào ổn định, phát triển thì sẽ tính toán giảm tỷ lệ bội chi.

Ông Phớc cũng thông tin thêm, Bộ Tài chính đang đề xuất một số chính sách tài khóa, hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, có thể trích từ 10.000 - 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp ở những ngành nghề nhất định và một số công trình trọng điểm. Tiếp đó là phát hành công trái, trái phiếu trong nước.

"Tổng các gói hỗ trợ đang thiết kế nên chưa có số lượng cụ thể, cần nhiều cơ quan tham mưu đưa ra phương án để trình các cấp", ông Phớc nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tính toán gói hỗ trợ doanh nghiệp 10-20 nghìn tỷ đồng - 1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

Nói về chính sách điều hành, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian tới sẽ tập trung tăng thu thuế trên các nền tảng số mà nay còn dư địa như bán hàng online, các nền tảng xuyên biên giới. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh các hoạt động chống chuyển giá trốn thuế. Thực hiện thắt chặt chi tiêu, như giảm 10% chi thường xuyên, tiết kiệm 5% chi công tác phí, hội nghị.

Liên quan đến các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế, Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Đoàn Thái Bình) cho rằng, cần bổ sung ngay một gói hỗ trợ mới với quy mô lớn hơn, phạm vi bao phủ rộng hơn nhằm vào cả 2 mục tiêu là giải cứu, hỗ trợ các doanh nghiệp và kích thích các động lực tăng trưởng mới, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

"Quốc hội và Chính phủ cần đề ra một kế hoạch tái cấu trúc nền kinh tế cho 5 năm và tầm nhìn 10 năm, đặc biệt là chương trình phục hồi nền kinh tế trong 2 năm tới. Trên cơ sở đó đưa ra những định hướng, chủ trương, chính sách cho giai đoạn phục hồi này", ông Lộc nêu quan điểm.

Ông Lộc cũng đề xuất, giai đoạn phục hồi kinh tế trong 2 năm tới cần cần có cơ chế về thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Quốc hội đang bàn về cơ chế đặc thù cho các địa phương nên đây là lúc nên cân nhắc việc bàn về một  cơ chế đặc thù cho giai đoạn phục hồi nền kinh tế trong 2 năm tới với các thủ tục hành chính đơn giản nhất.

Quang Tuyền - Xuân Trường
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tính toán gói hỗ trợ doanh nghiệp 10-20 nghìn tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO