Bộ Ngoại giao lên tiếng việc BTC đêm diễn BlackPink ủng hộ 'đường lưỡi bò'

06/07/2023 16:49

Bộ Ngoại giao cho biết, các thông tin liên quan đến show diễn của BlackPink, cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiến hành xác minh.

Chiều 6/7, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, báo chí đặt nhiều câu hỏi liên quan đến đêm diễn của BlackPink (dự kiến 29-30/7).

Bộ Ngoại giao lên tiếng việc BTC đêm diễn BlackPink ủng hộ đường lưỡi bò-1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Trước thông tin Ban tổ chức đêm nhạc của BlackPink tại Hà Nội đăng bản đồ "đường 9 đoạn", theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, quan điểm của Việt Nam về yêu sách "đường 9 đoạn" (đường lưỡi bò) đã được làm rõ nhiều lần.

Với các thông tin liên quan đến show diễn của BlackPink, cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiến hành xác minh.

Báo chí quốc tế tiếp tục đặt câu hỏi khi nào sẽ có kết luận của Thanh tra Bộ VHTT&DL về vụ việc trên và liệu show diễn có bị cấm hay không. Người phát ngôn chia sẻ: "các câu hỏi của phóng viên hôm nay cho thấy sức nóng của show diễn BlackPink tại Việt Nam và tôi sẽ chuyển câu hỏi của bạn cho cơ quan chức năng".

Mới đây, mạng xã hội rộ lên nghi vấn Công ty iMe Entertainment - đơn vị tổ chức đêm nhạc có tên gọi "Born Pink World Tour Hanoi" của nhóm Black Pink tại Hà Nội - chia sẻ bản đồ có "đường 9 đoạn".

Website của Công ty iMe Entertainment đã thông báo hiện đang bảo trì. Đường link cũng đã được gỡ khỏi fanpage. Tuy nhiên, hình ảnh bản đồ đã được chụp lại và lan truyền rầm rộ.

Ngày 5/7, Bộ VHTT&DL cho biết đã chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn và những đơn vị liên quan xác minh thông tin công ty tổ chức đêm nhạc Black Pink ủng hộ "đường 9 đoạn". Đơn vị này cũng đang làm các thủ tục để xác minh sự việc này nên chưa có thông tin cụ thể.

Liên quan đến việc phim Barbie bị cấm chiếu ở Việt Nam vì có hình ảnh "đường 9 đoạn", bà Hằng nhấn mạnh quan điểm về "đường 9 đoạn" đã được Việt Nam nêu rõ ràng, nhất quán và được nhắc lại nhiều lần.

"Việc quảng bá sử dụng các ấn phẩm, sản phẩm có đường 9 đoạn tại Việt Nam là vi phạm và không được chấp nhận tại Việt Nam", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Mới đây, Cục Điện ảnh xác nhận bộ phim điện ảnh Barbie sẽ không được công chiếu tại Việt Nam do chứa hình ảnh về bản đồ "đường 9 đoạn". Quyết định này được đưa ra sau khi Hội đồng thẩm định và phân loại phim Quốc gia đánh giá sau buổi duyệt phim.

Trước đó, Barbie được quảng bá rầm rộ tại Việt Nam và dự kiến ra mắt vào ngày 21/7. Tuy nhiên, sau quyết định cấm chiếu, các hệ thống cụm rạp lớn như CGV, Galaxy... đều đã gỡ bỏ biển quảng cáo cũng như lịch chiếu của phim.

Nhiều tác phẩm quốc tế có chứa "đường lưỡi bò" từng bị cơ quan chức năng xử lý. Tháng 3/2022, Thợ săn cổ vật (Uncharted) bị cấm ra rạp Việt. Tháng 12/2019, Bộ VHTT&DL phạt hành chính nhà phát hành CGV 170 triệu đồng vì Abominable (Everest: Người tuyết bé nhỏ) - phim hoạt hình có cảnh bản đồ "đường lưỡi bò".

Tác phẩm này được cấp phép, chiếu 10 ngày trước khi bị phát hiện có hình ảnh phi pháp và rút khỏi rạp. Một số nhân sự Cục Điện ảnh bị khiển trách vì đã duyệt phim.

Theo Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao lên tiếng việc BTC đêm diễn BlackPink ủng hộ 'đường lưỡi bò'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO