Bổ sung ngay 10 loại thực phẩm phòng chống ung thư vú cực kì hiệu quả

Bác sĩ Nguyễn Thùy Ngân - Viện Nghiên cứu phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam| 12/12/2021 12:00

Chế độ ăn uống và hoạt động thể chất là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến bệnh ung thư vú và 30% các trường hợp ung thư vú có thể được ngăn ngừa bằng cách cải thiện lối sống. Bổ sung một số loại thực phẩm trong chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú một cách tự nhiên. Báo Lao Động trích đăng bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thùy Ngân - Viện Nghiên cứu phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam.

1. Cải bó xôi

Cải bó xôi và các loại rau lá xanh khác rất giàu vitamin, khoáng chất, enzym và chất chống oxy hóa. Chúng cũng rất ít calo và natri, hai điều cần lưu ý khi ăn để tốt cho sức khỏe của vú.

Các loại rau xanh như rau cải bó xôi đóng vai trò là nguồn glucosinolate tự nhiên, có tác dụng vô hiệu hóa các chất gây ung thư và giúp các tế bào ung thư chết theo chương trình.

2. Quả việt quất

Quả việt quất được coi là một loại siêu thực phẩm vì chúng có nhiều chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật. Việt quất cũng là một loại thực phẩm giàu chất xơ siêu bổ dưỡng, được các nhà nghiên cứu khuyên dùng cho sức khỏe của vú.

Quả việt quất đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa proanthocyanidin, giúp giảm tác hại của các gốc tự do và chống lão hóa.

3. Bông cải xanh

Một số nghiên cứu đã báo cáo rằng tiêu thụ các loại rau họ cải như bông cải xanh hàng ngày giúp tránh sự xuất hiện của ung thư.

Điều này phần lớn là do glucosinolate thực vật có tác dụng bảo vệ. Các hợp chất này có tác dụng chống khối u và giúp ngăn ngừa di căn.

Ngoài bông cải xanh còn có một số lựa chọn khác là súp lơ trắng, bắp cải và bắp cải bi.

4. Hạt óc chó

Hạt óc chó rất giàu acid béo omega-3 giúp kiểm soát chứng viêm, đồng thời cung cấp protein, lipid lành mạnh, chất xơ và vi chất dinh dưỡng.

Một nghiên cứu in vivo cho thấy chế độ ăn có hạt óc chó ức chế tốc độ phát triển của ung thư vú ở người được cấy vào chuột và làm giảm số lượng khối u tuyến vú.

5. Dầu ô liu

Dầu ô liu có các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm. Các nhà nghiên cứu tin rằng việc tiêu thụ dầu ô liu như một phần của chế độ ăn lành mạnh góp phần mang lại tác dụng trong việc ngăn ngừa ung thư.

6. Quả bơ

Bơ rất giàu vi chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, vitamin E, vitamin B6, folate và kali. Chúng cũng giàu chất xơ và chứa nhiều chất béo lành mạnh.

Nghiên cứu chỉ ra rằng vì bơ rất giàu các hợp chất thiên nhiên thực vật nên nó có vai trò quan trọng trong việc ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

7. Đậu gà

Đậu gà rất giàu protein, chất xơ, acid béo omega-6, omega-3 và folate. Chúng cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu và chất xơ có nguồn gốc thực vật, rất quan trọng đối với sức khỏe của vú.

Một nghiên cứu in vivo cho thấy lectin (protein trong đậu) có tác dụng chống ung thư và có thể được sử dụng như một nguồn thuốc điều trị ung thư vú.

Một số loại đậu cũng được khuyến khích trong chế độ ăn kiêng cho người ung thư vú, bao gồm đậu đen, đậu tây và đậu ngự.

8. Đậu lăng

Đậu lăng cũng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều protein, chất xơ và sắt. Thêm đậu lăng vào bữa ăn sẽ giúp no lâu hơn và có thể giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng polyphenol và các hợp chất hoạt tính sinh học khác trong đậu lăng đóng góp rất nhiều vào khả năng giảm tỉ lệ mắc bệnh như ung thư, tiểu đường, béo phì và bệnh tim mạch.

9. Khoai lang

Khoai lang cung cấp carbohydrate phức hợp, chất xơ, vitamin A, vitamin C và một số chất dinh dưỡng quan trọng khác. Khoai lang hỗ trợ giảm cân vì tạo cảm giác no lâu, có thể giúp giảm lượng calo nạp vào.

Khoai lang rất giàu chất chống oxy hóa như β-carotene, có tác dụng bảo vệ chống lại tác hại của các gốc tự do.

Một nghiên cứu in vivo được công bố trên tạp chí Scientific Reports cho thấy rằng các hợp chất trong khoai lang có tác dụng chống khối u và có thể ức chế sự di căn của ung thư vú.

10. Nghệ

Củ nghệ là một trong những loại thực phẩm, thảo dược có tác dụng tốt nhất đối với sức khỏe của vú vì chứa thành phần hoạt chất curcumin. Hợp chất này đã được chứng minh tác dụng giảm kích thước khối u và chống lại ung thư vú.

Theo các nhà khoa học, curcumin điều chỉnh quá trình sinh ung thư vú thông qua tác động của nó đối với chu kỳ và sự tăng sinh của tế bào, quá trình chết rụng, lão hóa, lây lan ung thư và tăng sinh mạch.

Ngoài việc ăn những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của vú, điều quan trọng là phải tránh những thực phẩm không lành mạnh, giảm uống rượu bia, duy trì cân nặng hợp lý và tập thể dục thường xuyên.

Bài liên quan