'Bố mẹ ơi, nếu con trượt tốt nghiệp cấp 3 thì sao': Câu trả lời này được cư dân mạng khen nức nở

16/04/2023 19:59
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Kỳ thi tốt nghiệp phổ thông rất quan trọng đối với mỗi học sinh, cả cha mẹ và con cái đều nên chuẩn bị cho mình tâm thế đối mặt nếu kết quả không được như ý.

Bố mẹ ơi, nếu con trượt tốt nghiệp cấp 3 thì sao: Câu trả lời này được cư dân mạng khen nức nở-1

Ảnh minh họa.

Chỉ còn vài tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra, những ngày cuối cấp khiến nhiều học sinh không khỏi băn khoăn, lo lắng, thậm chí nhiều em còn có suy nghĩ: “Nếu mình trượt tốt nghiệp cấp 3 thì phải làm sao”.

“Bố mẹ ơi, nếu con trượt tốt nghiệp cấp 3 thì sao”

Trước con hỏi này, một người bố có con trai học cấp 3 ở Trung Quốc đã để lại câu trả lời khiến cư dân mạng khen nức nở.

“Con trai sắp thi tốt nghiệp cấp 3 rồi nhỉ. Bố chỉ muốn nhắn nhủ với con vài lời. Những ngày tháng cuối cấp rất bận rộn, nếu không nói bây giờ có thể sẽ khiến con bỏ lỡ nhiều thứ.

Bố chỉ muốn nói với con rằng, thế giới này rộng lớn nhưng phòng thi thì nhỏ. Thi cử chỉ là 1 chấm nhỏ trong cuộc đời này. Không ai có được tất cả chỉ sau 1 kỳ thi, cũng không ai mất hết nếu chẳng may trượt.

Nếu con làm bài thi tốt, bố mẹ đợi con về nhà ăn tối.

Dù con thành công hay thất bại trong kỳ thi này thì trời vẫn xanh, nắng vẫn chiếu. Tuổi trẻ là vốn liếng lớn nhất của con. Dù bây giờ con không đậu tốt nghiệp cấp 3 đi chăng nữa, con vẫn có thể sống một cuộc đời tuyệt vời. Vậy thì tại sao con phải sợ?

Làm sao một bài kiểm tra có thể quyết định cả cuộc đời của con được? Những gì con học được trong thời gian qua không thể gói gọn trong 1 tờ giấy thi.

Đừng lo lắng, bài kiểm tra chỉ là một tờ giấy, còn tương lai là một bức tranh. Con còn trẻ, mà tuổi trẻ không chỉ có mỗi 1 con đường, sao phải vội nhìn vào kết quả? Cuộc sống này còn nhiều thứ phải lo hơn là bài kiểm tra trong phòng thi.

Con hãy tin rằng, nếu như kết quả thi cử không như ý mình, đó chắc chắn là sự sắp đặt của ông Trời. Con đừng quá lo lắng về thành công hay thất bại tạm thời của mình.

Mỗi năm khi có kết quả thi, kẻ khóc người cười, cuộc sống là một cuộc chạy marathon, con đừng quan tâm tới vị trí hiện tại của mình, quan trọng là tất cả mọi người sẽ cùng tới đích, dù sớm hay muộn.

Trên thực tế, những người chủ sẽ không quan tâm con đến đây bằng cách nào, chỉ quan tâm đến những gì con có thể làm được. Con không thể nào bay tới đích trước dù con có mua vé hạng thương gia đi chăng nữa, tất cả đều chung một chuyến bay cuộc đời.

Ông Liu Daoyu, cựu hiệu trưởng Đại học Vũ Hán (Trung Quốc) từng nói: Một người có thể trở thành nhân tài hay không về cơ bản không phụ thuộc vào những giáo viên hay trường học nổi tiếng, mà phụ thuộc vào chính họ.

Kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 và kỳ thi tuyển sinh đại học chỉ là một điểm dừng, cuộc đời này còn dài lắm con à. Miễn là con có ước mơ, mọi thứ sẽ không gì ngăn cản con được.

Chỉ cần con cố gắng hết sức, con sẽ không hối tiếc về những gì đã trải qua. Con là niềm tự hào của bố mẹ nếu con làm bài thi tốt. Ngược lại, nếu làm không tốt thì đều đó vẫn không sao cả”.

Những cách giúp học sinh vượt qua sự lo lắng trước kỳ thi

1. Nắm vững cách giúp điều chỉnh trạng thái căng thằng, chẳng hạn như phương pháp hít thở sâu.

2. Tự trang bị cho mình tâm lý tự tin, đối mặt với lo lắng trước kỳ thi. Tự tin là vũ khí thiết yếu mà mỗi thí sinh cần có. Thí sinh nên nâng cao sự tự tin để chống lại những cảm xúc tiêu cực.

3. Điều chỉnh kỳ vọng của bản thân một cách thực tế. Nếu quá kỳ vọng vào kết quả thi, vượt xa khả năng thực tế của bản thân, học sinh dễ nảy sinh tâm lý hồi hộp, lo lắng, cần có sự điều chỉnh phù hợp, phân tích khách quan kết quả học tập của mình.

4. Cố gắng điều chỉnh bản thân, tạo cảm xúc tích cực và biến căng thẳng thành động lực. Bên cạnh việc ôn tập và làm bài thật nhiều, học sinh hãy học cách thư giãn đúng cách. Hát, đánh đàn, đi bộ, khiêu vũ và trò chuyện với bạn bè đều có thể giúp giảm căng thẳng.

5. Thiết lập một quan niệm đúng đắn về thi cử. Các kỳ thi không thể đánh giá toàn diện năng lực của một người, cũng không thể quyết định số phận của họ. Học sinh nên tự nhủ mình cần cố gắng hết sức, quan trọng quá trình hơn là kết quả.

6. Dành thời gian tập thể dục mỗi ngày. Tập thể dục là cách tốt nhất để loại bỏ căng thẳng, đạt được hiệu quả học tập tốt hơn.

Theo NĐT

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Bố mẹ ơi, nếu con trượt tốt nghiệp cấp 3 thì sao': Câu trả lời này được cư dân mạng khen nức nở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO