"Bộ não" nghi đứng sau các màn tập kích tên lửa của Nga vào Ukraine

02/11/2022 14:30

Một nhóm các kỹ sư và chuyên gia công nghệ thông tin được xem là đơn vị chịu trách nhiệm định lập trình đường bay cho tên lửa Nga tập kích trên diện rộng Ukraine thời gian qua.

Bộ não nghi đứng sau các màn tập kích tên lửa của Nga vào Ukraine - 1

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại một cơ sở năng lượng ở Kiev, Ukraine sau cuộc tập kích của Nga (Ảnh: Reuters).

Trang tin quân sự độc lập Bellingcat Insider cuối tháng trước đăng tải báo cáo về cuộc điều tra đặc biệt đối với một đơn vị của Nga, với khoảng 30 thành viên, vốn được xem đóng vai trò rất quan trọng trong chiến thuật tập kích tên lửa quy mô lớn của Moscow vào Ukraine trong thời gian qua.

Theo Bellingcat, các kỹ sư và chuyên gia này nằm trong một đơn vị bí mật thuộc Trung tâm Máy tính của Bộ Tổng tham mưu Nga (MCC). Đây là nhóm được cho là có nhiệm vụ chuyên tổng hợp và tính toán tọa độ cho các vụ tấn công bằng tên lửa chính xác cao của Nga nhằm vào Ukraine.

Cuộc điều tra độc lập đã tổng hợp thông tin từ nhật ký cuộc gọi điện thoại của các quan chức MCC. Theo Insider, một đại tá quân đội, người được cho là thuộc MCC, thường nhận các cuộc gọi từ một số điện thoại trước khi Nga tiến hành mỗi vụ phóng tên lửa hành trình.

Bellingcat cho hay, các nhà điều tra nhận thấy, quan chức trên thường xuyên liên lạc với khoảng 20 kỹ sư quân sự và chuyên gia công nghệ thông tin từ MCC.

Sau khi tập hợp thông tin, họ kết luận MCC có khoảng 33 nhân sự làm việc dưới quyền đại tá trên. Bellingcat cho biết, MCC chia ra làm 3 nhóm chính, mỗi nhóm có trách nhiệm lập trình đường bay cho mỗi loại tên lửa chính xác cao khác nhau.

Các tên lửa này là ZM-14 (còn gọi là Kalibr, phóng từ biển), 9M728 ( còn gọi là R-500, phóng từ mặt đất) và X-101 (phóng từ trên không).

Theo Bellingcat, các kỹ sư quân sự lập trình đường bay tên lửa trong MCC đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau. "Một số đã từng phục vụ trong quân đội với tư cách là thuyền trưởng hải quân hoặc kỹ sư tàu. Một số người từng là kỹ sư công nghệ thông tin cho các đơn vị dân sự", bài báo cho hay.

Theo nguồn tin mà Bellingcat có được, quá trình phóng tên lửa của Nga thường có các bước cụ thể. Việc lập kế hoạch đường bay yêu cầu kỹ sư và chuyên gia phải mô phỏng lại lộ trình hoàn chỉnh của tên lửa từ lúc rời bệ phóng tới tên lửa. Người lập trình đường bay sẽ tải kế hoạch bay của tên lửa lên hệ thống và thuật toán điều chỉnh đường bay dựa trên các yếu tố khác nhau. Dữ liệu đường bay sau đó được sao chép vào một thẻ nhớ, rồi được đưa tới điểm phóng để nhập vào tên lửa.

Các cuộc tập kích chính xác của Nga trong thời gian qua đã gây thiệt hại lớn cho Ukraine, khi phá hủy tới 40% cơ sơ hạ tầng năng lượng của nước này, cũng như hàng loạt các mục tiêu quân sự quan trọng khác.

Tại MCC, nhiệm vụ hàng ngày của các kỹ sư là lập kế hoạch đường bay của từng tên lửa, sao chép dữ liệu tấn công vào ổ cứng để nhập vào vũ khí. Họ cũng nghiên cứu các yếu tố tác động nhằm tìm ra thuật toán giúp tên lửa tầm xa của Nga có thể tấn công các mục tiêu cụ thể với độ chính xác cao nhất. Công việc này được mô tả là kéo dài hàng giờ đồng hồ và đòi hỏi sự chính xác cao.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    "Bộ não" nghi đứng sau các màn tập kích tên lửa của Nga vào Ukraine
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO