Bỏ qua sức ép của Mỹ, Tổng thống Brazil khởi hành đến Nga vào Valentine

Nguyễn Hoàng| 13/02/2022 09:39

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 12/2 xác nhận sẽ vẫn tiến hành chuyến thăm Nga từ ngày 14/2 như kế hoạch.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. (Nguồn: Bloomberg)
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro sẽ thăm chính thức Nga từ ngày 14-17/2. (Nguồn: Bloomberg)

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh địa phương, Tổng thống Jair Bolsonaro cho biết sẽ khởi hành vào ngày 14/2 để tới Moscow theo lời mời của người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Vị nguyên thủ Brazil cho biết, nội dung chuyến thăm sẽ tập trung thúc đẩy hợp tác song phương với Nga trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng và quốc phòng.

Theo báo chí Brazil, chính phủ Mỹ đã gây sức ép buộc Tổng thống Brazil phải hủy bỏ chuyến công du Nga trong bối cảnh căng thẳng về Ukraine.

Thông tin này đã được Phó Tổng thống Brazil Antonio Hamilton Mourao xác nhận khi trả lời phỏng vấn của báo Valor Economico cách đây 4 ngày.

Ông Mourau nhấn mạnh, "Mỹ luôn sử dụng ảnh hưởng của mình để răn đe, luôn là như vậy" và chuyến công du "sẽ không gây ra bất kỳ sự khó chịu nào" cũng như không thể làm phức tạp các mối quan hệ giữa Brasilia và Washington.

Phó Tổng thống lưu ý rằng bằng việc tiếp đón nhà lãnh đạo Brazil, Tổng thống Nga "sẽ có thể chứng tỏ rằng ông ấy không bị cô lập", và nói thêm rằng "mọi người đều đúng trong cuộc chiến này".

Chính trị gia Brazil từ chối bình luận về ý định của Nga trong việc ngăn cản Ukraine trở thành thành viên NATO, mà nhấn mạnh về sự cần thiết phải tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng trong khu vực.

Tổng thống Bolsonaro dự kiến tới Nga từ ngày 14-17/2, sau đó sẽ thăm Hungary.

Nhà lãnh đạo Brazil tuyên bố không có ý định nêu ra vấn đề Ukraine trong các cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga, thận trọng không đứng về bên nào và tập trung vào các vấn đề song phương.

Tuy nhiên, Mỹ đặc biệt lo ngại chuyến công du kéo dài 3 ngày sẽ được coi là dấu hiệu ủng hộ Tổng thống Nga.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bỏ qua sức ép của Mỹ, Tổng thống Brazil khởi hành đến Nga vào Valentine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO