Bỏ qua nghi ngại, chính phủ Đức chuyển giao pháo tự hành Panzerhaubitz 2000 cho Ukraine

Chu Văn| 03/05/2022 19:41

Theo truyền thông Đức, chính phủ nước này đã quyết định chuyển giao 7 khẩu pháo tự hành Panzerhaubitz 2000 từ kho dự trữ của quân đội Đức (Bundeswehr) cho Ukraine.

Bỏ qua nghi ngại, chính phủ Đức chuyển giao pháo tự hành Panzerhaubitz 2000 cho Ukraine
Chính phủ Đức quyết định chuyển giao 7 khẩu pháo tự hành Panzerhaubitz 2000 từ kho dự trữ của quân đội Đức. Trong ảnh, Panzerhaubitzen 2000 là loại pháo hạng nặng 155mm, có thể bắn xa tới 40 km. (Nguồn: Wikipedia)

Panzerhaubitzen 2000 là loại pháo hạng nặng 155mm, có thể bắn xa tới 40 km. Đây là loại vũ khí có hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số phức tạp, không dễ sử dụng.

Quân đội Đức sẽ đảm nhiệm việc huấn luyện các binh sĩ Ukraine sử dụng loại vũ khí này.

Báo Die Welt cho biết, quyết định này của chính phủ Đức không nhận được sự ủng hộ của một số lãnh đạo quân đội Đức. Họ cho rằng, hiện chỉ có khoảng 40 trong số 119 khẩu Panzerhaubitzen 2000 trong biên chế của Bundeswehr đang hoạt động tốt và không thể thiếu đối với nhu cầu của Bundeswehr.

Việc các binh sĩ Ukraine có thể sử dụng thành thạo loại vũ khí này hay không cũng là vấn đề.

Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz đã bỏ qua những nghi ngại và vẫn quyết định chuyển giao loại vũ khí này cho Ukraine.

Trước đó, ngày 1/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bác bỏ làn sóng chỉ trích cho rằng Berlin không thể hiện vai trò lãnh đạo trong các nỗ lực của phương Tây nhằm cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine, đồng thời khẳng định, ông luôn giữ quan điểm thận trọng thay vì đưa ra những quyết định vội vàng.

Thủ tướng Scholz đang phải đối mặt với sức ép ở cả trong và ngoài nước về việc cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí hạng nặng như xe tăng và lựu pháo, cũng như ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga, qua đó cắt đứt nguồn tài chính cho Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc chiến với Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bỏ qua nghi ngại, chính phủ Đức chuyển giao pháo tự hành Panzerhaubitz 2000 cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO