Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024

19/01/2024 16:56

Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm. Trong đó, 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính chiều 19/1, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) Doãn Thanh Tuấn cho biết, về thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm năm 2023, đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành thanh tra 8/10 doanh nghiệp.

bảo hiểm.jpg
Bảo hiểm liên kết với ngân hàng gây nhức nhối thời gian qua.

Dự kiến, việc thanh tra các doanh nghiệp sẽ kết thúc trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Sau khi ban hành kết luận thanh tra, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sẽ công bố thông tin đầy đủ.

Về kế hoạch thanh tra năm 2024, ông Tuấn cho biết, Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm. Trong đó, 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Phát biểu trên diễn đàn Quốc hội ngày 15/1, Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm là vấn đề rất quan trọng.

Đây là lần thứ ba đại biểu Phạm Văn Hòa bảo vệ quan điểm "không nên cho phép ngân hàng thương mại cổ phần liên doanh, liên kết bán bảo hiểm đối với công ty bảo hiểm" bởi hệ lụy đã xảy ra.

Đại biểu nêu thực tế đang còn dai dẳng là khách hàng rất thắc mắc về chuyện bán bảo hiểm của một số công ty. Thành lập công ty bảo hiểm phải có trụ sở nhưng thực tế nhiều công ty không có.

Dẫn chứng 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long chỉ có 2 trụ sở bảo hiểm, khách hàng mua bảo hiểm ở Đồng Tháp phải qua Long Xuyên, Cần Thơ để khiếu nại, khiếu kiện.

Trước việc ngân hàng liên kết với công ty bảo hiểm và ngân hàng được chi hoa hồng rất cao, ông Hòa băn khoăn: "Tôi nói hơi kỳ nhưng chỉ có giật của người ta mới có lời chứ không có cách nào mà lợi nhuận cao như thế".

Với ngân hàng, theo ông Hòa, khi đã nhận liên kết với bảo hiểm thì buộc nhân viên phải bằng mọi cách vận động khách hàng vay tiền phải mua bằng được bảo hiểm nếu không sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí bị giảm chỉ tiêu thi đua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO