Bộ Nội vụ nêu 7 nguyên nhân khiến hơn 39.500 người thôi việc trong 2,5 năm

Nguyễn Trường| 01/10/2022 17:56

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, trong 2,5 năm (đầu năm 2020 đến tháng 6/2022) có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc hoặc chuyển công chuyển sang tư.

Thông tin nêu trên được Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đưa ra tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 1/10.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng, việc Covid-19 bùng phát (giai đoạn năm 2020-2021) đã phát sinh nhiều vấn đề; Đảng, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn liên quan đời sống, áp lực công việc.

Bộ Nội vụ nêu 7 nguyên nhân khiến hơn 39.500 người thôi việc trong 2,5 năm - 1

Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: Nguyễn Trường).

Trước thực trạng này, nhiều cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, chuyển từ công sang tư làm việc. Bộ Nội vụ đã có báo cáo gửi Thủ tướng, đồng thời có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương, đề nghị báo cáo lại số lượng người nghỉ việc trong 2,5 năm (trước đây, Bộ Y tế báo cáo số liệu trong 1,5 năm, từ đầu năm 2020 đến tháng 6/2021).

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Nội vụ đã  nhận được báo cáo 28 cơ quan cấp Trung ương và 63 tỉnh, thành.

Theo đó, có 39.552 người cán bộ, công chức, viên chức thôi việc hoặc chuyển từ công sang tư (chiếm so chiếm khoảng 2% so với biên chế được giao). Như vậy, bình quân có 15.820 người nghỉ/năm, trong đó cấp Trung ương chiếm 18%, cấp địa phương 82%.

Trong số 39.552 người nghỉ, công chức có hơn 4.000 người, viên chức là hơn 35.000 người. Thống kê theo lĩnh vực thì ngành giáo dục nghỉ hơn 16.400 người; ngành y tế nghỉ gần 12.200 người…

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, đạo Bộ Nội vụ cho biết, có 7 nguyên nhân chính, cả khách quan lẫn chủ quan.

Về mặt khách quan, hiện có sự tương tác cạnh tranh trong thị trường lao động vì nước ta có nền kinh tế nhiều thành phần. Qua việc này, cơ quan chuyên môn sẽ có sự nhìn nhận giữa khu vực công với khu vực tư về chính sách để phát triển.

Hai là việc xã hội hóa tự chủ đơn vị sự nghiệp. Theo đó, đơn vị sự nghiệp tự chủ thì sẽ quản trị như doanh nghiệp. Việc ký hợp đồng làm việc nên tạo nên sự ra, vào thường xuyên giữa công - tư; đặc biệt là sự ra, vào nhân sự trong ngành y tế, giáo dục. Điều này hoàn toàn do sự phát triển của nền kinh tế, sự phát triển của xã hội.

Ba là chế độ chính sách tiền lương. Theo ông Thăng, dù Trung ương, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận nhưng thực sự trong khu vực công, tiền lương cho cán bộ, công viên chức còn "khó khăn" so với nhu cầu thực tế cuộc sống.

"Bộ Nội vụ sẽ cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư và các Bộ liên quan báo cáo Chính phủ, Trung ương, Quốc hội, Bộ Chính trị để xem xét tăng lương", ông Thăng thông tin thêm.

Nguyên nhân khách quan thứ 4 là công tác quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch đội ngũ chuyên gia làm chưa tốt. Nhiều nhân sự có kiến thức chuyên môn giỏi chuyển sang khu vực tư để làm việc vì có nhiều chính sách thu hút, hấp dẫn hơn.

Nguyên nhân thứ 5 là thực hiện chủ trương tinh gọn, tinh giản biên chế gắn với sắp xếp, cơ cấu lại bộ máy. Trong quá trình này, khối lượng công việc tăng và đây cũng là "sức ép" với cán bộ, công nhân viên, trong đó áp lực nhất là ngành y tế.

"2 nguyên nhân chủ quan là môi trường làm việc trong khu vực công chưa thực sự hấp dẫn; công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhận thức về cống hiến trong sự nghiệp của công, viên chức", ông Thăng nói và cho biết, ngoài ra còn lý do cá nhân như công viên chức muốn thử sức ở môi trường mới, thay đổi công việc giữa công và tư, thay đổi định hướng nghề nghiệp…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Nội vụ nêu 7 nguyên nhân khiến hơn 39.500 người thôi việc trong 2,5 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO