Bộ quốc phòng không muốn BTS miễn nhập ngũ nhưng vẫn chưa thể có kết luận cuối cùng: Netizen Hàn có phản ứng ra sao?

Snowie,| 26/11/2021 10:29

Quốc hội Hàn Quốc đã có cuộc thảo luận về Dự luật sửa đổi Đạo luật nghĩa vụ quân sự vào hôm qua, và một lần nữa chuyện BTS nhập ngũ lại khiến nhiều người đau đầu.

Vào ngày 25/11, Quốc hội Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận về Dự luật sửa đổi Đạo luật nghĩa vụ quân sự. Nội dung chính của cuộc họp chính là việc liệu những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng văn hóa mạnh mẽ cũng như có đóng góp trong việc nâng cao uy tín quốc gia có được phép miễn trừ nghĩa vụ quân sự và thay thế bằng những hoạt động công ích khác hay không. Và dù rõ ràng là thảo luận về dự luật cho tất cả các nghệ sĩ, nhưng nhân tố chính dẫn đến cuộc họp này là BTS. Vì vậy nhiều người đã chờ đợi xem liệu Quốc hội có thể đưa ra kết luận cuối cùng về việc có miễn nhập ngũ cho BTS hay không.

Đạo luật nghĩa vụ quân sự hiện hành hiện đang áp dụng điều kiện miễn trừ cho những vận động viên thể thao có thành tích rất xuất sắc, hoặc những nghệ sĩ văn hóa chuyên biệt (ví dụ như nhạc sĩ hay vũ công ba lê có thành tích quốc tế) nhưng lại không bao gồm ca sĩ. Họ sẽ được xếp vào dạng nhân lực 'nghệ thuật và thể thao', đồng nghĩa với việc chỉ phải hoàn thành khoá huấn luyện quân sự cơ bản kéo dài 3 tuần.

Tuy nhiên với tác động của BTS trên toàn cầu và giúp nâng cao uy tín quốc gia, nhiều người Hàn đã kêu gọi Chính phủ xem xét lại việc miễn trừ quân sự cho nhóm. Dù vậy có vẻ như các tổ chức và các bên liên quan vẫn khá miễn cưỡng trong việc mở rộng chính sách hướng đến các ca sĩ vì nhiều lý do khác nhau, một trong số đó là vì họ không muốn có sự thiếu hụt nguồn nhân lực cho quân đội Hàn Quốc khi dân số đang giảm xuống. Hiện tại phía Bộ Quốc phòng và Cơ quan Quản lý Nhân lực Quân sự không muốn miễn nghĩa vụ cho những trường hợp như BTS.

Cụ thể, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Boo Seung Chan cho biết: 'Thật khó để đưa ra quyết định về việc mở rộng phạm vi nhân lực 'nghệ thuật và thể thao', chúng tôi cần phải thận trọng.

Ông Boo tiếp tục giải thích: 'Chúng tôi phải xem xét các khả năng có thể xảy ra của tình hình. Trong số những vấn đề đang xảy ra hiện nay, xu hướng sụt giảm nguồn nhân lực nghĩa vụ quân sự do dân số giảm nhanh đang là vấn đề lớn nhất. Sự đồng thuận của xã hội cũng rất cần thiết. Theo cách nói của tôi, chẳng phải sẽ công bằng hơn nếu họ hoàn thành nghĩa vụ quân sự hay sao?'

Cơ quan Quản lý Nhân lực Quân đội cũng cho biết: 'Việc kết hợp các nghệ sĩ văn hóa đại chúng vào các nhân viên nghệ thuật và thể thao cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng với các Bộ liên quan nhằm thiết lập tiêu chuẩn khách quan và công bằng dựa trên sự đồng thuận của quốc gia.'

BTS nhận giải 'Artist of the Year' tại AMAs 2021 - Đánh dấu lần đầu tiên có một nghệ sĩ châu Á làm được điều này 

Ngược lại trong cuộc họp, cũng có nhiều người đưa ra ý kiến cho rằng vẫn nên miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS khi xét đến lợi ích kinh tế và văn hóa to lớn mà họ mang lại.

Theo truyền thông Hàn Quốc, cuộc họp này cuối cùng đã không thể đi đến kết luận do nhiều ý kiến trái chiều từ cả Đảng cầm quyền và Đảng đối lập. Do đó, việc sửa đổi Đạo luật quân sự hiện hành đã bị hoãn lại. Ủy ban Quốc phòng có kế hoạch tiếp tục thảo luận bằng cách sẽ tổ chức thu thập ý kiến công chúng, chẳng hạn như tổ chức các phiên điều trần công khai trong tương lai. Điều này đồng nghĩa là Quốc hội vẫn chưa hủy bỏ việc miễn trừ quân sự cho BTS hoàn toàn và vẫn cần thêm thời gian thảo luận.

Dù có khả năng cao là không được miễn nhập ngũ, BTS hiện vẫn được hoãn nhập ngũ đến năm 30 tuổi theo dự luật sửa đổi trước đó. BTS hiện tại có thành viên lớn tuổi nhất làJin - sinh năm 1992 và sẽ bước sang tuổi 30 vào năm sau. Anh sẽ có thời hạn đến tháng 12/2022 để nhập ngũ nếu quá trình xem xét miễn trừ không được thông qua.

Jin là người sẽ phải nhập ngũ đầu tiên trong nhóm

Một số bình luận của Knet:

- Ugh đúng vậy, chúng ta không nên đối đãi đặc biệt với họ vì điều này sẽ thành tiền lệ không tốt. 

- Mọi người vẫn chưa tha cho họ được sao? Họ nói rằng họ sẽ đi ngay khi có lời gọi mà. 

- Dù sao họ có thể thực hiện các hoạt động của họ như các nhóm sub-unit chẳng hạn? Họ nói rằng họ sẽ nhập ngũ, vậy tại sao có quá nhiều người lại lo lắng về việc BTS có được miễn nghĩa vụ quân sự hay không?

- Tôi là fan của một nhóm khác và tôi sẽ không phiền nếu BTS được miễn khi nhìn vào lợi ích quốc gia. Sẽ thật tiếc nếu họ nhập ngũ. 

- Tôi biết là không nên khuyến khích việc biệt đãi, nhưng nếu các vận động viên thể thao cũng được thì BTS sao lại không nhỉ? Chúng ta hãy nhìn vào lợi ích kinh tế, văn hóa và uy tín quốc gia mà họ đem lại. 

- BTS và fan của họ nói rằng họ sẽ nhập ngũ, nhưng những người qua đường cứ luôn nghĩ rằng nhóm muốn được miễn nghĩa vụ quân sự. 

- Nhưng tôi nghĩ rằng ở cấp độ của Bangtan, họ nên được miễn.

- Dù không phải là fan nhưng tôi cũng thấy tội nghiệp cho họ và fan của họ.

- Tôi đã nghĩ rằng họ chắc chắn sẽ được miễn ... Thật đáng tiếc... Có vẻ như người ta luôn đòi hỏi quá cao với BTS. 

- Tôi không biết nhiều về BTS, nhưng nhìn cách họ quảng bá uy tín quốc gia, tôi nghĩ họ đã làm tốt hơn nhiều so với một số nhà ngoại giao Hàn Quốc.

- Họ đã nhận Daesang ở Mỹ lần này, đúng không? ㅠㅠ Thật tiếc, nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể đặt ra một tiêu chuẩn mới vì họ là những người quảng bá đất nước thông qua các hoạt động âm nhạc của họ .. Tôi nghĩ họ xứng đáng được miễn trừ nghĩa vụ quân sự.

BTS trình diễn 'Permission to Dance' tại Trụ sở LHQ

Xem thêm: Người Hàn xúc động khi đọc thông điệp chúc mừng BTS từ Tổng thống Hàn Quốc sau chiến thắng AMAs 2021

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ quốc phòng không muốn BTS miễn nhập ngũ nhưng vẫn chưa thể có kết luận cuối cùng: Netizen Hàn có phản ứng ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO