Bộ phản hồi đề xuất sửa quy định đấu nối đường nhánh vào quốc lộ

17/12/2021 08:02

Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu và sửa đổi, bổ sung Điều 20 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT theo hướng chỉ quy định về nguyên tắc và yêu cầu đấu nối vào quốc lộ theo như kiến nghị của ông Vy Hoàng Minh (Lạng Sơn).

Ông Vy Hoàng Minh (Lạng Sơn) hỏi, để được đấu nối đường nhánh vào quốc lộ trong đô thị thì chỉ cần đáp ứng từng khoản từ Khoản 2 đến Khoản 6 Điều 20 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT hay phải đáp ứng đủ các khoản trong Điều 20?

Đối với Khoản 3 Điều 20 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT: "Đấu nối đường nhánh vào quốc lộ trong phạm vi đô thị thực hiện theo quy hoạch đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt", ông Minh đề xuất ý kiến như sau:

Trường hợp 1, chỉ cần đáp ứng Khoản 3 Điều 20 Nghị định số 50/2015/TTBGTVT thì lúc đó không cần chấp thuận (hoặc thỏa thuận) của Bộ Giao thông vận tải về điểm đấu nối vào quốc lộ.

Trường hợp 2, khi đấu nối đường nhánh vào quốc lộ trong phạm vi đô thị theo Khoản 3 Điều 20 Nghị định số 50/2015/TT-BGTVT cần chấp thuận (hoặc thỏa thuận) của Bộ Giao thông vận tải thì nên bỏ Khoản 3 và thực hiện đấu nối vào quốc lộ cần đáp ứng các khoản, trình tự cụ thể.

Bộ Giao thông vận tải trả lời vấn đề này như sau:

Nội dung đấu nối đường nhánh vào quốc lộ nằm trong phạm vi đô thị được quy định tại các Điều 20, 21 và 22 của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải (được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT ngày 9/10/2017 và Thông tư số 13/2020/TT-BGTVT ngày 29/6/2020), cụ thể như sau:

Khoản 3 Điều 20 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định: Đấu nối đường nhánh vào quốc lộ trong phạm vi đô thị thực hiện theo quy hoạch đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Khoản 1 Điều 21 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT đã được sửa đổi bổ sung tại Điểm a Khoản 10 Điều 1 Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT quy định: Khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối vào quốc lộ quy định tại Khoản 1 Điều 20 nằm trong khu vực nội thành, nội thị được xác định theo quy hoạch giao thông đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Việc quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ còn phải thực hiện theo quy định tại Điều 22, Điều 23, Điều 24 và Điều 25 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT. Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 22 quy định: Quy hoạch điểm đấu nối bao gồm việc xác định vị trí và hình thức giao cắt giữa quốc lộ với các đường nhánh để xây dựng các nút giao thông và phương án tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ.

Việc xác định vị trí các điểm đấu nối, ngoài việc căn cứ vào cự ly tối thiểu giữa các điểm đấu nối theo quy định tại Điều 21 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT còn phải xem xét đến hiện trạng đoạn tuyến quốc lộ và các yếu tố khác tại khu vực đấu nối (yếu tố hình học như đường cong, khuất tầm nhìn, dốc dọc, siêu cao) nhằm bảo đảm nút giao đấu nối an toàn, thông suốt.

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên, quy hoạch các điểm đấu nối đường nhánh vào quốc lộ trong phạm vi đô thị hoặc ngoài phạm vi đô thị đều phải được Bộ Giao thông vận tải thỏa thuận với UBND tỉnh; sau khi quy hoạch đấu nối được thỏa thuận mới thực hiện bước chấp thuận thiết kế kỹ thuật, phương án tổ chức giao thông của nút giao và cấp phép thi công nút giao theo quy định tại Điều 26 và Điều 27 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT.

Trường hợp quy hoạch giao thông đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó đã xác định vị trí điểm đấu nối cụ thể vào quốc lộ (lý trình điểm đấu nối) thì không cần phải thỏa thuận đấu nối với Bộ Giao thông vận tải, chỉ cần thực hiện chấp thuận hồ sơ thiết kế kỹ thuật và cấp phép thi công điểm đấu nối theo quy định. Vì lý do trước khi phê duyệt quy hoạch giao thông đô thị, UBND tỉnh đã lấy ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về hồ sơ quy hoạch giao thông đô thị.

Trường hợp trong quy hoạch giao thông đô thị được duyệt chưa xác định được lý trình cụ thể của điểm đấu nối vào quốc lộ, việc đấu nối đường nhánh vào quốc lộ trong phạm vi đô thị vẫn phải có ý kiến thỏa thuận của Bộ Giao thông vận tải để điểm đấu nối bảo đảm yếu tố hình học như đường cong, khuất tầm nhìn, dốc dọc, siêu cao nhằm bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực điểm đấu nối.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, nội dung hỏi của ông Minh thuộc trường hợp 2, trong đó kiến nghị bỏ Khoản 3 Điều 20 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015. Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu và sửa đổi, bổ sung Điều 20 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT, theo hướng chỉ quy định về nguyên tắc và yêu cầu đấu nối vào quốc lộ theo như kiến nghị của ông Vy Hoàng Minh.

Về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT, có thể tham khảo trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải để biết thêm thông thông tin và tham gia ý kiến đối với nội dung sửa đổi, bổ sung dự thảo Thông tư.

Chinhphu.vn
Nổi bật Việt Báo
  • Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội
    Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54 tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.
  • Bitcoin giao dịch ở vùng giá 66.200 USD/BTC
    Theo dữ liệu của Investing.com, cập nhật 8 giờ 30 ngày 20/5/2024 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin giao dịch ở mức 66.217,3 USD/BTC; biên độ từ 66.158,3 - 66.546,8 USD (giá thấp nhất - cao nhất).
  • Chức năng hỗ trợ giữ làn đường trên xe ô tô
    Công nghệ tiên tiến đã cho phép vô số các tính năng an toàn, sáng tạo và hiệu quả, một trong số đó là chức năng cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường.
  • Tăng trưởng kinh tế vẫn chịu nhiều áp lực
    Theo đánh giá của đại biểu Quốc hội, trong những tháng đầu năm nay, con số tăng trưởng của Việt Nam đã khá tích cực và tăng cao nhất trong 3 năm gần đây. Nhưng nếu so với mục tiêu đề ra thì vẫn chưa đạt.
  • Câu chuyện phía sau những sản phẩm siêu hot đến từ DrCeutics Official Store‏
    DrCeutics hiện là một trong những thương hiệu mỹ phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hàng loạt sản phẩm chất lượng. Nhưng trước khi có được vị thế như hiện tại, thương hiệu này phải trải qua hành trình dài xây dựng tên tuổi với vô vàn khó khăn. ‏
Đừng bỏ lỡ
Bộ phản hồi đề xuất sửa quy định đấu nối đường nhánh vào quốc lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO