Bổ sung vitamin D có giúp trẻ ngừa được COVID-19?

PHƯƠNG LINH| 23/03/2022 09:40

Theo các bác sĩ, trẻ được bổ sung vitamin D sẽ giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh hay trở nặng khi không may nhiễm virus SARS-CoV-2.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết trong giai đoạn dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp đã nhận được nhiều câu hỏi của nhiều phụ huynh có con nhiễm virus SARS-CoV-2 rằng: trẻ bị F0 có bổ sung vitamin D có tốt không, có đúng không? Đây cũng là quan tâm của nhiều cha mẹ khi tình hình dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay.

Theo bác sĩ Sang, đề kháng của trẻ quyết định bởi 1000 ngày đầu đời. Nghĩa là, từ lúc người mẹ mang thai, có thai kỳ khoẻ mạnh và giai đoạn 2 năm đầu đời sẽ quyết định phần lớn đề kháng cũng như phát triển của trẻ.

Việc bổ sung vitamin D cho trẻ là một trong những điều căn bản nhất khi chăm con. Tuy nhiên, một đứa trẻ cần có đủ yếu tố dinh dưỡng cân bằng, tiêm chủng đầy đủ, môi trường sống không ô nhiễm, vận động và giấc ngủ… thì mới đảm bảo đề kháng được.

Bác sĩ Sang cho biết hơn 2 năm qua, trong nỗ lực tìm giải pháp đối phó với COVID-19, các y bác sĩ tìm thấy mối liên hệ giữa việc thiếu vitamin D làm tăng nặng tình trạng nhiễm nặng virus SARS-CoV-2 và đủ vitamin D giúp tăng cường miễn dịch, phòng ngừa và giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Như vậy, vai trò của vitamin D là một trong những vitamin nòng cốt của hệ miễn dịch được quan tâm nhiều hơn.

tre-phong-covid-19.jpg
Theo các bác sĩ, trẻ được bổ sung vitamin D đầy đủ sẽ có sức đề kháng tốt. Ảnh: Báo Chính phủ.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn khối Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, vitamin D rất quan trọng với các hoạt động của hệ miễn dịch. Một người thiếu vitamin D sẽ có khả năng miễn dịch suy yếu, tăng nhạy cảm với nhiễm trùng và bệnh tật.

Ngoài ra, vitamin D cũng làm tăng khả năng kháng virus, vi khuẩn, ngăn chặn sự xâm nhập và nhân lên của chúng. Vitamin D cũng điều chỉnh và làm giảm các phản ứng viêm quá mức, giống như “bão cytokine” gây tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nặng.

“Việc bổ sung vitamin D có giúp ngừa được COVID-19 hay không thì khó khẳng định hoàn toàn vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Nhưng chắc chắn, nếu đủ vitamin D trong cơ thể sẽ giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh hay trở nặng”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Theo bác sĩ Khanh, trẻ được cung cấp đủ vitamin D sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm cúm, các bệnh hô hấp như: viêm phế quản, viêm phổi, lao, hen suyễn, kể cả bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, trẻ phải tiếp xúc với nguồn lây virus SARS-CoV-2 cao thì việc bổ sung vitamin D là rất cần thiết.

Bổ sung bao nhiêu vitamin D là đủ?

Theo bác sĩ Sang, những thai phụ không bổ sung vitamin D sinh con thường có nguy cơ tiền sản giật, nhẹ cân, hạ canxi trẻ sơ sinh, con sinh ra kém phát triển, dễ gãy xương và tăng tỷ lệ các bệnh tự miễn ở trẻ. Khi trẻ sinh ra, nếu bổ sung không đủ vitamin D sẽ bị kém phát triển cơ - xương và tuyến cận giáp.

Nhiều cha mẹ cũng đặt câu hỏi, trẻ cần bổ sung vitamin D như thế nào là đủ? Theo bác sĩ Sang, tốt nhất, cha mẹ nên bổ sung vitamin D3 cho con, vì bản thân vitamin này không có trong sữa mẹ, nó là một trong bộ ba nòng cốt vitamin miễn dịch của cơ thể, gồm: Vitamin A, D và C. Liều dùng từ 1 – 2 nhát xịt/ngày tương đương 400 – 800 IU.

Còn vitamin A thì mỗi năm nhà nước có 2 đợt vitamin A liều cao cho trẻ. Còn Vitamin C có nhiều trong thức ăn, có thể ưu tiên qua thực phẩm, đặc biệt ổi, cam….

Đối với trẻ béo phì - con nít/người lớn béo phì, mắc bệnh mạn tính phải dùng liều cao hơn và theo chỉ dẫn của bác sĩ. Theo bác sĩ Khanh, trẻ cần bổ sung vitamin ngay trước, trong hoặc sau bữa ăn có chất béo tốt hơn vì vitamin D tan trong dầu.

Bác sĩ Khanh nhấn mạnh, hiện nay trên thị trường có nhiều loại vitamin D khác nhau, vì vậy, cha mẹ cần chọn loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chính hãng, chuẩn liều, hấp thu tốt.

Bác sĩ Sang khuyến cáo thêm, ngoài việc bổ dung vitamin D cho trẻ, cha mẹ cần cung đa dạng dinh dưỡng và cần bằng cho con. Trẻ cũng cần phải được đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ và đảm bảo giấc ngủ.

Ngoài ra, cần được sống trong không gian có vệ sinh môi trường sống xung quanh đảm bảo. “Chỉ cần tập trung vào đủ các yếu tố trên thì bản thân bạn đã đảm bảo trẻ khỏe mạnh và phát triển chuẩn sinh lý, giảm bệnh tật. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh đang lan tràn hiện nay”, bác sĩ Sang nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bổ sung vitamin D có giúp trẻ ngừa được COVID-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO