Bỏ tiền sang Mỹ thẩm định thiên thạch, lão nông bị chuyên gia từ chối: Tại sao vậy?

Nguyệt Phạm| 04/11/2021 20:38

Tại sao chuyên gia lại có hành động lạ như vậy?

Cách đây 5 năm, lão nông Phùng Dược Hằng 72 tuổi đã gọi điện thoại tới đường dây nóng của tờ Tin tức buổi chiều Lô Châu thông báo rằng ông đã nhặt được hơn 10 khối thiên thạch bên bờ sông Trương bá. Ông cũng cho biết bản thân đã có hơn 1 năm nghiên cứu kỹ lưỡng và khẳng định chắc chắn rằng thứ mà ông tìm được là thiên thạch.

BỎ HƠN 100 TRIỆU ĐỒNG ĐỂ MUA THIÊN THẠCH

Phùng Dược Hằng cho biết cơ duyên đến với con đường sưu tầm thiên thạch là vào tháng 3 năm 2015, trong một lần đi dạo ở phố đồ cổ thì nhìn trúng 1 viên đá kỳ quái. Người bán hàng nói với ông rằng đây là một khối thiên thạch do bạn ông ta tìm thấy ở Tân Cương. Sau đó ông Phùng đã mua lại nó với giá 30.000 NDT (hơn 100 triệu VND).

Bỏ tiền sang Mỹ thẩm định thiên thạch, lão nông bị chuyên gia từ chối: Tại sao vậy? - Ảnh 1.

Những vật thể mà ông Phùng tìm thấy đều mang đặc điểm của thiên thạch. (Ảnh: Sohu)

Sau lần tình cờ biết tới thiên thạch đó, ông Phùng đã chính thức bước vào con đường tìm tòi nghiên cứu loại vật thể này. Ông cho biết mình đã mua rất nhiều sách và lên mạng thu thập vô số thông tin về thiên thạch. Ông Phùng tự tin rằng sau hơn 1 năm nghiên cứu ông đã có thể tự tin thẩm định một viên đá có phải là thiên thạch hay không.

Trong quá trình xác định địa điểm, Phùng Dược Hằng nhận định ven sông Trương Bá là nơi có khả năng tìm thấy thiên thạch. Ông Phùng đã sử dụng 2 phương pháp để tìm kiếm thiên thạch, một là dùng nam châm để xác định các viên đá có từ tính, hai là lựa chọn những viên đá có màu nâu gỉ vì ông cho rằng thiên thạch có kim loại khi bị oxy hóa sẽ có màu đó. Nhờ 2 phương pháp này, ông đã tìm thấy 10 vật thể nghi là thiên thạch ở ven bờ sông Trương Ba.

Theo quan sát của phóng viên, những khối vật thể mà ông Phùng tìm thấy đều có đặc điểm chung của thiên thạch. Ngoài ra khi soi chúng dưới ánh đèn, những vật thể này đều phát ra ánh sáng, một số có màu xanh lục, số khác lại có màu xanh lam, đều mang sắc thái màu sắc của kim loại. Đặc biệt, có một vật thể sau khi ngâm với nước còn tạo ra lớp váng dầu nổi bên trên bề mặt.

2 LẦN THẨM ĐỊNH KHÔNG THÀNH

Ông Phùng chia sẻ, trước đó ông từng 2 lần nhờ các chuyên gia thẩm định số vật thể mình tìm được nhưng đều không thành công. Ông đã tìm tới nhà sưu tập thiên thạch nổi tiếng trong giới là Kha Tác Khải nhưng đáng tiếc vị chuyên gia này đã thẳng thừng từ chối.

Lý do mà ông Kha Tác Khải đưa ra là ông Phùng mới chỉ tìm hiểu về thiên thạch trong 1 năm thì không nên mạnh miệng khẳng định những vật thể mình tìm thấy là thiên thạch.

Bỏ tiền sang Mỹ thẩm định thiên thạch, lão nông bị chuyên gia từ chối: Tại sao vậy? - Ảnh 2.

Ông Phùng đã đem những vật thể mình tìm thấy đi nhiều nơi để nhờ thẩm định. (Ảnh: Sohu)

Sau đó, ông Phùng nhận được thông tin về Hội chợ thiên thạch toàn cầu được tổ chức vào tháng 2 hàng năm sẽ được tổ chức tại Arizona, Mỹ nên đã làm thủ tục xuất cảnh để tới đó. Khi tới đây, ông đã thuê một giáo sư người Mỹ gốc Hoa của Đại học Arizona (Mỹ) để làm thông dịch viên với giá 60 USD/giờ nhưng đáng tiếc các chuyên gia đều yêu cầu phải có thư giới thiệu mới có thể giám định những vật thể đó.

Cuối cùng, nhờ phóng viên của báo kết nối, ông Phùng đã gặp được chuyên gia địa chất Đỗ Quang Vinh thuộc đội Địa chất số 13 của địa cấp thị Lô Châu. Tuy nhiên sau khi kiểm định kỹ càng, ông Đỗ Quang Vinh lại bất ngờ nhận định rằng "Trong số này không có viên nào là thiên thạch, chuyến đi Mỹ của ông thật phí công." Ông cho biết số vật thể nghi thiên thạch của ông Phùng thực chất chỉ là đá nham thạch và đá cuội.

Vị chuyên gia cho biết, những viên đá này không có những vết lõm thường thấy ở thiên thạch. Khi cắt ra, cấu trúc bên ngoài và bên trong chỉ đơn thuần là đá.

Còn về từ tính trong đá thì một số loại đá có chứa thành phần sắt bên trong nên chúng cũng sẽ bị hút khi dùng nam châm thử. Một số viên đá có ánh xanh của thép là do các nhóm khoáng vật silicat lẫn trong cấu trúc của chúng. Hơn nữa, sau khi phân tích hóa học đều cho thấy chúng không phải là thiên thạch.

Bỏ tiền sang Mỹ thẩm định thiên thạch, lão nông bị chuyên gia từ chối: Tại sao vậy? - Ảnh 4.

Tuy nhiên chuyên gia sau khi thẩm định đã xác nhận chúng chỉ là hàng giả. (Ảnh: Sohu)

Với kết luận này của chuyên gia, Phùng Dược Hằng cảm thấy rất thất vọng nhưng ông vẫn khẳng định rằng mình sẽ tiếp tục học hỏi và tìm kiếm. Ông Phùng tự tin rằng nhất một ngày nào đó ông sẽ tìm thấy khối thiên thạch thực sự cho bản thân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bỏ tiền sang Mỹ thẩm định thiên thạch, lão nông bị chuyên gia từ chối: Tại sao vậy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO